Vụ bảo vệ Bệnh viện Nhi T.Ư ngăn xe cứu thương: Giám đốc bệnh viện nói gì?

author 15:26 11/07/2016

Vụ bảo vệ Bệnh viện Nhi T.Ư ngăn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối ra khỏi cổng hé lộ vấn nạn xe “dù” và độc quyền taxi tại bệnh viện.

Xe hãng taxi ABC độc quyền đỗ trong sân Bệnh viện Nhi Trung ương

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 9/7, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, cho biết, sắp tới sẽ chấm dứt các loại hình này tại bệnh viện.

Ông Hải nói: Bệnh viện ký hợp đồng với Công ty AZ hơn 4 năm rồi. Hằng tháng, công ty đều nộp một khoản tiền về Quỹ đời sống của viện, nhưng số đó cũng không nhiều lắm, tôi không nhớ rõ, phải hỏi thêm bên bộ phận quản lý vấn đề này của bệnh viện.

Từ khi hoạt động tại bệnh viện đến nay, nhân viên Công ty AZ cũng có sai phạm như giao tiếp chưa tốt với người nhà bệnh nhân, điều tiết xe cộ chưa hợp lý.

Chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp để chấn chỉnh, họ có sửa chữa nhưng lần này sai phạm lớn quá. Đến thứ Năm tới, nếu không thay đổi toàn bộ đội ngũ thì bệnh viện sẽ chấm dứt hợp đồng với Công ty AZ và mời gọi các công ty khác đến làm việc với cam kết thực hiện tốt hơn.

Chúng tôi sẽ xin ý kiến tham mưu của Bộ Y tế và các bệnh viện để thành lập đơn vị hoặc thuê công ty chuyên nghiệp vào làm vận chuyển cứu thương.

Thực tế, bệnh viện không thể kiểm soát được xe "dù" ở quanh viện. Lâu nay, chúng tôi tin tưởng và giao cho bộ phận quản trị theo dõi, nhưng cũng chưa thấy báo cáo rõ.

Do quá tin vào báo cáo?

Những ngày qua, dư luận rất bức xúc trước phát biểu được cho là vô cảm, bao biện của bà Lê Thị Minh Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư. Ông nhìn nhận thế nào về vấn đề này?

Do hôm xảy ra sự việc, chị Hương dựa trên báo cáo của người viết bản tường trình là kíp bảo vệ nên phát biểu chưa chính xác sự việc.

Vì người viết tường trình đã viết không chính xác, che giấu lỗi của mình, có mấy ai nhìn nhận thẳng vào sự việc để báo cáo, phơi ra lỗi của mình đâu. Dựa vào bản tường trình nên lãnh đạo bệnh viện phát ngôn chưa chuẩn.

Chị Hương làm chuyên môn tốt nhưng chưa có kinh nghiệm xử lý khủng hoảng. Bệnh viện Nhi đang phấn đấu để nâng cao khám chữa bệnh, chất lượng dịch vụ trong bệnh viện. Có những thứ nhìn nhận mình chưa làm được thì sẽ cố.

Tôi thừa nhận, các bộ phận xử lý tình huống quá kém, đáng lẽ bảo vệ thấy sự việc phải báo cáo hành chính để xin ý kiến, nhưng họ không báo cáo.

Nhân viên y tế thì mải làm chuyên môn không đi qua lại khu vực đó nhiều, những người biết lại không báo cáo.

Từ hôm xảy ra sự việc, chúng tôi tổ chức không dưới 5 cuộc họp toàn thể nhân viên với mục tiêu, trong thời gian ngắn nhất phải thay đổi bộ mặt bệnh viện cả về chuyên môn và kỷ luật. Phải làm tốt nhiều hơn nữa để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư. 

Sẽ xóa bỏ đặc quyền vận chuyển

Bệnh viện sẽ làm gì để chấn chỉnh hoạt động xe cấp cứu, xe dịch vụ, điểm đỗ tại đây?

Hiện có nhiều vấn đề phải làm rõ thêm, vì thế bệnh viện đang chờ cơ quan công an làm rõ như: Kiểm tra lại xem clip này là có hay không việc bảo vệ cho đi rồi thì lái xe phải đưa bé về nhưng vì mục đích gì mà tài xế xe cứu thương dừng lại để gọi 113, kéo dài thêm thời gian. Liệu có vấn đề cài cắm gì để nội bộ đánh nhau không?

Từ đầu mối ấy, bệnh viện dò xét lại xe cộ nào vào hoạt động trong bệnh viện để chấn chỉnh và loại trừ những xe không đảm bảo chất lượng. Câu chuyện này là để bệnh viện cùng công an nhìn nhận ra những xe "dù" đang lẩn khuất trong bệnh viện để củng cố lại hệ thống này.

Bệnh viện chỉ có 3 xe cấp cứu nên không đủ phục vụ nhu cầu của tất cả bệnh nhi. Thời gian tới, bệnh viện sẽ xem xét ký kết với các đơn vị có dịch vụ vận chuyển cứu thương được cấp phép để các gia đình không bị chặt chém.

Hiện nay, tại Bệnh viện Nhi T.Ư chỉ duy nhất hãng taxi ABC được phép hoạt động vì đã ký hợp đồng với bệnh viện.

Những xe taxi của các hãng khác đều không được phép vào bắt khách trong khu vực bệnh viện này. Sau sự việc trên, sắp tới đặt ra vấn đề nhiều hãng taxi đạt tiêu chuẩn cùng hoạt động, tạo điều kiện cho người dân khi đến viện.

Cảm ơn ông

Cô gái xinh đẹp tử vong bên đường ở Nghệ An: Hé lộ nguyên nhânVụ án mạng cô gái xinh đẹp tử vong bất thường bên vệ đường, nguyên nhân ban đầu khiến cô gái tử vong chỉ vì từ chối lời mời uống nước mía của nhóm thanh niên.

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 9/7, nguyên giám đốc một bệnh viện lớn tại Hà Nội nói rằng, với tình trạng lãnh đạo, cán bộ nhiều bệnh viện góp tiền để mua trang thiết bị y tế, xe cấp cứu theo hình thức "xã hội hóa" như hiện nay thì sẽ không xóa được lợi ích nhóm, sẽ tiếp tục xảy ra tình trạng phân biệt đối xử giữa xe cấp cứu "xã hội hóa" với xe của các tỉnh, xe của doanh nghiệp bên ngoài.

"Anh cứ nhìn vụ Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn bị chém trọng thương cách đây vài năm liên quan đến xe vận chuyển thì biết. Lợi ích nhóm rất lớn và đang rất cần ngành y tế vào cuộc nghiêm túc chấn chỉnh tình trạng này", vị cựu giám đốc nói.

Tuấn Minh

Theo Tiền Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang