Vụ bột sương sáo nhiễm độc: Chưa có kết luận cuối cùng

author 06:07 29/07/2014

(VietQ.vn) – Ngày 28/7, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế thông tin về cuộc họp liên quan đến việc giải quyết lô hàng 16 tấn sương sáo nhiễm độc. Kết quả, Cục yêu cầu cơ quan Hải quan điều tra, xác minh thêm thông tin để làm cơ sở cho việc xử lý vi phạm (nếu có).

Vẫn chưa có kết luận cuối cùng về 16 tấn bột sương sáo có đạt chất lượng nhập khẩu hay không?

Vẫn chưa có kết luận cuối cùng về 16 tấn bột sương sáo có đạt chất lượng nhập khẩu hay không? (Ảnh minh họa)

Vênh kết quả kiểm nghiệm

Sau khi kết luận của Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan công bố kết quả kiểm nghiệm 2 mẫu bột sương sáo đen và trắng không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm của doanh nghiệp.

Đáng lưu ý, 2 mẫu này có hàm lượng chì (Pb), Asen (As) và thủy ngân cao hơn quy định cho phép đến hàng chục lần.Cụ thể, sản phẩm bột sương sáo đen có chứa hàm lượng chì (Pb) là 2,8 mg/kg (tiêu chuẩn công bố là 2mg/kg) cao hơn gấp 1,4 lần so với tiêu chuẩn công bố, hàm lượng Asen (As) là 18,5 mg/kg (tiêu chuẩn công bố là 1mg/kg) cao hơn gấp 18,5 lần tiêu chuẩn công bố, hàm lượng thủy ngân (Hg) 0,55 mg/kg (tiêu chuẩn công bố là 0,05 mg/kg) cao hơn gấp 11 lần so với tiêu chuẩn công bố. Sản phẩm bột sương sáo trắng có chứa hàm lượng thủy ngân (Hg) 0,37 mg/kg cao hơn gấp 7,4 lần tiêu chuẩn công bố.

Trước đó, lô hàng bột sương sáo nhập khẩu này đã được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 kiểm nghiệm với kết quả đạt chuẩn nhập khẩu và được Cục ATTP (Bộ Y tế) xác nhận công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Lâm, GĐ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 cho biết: “Khi xảy ra vấn đề về độ tin cậy của kết quả kiểm nghiệm, cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Y tế sẽ có chỉ đạo thực hiện kiểm nghiệm bởi một cơ quan kiểm tra chuyên ngành khác. Nếu cơ quan Hải quan thực hiện kiểm tra thì đó là việc của cơ quan hải quan và họ phải chịu trách nhiệm với kết quả công bố”.

Trong khi đó, lãnh đạo Đội 4 Chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan cũng cho biết, quy trình lấy mẫu của họ để kiểm định là hoàn toàn chuẩn xác.Ông Mai Xuân Hòa, Đội phó Đội 4 Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho rằng: “Về quy trình lấy mẫu, giữa cơ quan Hải quan, doanh nghiệp và Trung tâm kiểm định vẫn thực hiện các quy trình bình thường như quy trình lấy mẫu giám định”. 

Cần xác minh thêm

Trên cơ sở báo cáo và đề xuất của Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3, sáng ngày 28/7/2014 Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp với đại diện của các bên liên quan: Trung tâm 3, Tổng cục Hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, Viện Khoa học Hình sự, Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia, Viện Y tế công cộng TP.HCM để cho ý kiến và đề xuất phương án giải quyết vấn đề này.

Cuộc họp đã đi đến thống nhất: hiện nay, lô hàng 16 tấn bột sương sáo đã được Trung tâm 3 cấp Giấy xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu ngày 11/7/2014. Lô hàng chưa được cơ quan Hải quan làm thủ tục thông quan vì cơ quan Hải quan đang tiến hành điều tra, xác minh thêm thông tin để làm cơ sở cho việc xử lý vi phạm (nếu có).

Cục ATTP đề nghị cơ quan Hải quan sớm đưa ra kết quả xử lý vụ việc và thông báo cho các cơ quan hữu quan. Trong quá trình cơ quan Hải quan điều tra, xác minh, nếu cần, cơ quan Hải quan có văn bản đề nghị Bộ Y tế chỉ định cơ quan kiểm nghiệm độc lập theo quy định tại Điều 20 của Nghị định 38/2012/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật ATTP.

Quatest 3 thực hiện đúng quy trình

Ông Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TC), Bộ KH&CN, cho biết: TC có nhận được thông tin người ta gửi giấy mời về Bộ KH&CN nhưng chưa thấy ai nói gì về buổi họp chiều ngày 28/7 tại Cục ATTP nên không cử người đại diện tham gia. Theo ông Việt, ngay khi báo chí thông tin về vụ 16 tấn thực phẩm nhiễm độc, TC đã yêu cầu Trung tâm 3 rà soát lại toàn bộ quy trình lẫy mẫu kiểm nghiệm.

Ông Việt cho biết, Trung tâm 3 đã làm đúng theo Quyết định 23 của Bộ Y tế về cả người lấy mẫu, thử nghiệm có chứng chỉ và tuân thủ theo đúng quy trình lấy mẫu. Theo ông Việt, ngày 23/7, Trung tâm 3 còn kiểm nghiệm lại sản phẩm cho thấy, kết quả kiểm nghiệm tương đối giống với kết quả kiểm nghiệm ban đầu. Theo ông Việt mẫu kiểm nghiệm lần 2 được lấy tại mẫu lưu sản phẩm của lần 1, chứ không lấy mẫu mới. Việc có lấy mẫu để kiểm nghiệm lại phải phụ thuộc vào Cục ATTP có chỉ thị Trung tâm 3 hay không, hay chọn trung tâm khác.

“Chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm 3 phải lưu mẫu, rà soát lại quy trình và kể cả mình làm đúng cũng không ý kiến, không bình luận gì đối với các bên liên quan. Nếu nơi này, nơi khác có ý kiến thì kệ họ, trừ khi có bên thứ ba đứng ra làm trọng tài trong việc kiểm nghiệm lại sản phẩm thì mình mới có ý kiến về sự vụ” - ông Việt nói.

(Theo Tienphong)


H. Thanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang