Trực tiếp họp báo: Thủ phạm bắn Bí thư và Chủ tịch tỉnh Yên Bái đã tử vong

author 15:43 18/08/2016

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ bí thư Yên Bái bị bắn, UBND Tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo thông tin về vụ việc Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái bị bắn tại phòng làm việc vào lúc 14h30 phút chiều ngày 18/8.

14h40p: Cuộc họp chính thức bắt đầu

Theo thông tin trên báo Giao thông, cuộc họp do 3 đồng chí Uỷ viên TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà; Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc công an tỉnh Đặng Trần Chiêu; Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Đức Hoan chủ trì với sự có mặt của hơn 30 cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Thay mặt BTC buổi họp báo, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà nói: "Trước hết cảm ơn báo chí đã có mặt kịp thời ở Tỉnh ủy Yên Bái để nắm bắt thông tin đầy đủ, chính xác vụ việc xảy ra. Tôi biết rằng, sự có mặt ở của các bạn ở đây để chia sẻ sự mất mát rất lớn với Đảng bộ, chính quyền và đồng bào dân tộc tỉnh Yên Bái trước sự ra đi của hai đồng chí Bí thư và Chủ tịch HĐND".

 Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Báo Giao thông

14h45p

Theo Thanh Niên cho hay, tại buổi họp báo bà Phạm Thị Thanh Trà đánh giá, đây là vụ việc chưa từng có ở đất nước chúng ta. Tỉnh đã chủ động hoãn kỳ họp thứ 2 HĐND.

Bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết, theo kế hoạch 8 giờ sáng nay, HĐND tỉnh khai mạc kỳ họp thứ 2. Khoảng 7 giờ, đối tượng Đỗ Cường Minh đến phòng làm việc ông Phạm Duy Cường dùng súng quân dụng K59 bắn ông Cường. Rồi di chuyển vào phòng ông Ngô Ngọc Tuấn, bắn ông Tuấn. Hai phòng này cách nhau khoảng 100 mét. Sau đó đối tượng dùng súng tự sát tại phòng làm việc ông Tuấn. Sau khi xảy ra vụ việc, tổ chức lực lượng an ninh phong tỏa các địa bàn trọng yếu như Tỉnh ủy, trụ sở UBND tỉnh để đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ công tác điều tra. 

14h50p

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, đến nay, cơ quan điều tra chưa xác định được nguyên nhân, động cơ gây án. 

Hiện các lực lượng đang khám xét nơi làm việc, nơi ở của Đỗ Cường Minh.

15h05p: Thủ phạm là người hiền lành.

Bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Ông Đỗ Cường Minh là người hiền lành, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tôi suy nghĩ rằng do một diễn biến tâm lý không làm chủ được, có dấu hiệu cực đoan nên đã hành động như vậy. Còn về tư cách của ông Minh, là một cán bộ tốt.

Trước thông tin cho rằng, vụ việc liên quan đến chủ trương sát nhập hai Chi Cục Kiểm lâm và Chi Cục Lâm nghiệp tỉnh Yên Bái, Bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Đúng là tỉnh đang thực hiện việc sát nhập Chi cục Kiểm lâm, Chi Cục lâm nghiệp làm 1. Chỉ mới thống nhất về chủ trương. Còn công tác nhân sự sau khi sát nhập chúng tôi chưa bàn. Bà Trà khẳng định nguyên nhân vụ việc không liên quan đến công tác cán bộ, thông tin trên Zing.vn.

15h10: Phóng viên Vietnamnet đặt câu hỏi.

PV VietNamNet : Nội dung cuộc họp HĐND tỉnh sáng nay? Cá nhân ông Minh tham dự cuộc họp có trách nhiệm báo cáo nội dung gì hay không?

Giám đốc Công an tỉnh, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu: Về nguyên nhân, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết, sự việc diễn ra rất mau lẹ. Bí thư và Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã mất lúc 13h05' chiều nay. Đối tượng gây án Đỗ Cường Minh hiện vẫn đang được cứu chữa tại bệnh viện tỉnh.

15h20p: Các phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi cho BTC họp báo:

Theo báo Vieetnamnet, phát biểu tại buổi họp báo bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, vào đầu giờ sáng 18/8, ông Đỗ Cường Minh đã thông qua Văn phòng để xin gặp Bí thư tỉnh ủy Phạm Duy Cường chứ không phải tự ý ra vào trụ sở Tỉnh ủy.

Sáng nay HĐND tỉnh họp về nhiều nội dung về kinh tế xã hội 5 tháng cuối năm nhưng không liên quan đến phần việc mà ông Đỗ Minh Cường phụ trách.

Bà Trà cho hay, Yên Bái đang ở tâm trạng trong ‘cơn bão’, Bộ Công an cùng với công an tỉnh Yên Bái đang tích cực phối hợp điều tra nguyên nhân vụ việc. Trong khi đó cơn bão số 3 cũng đang ập tới địa bàn. Yên Bái sẽ thống nhất, ổn định sớm nhất nhưng mặt khác cũng chủ động phòng ngừa những tình hình phát sinh mới.

PV: Nguyên nhân ban đầu vụ án, có nghi vấn mâu thuẫn tình ái và công việc làm ăn?

Liên quan đến công tác cán bộ, Phó chủ tịch tỉnh cũng cho biết, có chủ trương sáp nhập Chi cục Kiểm lâm và Chi cục Lâm nghiệp. Tuy nhiên, đó là nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy hết sức bình thường.

"Chúng tôi đã làm nghiêm túc, bài bản, là một trong số những tỉnh đi đầu thực hiện nghiêm túc cải cách hành chính và tinh giản biên chế. Chúng tôi cũng rất quan tâm đến công tác tư tưởng với cán bộ" - lời bà Trà.

Theo bà, Yên Bái đang tiến hành tổ chức bộ máy, nhân sự để đảm bảo tốt nhất năng lực của bộ máy các cơ quan. Việc này được tiến hành một cách chặt chẽ, từng bước đúng quy trình.

Pv: Ông Minh có được sử dụng súng hay không?

Giám đốc Công an tỉnh Đặng Trần Chiêu: Sự việc xảy ra rất nhanh, chúng tôi tập trung vào việc đưa người bị nạn đi cấp cứu. Công tác khám nghiệm chưa hoàn tất. Đồng chí Cường và Tuấn mất lúc 13h. Còn đối tượng Đỗ Cường Minh được các bác sĩ đang cứu chữa ở Bệnh viện tỉnh.

Về khẩu súng của đối tượng, qua kiểm tra vũ khí do Bộ Nông nghiệp cấp. Chúng tôi cấp khẩu súng này mang tên Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm. Đây là súng K59 quân dụng được trang bị cho chính đối tượng. Công an tỉnh đang phối hợp với Tổng cục An ninh, Cơ quan điều tra Bộ Công an tổ chức khám xét nơi làm việc và nơi ở của đối tượng, nên thời điểm này chưa xác định được có lá thư tuyệt mệnh nào đối tượng Minh để lại hay không?

 15h26p: Thủ phạm đã tử vong

Vnexpress thông tin, thiếu tướng Đặng Trần Chiêu nói, qua khám nghiệm hiện trường, thu ở mỗi phòng gây án 4 viên đạn. Khi công an đến hiện trường, khẩu súng đã hết đạn và không có bộ phận giảm thanh.

"Đối tượng Minh đã tử vong lúc 15 giờ 26 phút", ông Chiêu cập nhật. Theo ông Chiêu: "Đối tượng gây án đã tử vong nên không khởi tố vụ án theo quy định". 

"Sự việc kinh hoàng sáng nay là cơn bão lòng đối với Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái", bà Trà nói.

Bà Trà mong muốn báo chí cùng các cơ quan chức năng của Yên Bái đưa thông tin chính xác, trung thực, chia sẻ mất mát của tỉnh, định hướng dư luận để nhân dân yên tâm thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ chính trị chung.

Đồng thời, Yên Bái sẽ chủ động cung cấp các thông tin về nguyên nhân vụ việc cho báo chí.

Yên Bái thành lập 2 ban tang lễ, chiều tối nay sẽ khâm liệm. Ngày giờ an táng hai lãnh đạo sẽ do gia đình quyết định. Tang lễ sẽ được thông tin trên các phương tiện thông tin theo đúng quy định. Bà Trà là Trưởng ban lễ tang Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường.

15h35: Cuộc họp báo kết thúc.

Trước đó, theo thông tin mà chúng tôi nắm được, 2 lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị bắn ở 2 phòng khác nhau. Theo đó, khoảng 7h sáng, ông Minh cầm súng K59 vào phòng Bí thư Phạm Duy Cường và bắn vào người ông này. Sau đó, ông Minh tiếp tục sang phòng ông Tuấn và nổ súng. Bắn 2 lãnh đạo tỉnh xong, ông Minh cầm súng tự sát tại phòng ông Tuấn.

Khoảng hơn 8h thì các nạn nhân được đưa đến bệnh viện. Ngay vừa đến bệnh viện, công tác bảo vệ được tiến hành nghiêm ngặt. Lực lượng CSGT, công an và CSCĐ chốt chặn ở các lối vào. Đặc biệt là ở cửa khoa cấp cứu, nơi ông Cường và ông Tuấn nằm.

Quyền lợi lớn khi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục mà nhiều người không biết(VietQ.vn) - Tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục sẽ được hưởng 100% phí khám chữa bệnh là điều mà rất nhiều người dân Việt chưa biết.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang