Vụ bắt giam Chủ tịch HĐQT Công ty VN Pharma: Thâu tóm thuốc trúng thầu?

author 07:22 23/09/2014

Xác minh đơn vị cung ứng thuốc cho VN Pharma

Năm 2014, công tác đấu thầu thuốc tại các bệnh viện của TP HCM được áp dụng theo Thông tư liên tịch số 36/2013/TTLT-BYT-BTC (Thông tư 36) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư liên tịch 01/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 19-1-2012 (Thông tư 01). Theo đó, TP phê duyệt kế hoạch đấu thầu thuốc với tổng giá trị hơn 9.603 tỉ đồng. Ngày 25-1-2014, Sở Y tế mở thầu tập trung, công khai với 2 gói thầu. Gói thầu dành cho biệt dược với 18 công ty và gói thầu dành cho thuốc Generic (thuốc hết thời hạn bảo hộ) với 248 công ty mở hồ sơ. Hình thức lựa chọn là đấu thầu rộng rãi trong nước. Giám đốc Sở Y tế được giao chịu trách nhiệm phê duyệt hồ sơ mời thầu và kết quả chọn thầu.

Một loại thuốc Generic. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)
Một loại thuốc Generic. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Trong danh sách các doanh nghiệp dược phẩm trúng thầu thuốc đợt 1 năm 2014 vào các bệnh viện tại TP HCM, Công ty CP  VN Pharma (VN Pharma) là một trong những đơn vị dẫn đầu về số lượng thuốc và giá trị sản phẩm trúng thầu. Theo Trung tâm Mua sắm hàng hóa và Tài sản công Sở Y tế, kết quả chọn thầu của gói thầu thuốc Generic đợt 1 (tháng 5-2014) có 170 doanh nghiệp trúng thầu với tổng giá trị thuốc hơn 3.788 tỉ đồng. Trong danh sách này, phần lớn các đơn vị trúng thầu với giá trị nhỏ lẻ, vài trăm triệu đồng/gói thầu. Có doanh nghiệp được cho là “đại gia” trong ngành dược tại Việt Nam nhưng chỉ trúng thầu với giá trị chừng hơn 10 tỉ đồng/gói thầu. Riêng VN Pharma có 46 mặt hàng thuốc trúng thầu với tổng giá trị hơn 267 tỉ đồng, trong đó có 7 sản phẩm xuất xứ từ nước ngoài. Về giá thuốc tham gia thầu, từ giá kê khai đến giá trúng thầu có sự chênh lệch. Chẳng hạn, mặt hàng thuốc Rabemark 20 mg (nhà sản xuất Marksans Pharma Ltd - India) của công ty này tham gia đấu thầu có giá kê khai mỗi viên là 2.800 đồng, giá kế hoạch 8.001 đồng nhưng giá đề nghị trúng thầu chỉ 1.050 đồng.

Ngoài ra, danh sách còn thể hiện có một gói thầu tổng giá trị hơn 208 tỉ đồng với 17 mặt hàng (trong đó có một sản phẩm xuất xứ từ nước ngoài với tổng giá trị gói thầu riêng mặt hàng này là hơn 14 tỉ đồng) do liên danh Công ty TNHH một thành viên Nam Anh - Công ty Dược phẩm trung ương 1 Pharbaco trúng thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 22-9, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cho biết đã có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đề nghị làm rõ phạm vi hoạt động của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc (Canada). Trên hồ sơ, công ty này là nhà cung ứng nhiều loại thuốc cho VN Pharma, trong đó có nhiều thuốc đã trúng thầu vào bệnh viện. Sau khi có trả lời, cục sẽ rà soát các mặt hàng dược phẩm của VN Pharma. Về nguyên tắc, hồ sơ cấp phép đối với các mặt hàng dược nhập khẩu phải trải qua 3-5 quy trình, tùy từng nhóm thuốc. Mỗi năm có khoảng 5-6 đợt cấp đăng ký lưu hành đối với thuốc nhập khẩu, với số lượng vài trăm loại thuốc được cấp trong mỗi đợt xét duyệt hồ sơ.

Cũng theo đại diện Cục Quản lý dược, từ trước đến nay chưa từng phát hiện VN Pharma có sai phạm nào liên quan đến chất lượng thuốc phải rút đăng ký lưu hành. Liên quan đến việc thâu tóm thuốc trúng thầu, một quan chức của cục này cho rằng quy định về đấu thầu thuốc không cấm việc một doanh nghiệp đứng tên để cung ứng nhiều mặt hàng đấu thầu, điều quan trọng là thuốc đấu thầu phải bảo đảm các yêu cầu về chất lượng và được phép lưu hành trên thị trường.

Theo Nguoilaodong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang