Vụ bìa sách in Công Lý mặc 'quần nhỏ': NXB xúc phạm uy tín cơ quan ban hành Bộ luật Dân sự

author 06:49 20/11/2014

(VietQ.vn) –NXB Lao động – Xã hội đã bị xử phạt vì xúc phạm uy tín cơ quan ban hành Bộ luật Dân sự bằng việc thể hiện hình ảnh trên bìa 1 cuốn sách...

Ngày 19/11/2014, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với NXB Lao động – Xã hội về vụ việc liên quan tới sách luật có hình bìa phản cảm.

in hình Công Lý lên bìa sách luật

Bìa sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có gương mặt của diễn viên hài Công Lý - Ảnh: M.Hoa (TTO)

Theo đó, tại Quyết định số 46/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính NXB Lao động – Xã hội với cuốn “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” vi phạm những lỗi sau:

Thứ nhất, xúc phạm uy tín cơ quan ban hành Bộ luật Dân sự bằng việc thể hiện hình ảnh trên bìa 1 cuốn sách.

Thứ hai, cuốn sách đã thông tin sai sự thật, gây hiểu lầm về thời gian ban hành Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự bằng việc thể hiện năm “2014” và “năm 2014” ngay dưới sách (trên bìa 1 và trang tên sách) của cuốn sách; Nội dung sách không có văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan ban hành Bộ luật Dân sự và người đã mua sách.

Thứ ba, xuất bản cuốn sách không đúng với xác nhận đăng ký xuất bản của Cục xuất bản, In và Phát hành;

Thứ tư, cuốn sách đã ghi không đúng, không đủ những thông tin phải ghi trên cuốn sách theo quy định tại Điều 27 của Luật xuất bản.

Với tất cả 4 lỗi trên, NXB Lao động - Xã hội đã vi phạm Nghị định số 159/2013NĐ-CP trong lĩnh vực hoạt động báo chí, xuất bản. Tổng mức phạt cho  lỗi này là 128 triệu đồng.

Cùng ngày, Cục Xuất bản, In và phát hành cũng ban hành Quyết định số 45/QĐ – XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với NXB Lao động – Xã hội cuốn sách “Bộ luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” với phần bìa là một bên là chiếc cân, bên còn lại là xấp tiền. Mức phạt đối với những sai phạm trong cuốn này là 124 triệu đồng.

Như vậy, tổng hình phạt dành cho NXB Lao động – Xã hội trong việc cẩu thả khi xuất bản 2 cuốn “Bộ luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” và “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” là 252 triệu đồng./.

H.Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang