Vụ bệnh viện Ba Vì trao nhầm con: Chờ phán quyết của tòa án để bồi thường

author 06:53 13/07/2018

(VietQ.vn) - Nói về mức bồi thường tổn hại tinh thần và vật chất như thế nào cho các gia đình, lãnh đạo bệnh viện cho biết sẽ chờ phán quyết của tòa án vì trước đó gia đình anh Sơn đã gửi đơn kiện đến TAND huyện Ba Vì.

Liên quan đến vụ việc hi hữu trao nhầm con 6 năm trước tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, theo bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, sự việc nhầm lẫn xảy ra từ năm 2012 thời giám đốc cũ.

Tuy nhiên, sau khi nhận được phản ánh của gia đình anh Phùng Giang Sơn (sinh năm 1990, trú tại Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) bệnh viện đã xin lỗi gia đình và nhận trách nhiệm để xảy ra sai sót này. Bệnh viện Đa khoa Ba Vì cũng cam kết trong thời gian ngắn nhất tìm lại con cho gia đình, đồng thời chi trả toàn bộ chi phí đi lại, xét nghiệm ADN...

Sau quá trình tìm lại hồ sơ, bệnh viện cũng đã tìm được cháu bé nhầm lần với cháu bé gia đình anh Sơn đang nuôi dưỡng.

Về mức bồi thường tổn hại tinh thần và vật chất như thế nào, bệnh viện sẽ chờ phán quyết của tòa án vì trước đó gia đình anh Sơn đã gửi đơn kiện đến TAND huyện Ba Vì.

BV Đa khoa Ba Vì trao nhầm con: Bệnh viện sẽ chờ phán quyết của tòa án để bồi thường?

 Bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì.

Theo bác sĩ Hùng, trong trường hợp hai gia đình đòi bồi thường quá nhiều thì bệnh viện không có tiền bởi bản thân cán bộ y tế làm sai cũng chỉ nhận được mức lương 4 triệu đồng mỗi tháng. Bệnh viện cũng đã ra quyết định xử lý kỷ luật các nữ cán bộ y tế liên quan, không cho tham gia làm công tác chuyên môn như trực, đỡ trẻ, tắm bé mà làm hành chính.

Những cán bộ y tế làm sai cũng đã gặp trực tiếp hai gia đình xin lỗi. Đây là sự việc không ai mong muốn nhưng đã xảy ra, phía bệnh viện rất mong muốn sớm giải quyết vụ việc, hai gia đình được nhận lại con của mình.

Bà Nguyễn Thị Thanh M. một trong hai nữ cán bộ y tế để xảy ra sai sót trên chia sẻ sẽ nhận trách nhiệm về vụ việc và hai nữ hộ sinh cũng đã gặp gỡ trực tiếp hai gia đình xin lỗi.

Trước đó, chiều ngày 11/7 thông tin đến báo chí, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BVĐK Ba Vì cho biết, nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong việc trao đổi con giữa hai gia đình anh Sơn và chị Hương sau khi phát hiện bị nhầm lẫn 6 năm trước, là do chị Hương chưa đồng ý đổi con.

“Chị Hương cho biết chưa sẵn sàng tâm lý bởi đã chăm sóc con 6 năm qua nên chưa chấp nhận sự thật này ngay”, ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, trong ca đẻ bình thường một nữ hộ sinh sẽ chăm sóc mẹ, một nữ hộ sinh chăm sóc con. Thời điểm diễn ra ca sinh của hai người mẹ này có thể cùng lúc 2-3 cháu chào đời, hộ sinh không cẩn thận dẫn đến sự nhầm con. Các hộ lý liên quan đến ca sinh của hai người mẹ hiện đã bị xử lý kỷ luật, không cho làm công tác chuyên môn, đỡ trẻ, tắm trẻ nữa.

Để đảm bảo không xảy ra sai sót khi thực hiện chuyên môn, bệnh viện đã yêu cầu các khoa phòng thực hiện nghiêm quy trình an toàn người bệnh. Khoa sản bệnh viện từ năm 2013 đến nay thực hiện theo quy trình sau sinh trẻ được đeo vòng đánh số, cùng với số trên vòng tay của mẹ. Khi sản phụ sinh, bác sĩ thông báo với sản phụ là trẻ được đeo vòng tay số bao nhiêu, khi trao lại cho gia đình cũng sẽ thông báo lại con số này.

 Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang