Vụ bạo hành trẻ ở trường Mầm Xanh: Cục Trẻ em nói gì?

author 09:28 28/11/2017

(VietQ.vn) - Khi vụ bạo hành bé gần 2 tháng tuổi ở Hà Nam chưa kịp lắng xuống lại tiếp tục xảy ra vụ bạo hành trẻ ở trường Mầm Xanh khiến dư luận hết sức bức xúc.

Liên quan đến việc liên tiếp xảy ra những vụ bạo hành trẻ em như tại Hà Nam và vụ tại trường mầm non tư thục Mầm Xanh và những diễn biến phức tạp về tình hình xâm hại trẻ em, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH) đã có trao đổi trên VOV, các con số thống kê cho thấy số các vụ việc bạo hành trẻ em ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp hơn. Hiện có những vụ xâm hại mà thủ phạm là những người nuôi dạy trẻ, cha mẹ trẻ. Tiếp nữa, những vụ xâm hại ghi nhận có dấu hiệu gia tăng cha dượng xâm hại tình dục con riêng của vợ, thậm chí cha đẻ xâm hại con ruột của mình. 

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH). Ảnh: VOV 

Đây là những dấu hiệu cho thấy diễn biến hết sức phức tạp trong xâm hại trẻ em, cần có những nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng hơn để đánh giá đúng tình hình các vụ việc đang xảy ra hiện nay. Bên cạnh đó cũng cần phải gia tăng các biện pháp thực thi, giáo dục pháp luật để phòng ngừa xâm hại và bảo vệ trẻ em.

Ông Nam cũng cho hay, trong xã hội, những người có nghề nghiệp trực tiếp làm việc với trẻ em cần được đào tạo một cách kỹ lưỡng và chịu sự kiểm soát chặt chẽ hơn nữa. Đơn cử như trường hợp của trường mầm non tư thục Mầm Xanh, trước đây đã có những thông tin thông báo về hành vi bạo lực với trẻ em trong cơ sở này. Các cơ quan liên quan cũng đã triển khai việc kiểm tra, nhưng theo thông tin của TP. HCM, thời điểm đó cũng chưa thu thập đầy đủ các bằng chứng để tiến hành các biện pháp xử lý, nên hiện nay vụ việc xảy ra ở cấp độ nghiêm trọng.  Chúng tôi cho rằng, trong tiêu chuẩn để thành lập các cơ sở chăm sóc trẻ em nói chung, trong đó có các cơ sở mầm non, sự kiểm soát của tất cả các bên, của cơ quan quản lý, cha mẹ, người quản lý đứng đầu trong các cơ sở này là rất quan trọng. Thực tế, đã có rất nhiều cơ sở giáo dục mầm non lắp đặt camera để bố mẹ có thể theo dõi mọi hoạt động của con cái. Theo tôi đây cũng là một biện pháp để phòng ngừa hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. 

Vụ bạo hành trẻ ở trường mầm non tư thục Mầm Xanh: 2 bảo mẫu chưa đạt chuẩn(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ bạo hành trẻ ở trường mầm non tư thục Mầm Xanh - Phó Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định dứt khoát làm tới nơi, tới chốn...

Trước thắc mắc về việc nhiều vụ bạo hành, xâm hại trẻ em xảy ra, phải chăng pháp luật hiện nay chưa đủ sức răn đe? Cục trưởng Cục Trẻ em phân tích, trong Luật Hình sự và Luật Hành chính cũng đã quy định hành vi xâm hại trẻ em luôn được áp ở khung hình phạt cao, xâm hại trẻ em luôn bị coi là tình tiết tăng nặng. 

Gần đây nhân ngày quyền trẻ em quốc tế, đại diện trẻ em đã có cuộc gặp Phó Chủ tịch quốc hội Tòng Thị Phóng và Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung, các em có nêu lên một số vấn đề liên quan đến xâm hại, bạo lực với trẻ em. Phó Chủ tịch quốc hội đã khẳng định với các em rằng tất cả các hành vi xâm hại trẻ em đều  bị pháp luật xử lý nghiêm và đều là các tình tiết tăng nặng, cần tuyên truyền để răn đe. Trách nhiệm ở đây thuộc về các cơ quan tư pháp, điều tra, các cơ quan truy tố xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em.  Về phía Bộ LĐ-TB-XH, chúng tôi đặt mạnh việc cần phản ứng nhanh để vào cuộc  kịp thời, tái hòa nhập cho nạn nhân khi các em gặp phải những sự việc đáng tiếc.

Về giải pháp phòng ngừa, tôi cho rằng phải tăng cường giáo dục pháp luật, giáo dục đủ tính chất răn đe để những người có ý định xâm hại trẻ em phải run tay...

Trước đó, ngay sau khi phát hiện vụ việc bạo hành trẻ gần 2 tháng tuổi tại Hà Nam và vụ bạo hành trẻ tại trường mầm non tư thục Mầm Xanh, lực lượng chức năng đã nhanh chóng triệu tập các đối tượng để lấy lời khai. 

Theo VTV, trước khi tạm giữ đối tượng liên quan đến vụ bạo hành trẻ tại trường mầm non tư thục Mầm Xanh, đoàn kiểm tra liên ngành quận 12 đã phát hiện cơ sở này vi phạm nhiều quy định về cơ sở đào tạo mầm non và đã quyết định đình chỉ hoạt động, đồng thời có văn bản báo cáo chi tiết tới Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM.

Ngay trong sáng 27/11, UBND quận 12 (TP HCM) cùng các đơn vị chức năng đã có cuộc họp khẩn với Chủ tịch UBND 12 phường để tổng rà soát tất cả các cơ sở mầm non trên địa bàn, đặc biệt là khối các trường mầm non tư thục.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang