Vụ bạo hành trẻ ở trường Mầm Xanh: Các tổ chức bảo vệ trẻ em nhiều nhưng đã hoạt động hiệu quả?

author 07:15 28/11/2017

(VietQ.vn) - Qua vụ bạo hành trẻ tại trường Mầm Xanh cho thấy sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng có liên quan để bảo vệ trẻ em là chưa tốt.

Sau khi phát hiện vụ bạo hành trẻ tại trường mầm non Mầm Xanh, lực lượng chức năng, các ban ngành đã nhanh chóng vào cuộc. Đây là vụ việc được dư luận hết sức quan tâm. Liên quan đến vụ việc, phóng viên đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp) về vụ việc.

Sự việc xảy ra tại trường mầm non Mầm Xanh khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Ảnh: Người Đưa Tin 

Theo Luật sư Cường, thời gian qua đã xảy ra một số việc bảo hành ở các trường mầm non bị báo chí phát hiện phanh phui, các cơ quan chức năng đã vào cuộc kịp thời và xử lý, nhiều bảo mẫu đã phải đứng trước vành móng ngựa để trả giá cho những hành động phản giáo dục của mình. Tuy nhiên, Sự việc xảy ra tại trường mầm non Mầm Xanh mấy ngày hôm nay cho thấy sự bảo hành trẻ em vẫn xảy ra trong các cơ sở mầm non tư thục, có thể nói đó là góc khuất,mặt trái của xã hội hóa giáo dục mầm non.

Qua clip lan truyền trên mạng xã hội và báo chí cho thấy việc bảo hành trẻ em bấm non xảy ra liên tục với sự tham gia của nhiều giáo viên, nhiều học sinhmầm non bị bảo hành. Những phát đánh, đập, tát... Thể hiện sự vô tâm tàn nhẫn, không thể chấp nhận được trong môi trường giáo dục.

Luật sư phân tích, sự việc trên có đủ căn cứ để khởi tố hình sự về tội hành hạ người khác theo quy định tại điều 110 bộ luật hình sự hiện hành. Vì vậy cơ quan điều tra cần vào cuộc, xác minh làm rõ và khởi tố vụ án để làm căn cứ xử lý các đối tượng có liên quan

Điều 110. Tội hành hạ người khác

1. Người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người tàn tật;

b) Đối với nhiều người.

Như vậy, theo quy định tại điều 110 bộ luật hình sự thì các bảo mẫu trên có thể đối mặt với mức án cao nhất là ba năm tù.

Trường hợp của nạn nhân bị thương tích đủ tỷ lệ để truy cứu trách nhiệm hình sự thì các bảo mẫu trên sẽ bị xử lý về tội cố Ý gây thương tích theo quy định tại điều 104 bộ luật hình sự chứ không bị xử lý về tội hành hạ người khác. Với tội cố Ý gây thương tích thì hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn.

Trẻ bị bạo hành ở trường: Đừng đổ lỗi do áp lực công việc(VietQ.vn) - Khi trẻ bị bạo hành sẽ khiến trẻ không chỉ bị tổn thương về mặt thể chất mà còn dẫn đến những sang chấn về mặt tâm lý như lo sợ, khóc, biếng ăn hay sợ đi học.

Ngoài ra, nếu trong quá trình điều tra phát hiện phát hiện các đối tượng trên đã sử dụng bằng cấp giả, giấy tờ giả để lừa dối cơ quan chức năng thì hành vi đó còn có thể bị xử lý về tội làm giả tài liệu con dấu của cơ quan tổ chức theo quy định tại điều 267 bộ luật hình sự.

"Qua sự việc trên cũng cho thấy sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng có liên quan để bảo vệ trẻ em là chưa tốt, chưa kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các trường hợp bảo hành tương tự như vậy. Hiện nay, chúng ta có luật trẻ em, các văn bản hướng dẫn thi hành, các chế tài hành chính và chế tài hình sự đủ để xử lý các trường hợp vi phạm quyền trẻ em. Các tổ chức có chức năng bảo vệ trẻ em cũng ngày một người nhiều, phát triển rộng khắp nhưng sự hoạt động vẫn chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy trong thời gian tới cần phải có sự phối hợp tốt hơn, phát huy tốt hơn nữa vai trò của các tổ chức trong hoạt động bảo vệ trẻ em để tránh xảy ra những trường hợp bảo hành như những vụ việc vừa xảy ra trong thời gian vừa qua và vụ việc trên" Luật sư Đăng Văn Cường cho hay.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang