Vụ Baomoi.com: Sẽ yêu cầu dừng quảng cáo trên website “ăn cắp”

author 09:08 11/03/2013

(VietQ.vn) – Doanh nghiệp chân chính cần chấm dứt quảng cáo trên các trang điện tử vi phạm Luật Bản quyền.

“Anh em trong nghề không được đánh nhau”

Hiện nay, trong khi nhiều tòa soạn và phóng viên lên tiếng vạch tội các trang thông tin điện tử “ăn cắp” bản quyền thì lại xuất hiện tư tưởng muốn dừng “cuộc cách mạng này”, vì cho rằng, nhiều tờ báo cũng “vận dụng” tin bài của nhau, nên khó “kết tội” người khác.

Hiện Baomoi đã dừng "ăn cắp"tin bài của nhiều tờ báo sau khi có công văn yêu cầu

Lợi dụng điều này, trên một số diễn đàn, nhiều kẻ “tay trong” của các trang tin điện tử đã có những lời công kích tiêu cực, hòng ngăn cản “cuộc cách mạng trong làng báo” này.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Như Phong, Tổng biên tập Petrotimes, người đầu tiên dọa kiện Baomoi.com cho rằng, dù thế nào, anh em phóng viên cũng phải vất vả khi đi tác nghiệp, nên dẫu sao cũng cần đoàn kết với nhau. Nhưng những trang tin điện tử, chỉ ngồi nhà copy bài, được hưởng thành quả trên mồ hôi của anh em, mới cần đưa ra pháp luật nghiêm trị.

Đồng tình điều này, Tổng biên tập Phạm Huy Hoàn, báo Dân Trí cho biết, nguyên tắc là “Anh em trong nghề thì không đánh nhau, đối xử nhân văn với nhau”.

Nhưng với trang tin điện tử, dù đã có kẻ sang báo Dân Trí van xin, nhưng phải để pháp luật trừng trị, vì đã “ăn cướp” biết bao thành quả của đồng nghiệp trong làng báo.

Còn Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập báo Quân đội Nhân dân, Ủy viên Thường trực Hội nhà báo Việt Nam cho biết, đã có nhiều trang tin điện tử gửi văn bản xin đăng lấy lại tin, bài của báo Quân đội, nhưng ông chưa bao giờ đồng ý, chỉ có các báo với nhau thì có thể cho phép.

Baomoi.com xin lỗi nhưng chưa hết lòng tham?

Trên trang blog Baomoi.com đã viết: “Baomoi.com chính thức gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới các cơ quan báo chí đã bị chúng tôi khai thác thông tin mà chưa được sự đồng ý. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về những việc đã xảy ra và cam kết sẽ làm hết khả năng để sửa sai.

Baomoi.com đã THAY ĐỔI HOÀN TOÀN cách thức liên kết tin trên trang. Tương tự như Google News, độc giả khi click để đọc bài viết trên Baomoi.com sẽ được dẫn thẳng vào trang báo gốc, qua đó góp phần tăng thêm số lượng truy cập từ Baomoi.com vào các trang. Qua một thời gian thử nghiệm, cách làm mới này của chúng tôi đã ít nhiều nhận được sự ủng hộ cùng văn bản cho phép khai thác và sử dụng thông tin của nhiều đơn vị báo chí trên toàn quốc.

Baomoi.com sẵn sàng gỡ bỏ các thông tin trên website nếu nhận được yêu cầu bằng văn bản của các đơn vị báo chí. Tuy nhiên, theo thiển ý của chúng tôi, đây là một cách làm bất lợi cho tất cả các bên (bao gồm cả độc giả). Chúng tôi hy vọng có thể đàm phán cùng các báo để tìm ra giải pháp tốt nhất cho các bên”.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều nhà báo, cách xin lỗi như vậy chứng tỏ Baomoi.com chưa hết lòng tham. Bởi khi nhận ra sai, Baomoi phải xóa hết các tin bài “ăn cắp”, chứ không phải chờ “được yêu cầu bằng văn bản”.

Sẽ yêu cầu doanh nghiệp ngừng quảng cáo trên các web “ăn cắp”

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Trần Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội quảng cáo Việt Nam cho biết, luật quảng cáo đã có hiệu lực từ 1/1/2013, trong đó có quy định, việc quảng cáo phải đúng với thuần phong, mỹ tục, tuân thủ luật pháp.

Sắp tới, Hiệp hội sẽ có “bản quy tắc” nghề nghiệp, trong có yêu cầu, nhắc nhở hoặc đề nghị doanh nghiệp ngừng quảng cáo, hợp tác với  các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật, vi phạm luật Bản quyền.

Tuy nhiên, Hiệp hội cũng mong muốn Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cần quyết liệt xử lý các trang tin vi phạm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tự nhận thấy thương hiệu của mình bị ảnh hưởng, khi quảng cáo trên đó.

Trên thế giới, đã có nhiều trường hợp, khi trang web nào đó vi phạm, các doanh nghiệp chân chính sẽ rút quảng cáo trên web đó. Nếu không, thương hiệu và danh dự của doanh nghiệp đó sẽ bị ảnh hưởng, người tiêu dùng sẽ quay lưng với doanh nghiệp tiếp tay cho những  kẻ phạm tội.

Baomoi.com dừng lấy tin của VnExpress

Diễn tiến mới nhất, Baomoi.com đã dừng lấy lại tin, bài của VnExpress. Nhiều tờ báo khác cũng có dự định sẽ yêu cầu Baomoi dừng lấy lại tin, bài của báo mình.

Tùng Lâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang