Vụ bắn rơi máy bay Malaysia như diệt chủng

author 11:49 25/07/2014

Malaysia hôm thứ Tư (23/7) đã triệu tập một cuộc họp quốc hội bất thường, lên án mạnh mẽ vụ chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi và gọi thủ phạm là kẻ mọi rợ, vô nhân đạo và dã man.

Tờ Channel News Asia của Singapore đưa tin cho biết, trong một động thái tỏ rõ quan điểm về vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi, Thủ tướng Najib Razak đã bày tỏ sự thất vọng và giận dữ.

Thủ tướng Malaysian Najib Razak trong cuộc họp quốc hội khẩn cấp, lên án vụ máy bay MH17 rơi ở Ukraine.

Ông cho rằng, đã có sự thiếu tôn trọng đối với khu vực tai nạn, nơi đã trở thành khu vực cấm khi sự việc xảy ra, cũng như sự chậm trễ trong việc thu thập thi thể nạn nhân. "Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi không chỉ ngón tay vào bất cứ ai cho đến khi các sự kiện được sáng tỏ", ông Najib cho biết.

Phía Malaysia cũng kêu gọi Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đơn vị giám hộ của an ninh hàng không dân dụng, lên án mạnh mẽ vụ tấn công chuyến bay MH17, như đã thực hiện trong các trường hợp có tính chất tương tự trước đây.

"Hơn nữa, việc bắn hạ máy bay thương mại MH17 là hành động tàn bạo nhất và một tội ác vô nhân đạo", ông nói.

Ông Najib cho biết, ngoài việc chào đón cuộc điều tra của một nhóm quốc tế độc lập, Malaysia cũng kêu gọi tất cả các khu vực hợp tác để tìm ra nguyên nhân của thảm kịch.

"Chúng tôi sẽ tìm kiếm và hỗ trợ cho một cuộc điều tra quốc tế độc lập về bi kịch. Những kẻ chịu trách nhiệm về thảm kịch này phải được đưa ra công lý", ông nói.

Thủ tướng Malaysia cho biết Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết với lực lượng ly khai Ukraine để được tiếp cận không hạn chế vào khu vực xảy ra tai nạn. Việc này có thể ảnh hưởng đến một thỏa thuận ngừng bắn trong khu vực.

Najib cho biết ông đã chỉ thị cho Tổng Chưởng lý theo sát bi kịch và đảm bảo rằng mọi hành động Malaysia đều phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ông cũng nói rằng thoả thuận với Alexander Borodai, chỉ huy của khu vực nơi vụ tai nạn xảy ra, về việc tiếp cận khu vực tai nạn của nhóm các nhà điều tra và bảo đảm an toàn của họ vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

Ông Najib cũng đặt ra một số câu hỏi liên quan đến vụ việc, chẳng hạn như việc chiếc máy bay đã bị rơi sau khi một tên lửa dẫn đường bắn trúng, ai là thủ phạm và động cơ của vụ tấn công là gì?

Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng không ai có quyền tự tiện suy đoán về vụ việc, khiến cho gia đình nạn nhân bối rối, làm tăng nặng thảm kịch của nạn nhân và gia đình họ.

"Đây không phải là thời gian để đưa những câu chuyện giật gân, sai thực tế lên các phương tiện truyền thông xã hội”, ông nói.

Ông Najib ví thảm kịch MH17 như là một tội ác diệt chủng và yêu cầu những kẻ giết người được đưa ra công lý.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin của Channel News Asia, phiên bản điện tử tiếng Anh của kênh Asian TV News 

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang