Vụ cá chết hàng loạt bất thường ở miền Trung: Do độc lực cực mạnh

author 06:48 26/04/2016

(VietQ.vn) - Nguyên nhân cá chết hàng loạt, nhanh, bất thường ở các tỉnh miền Trung có thể do độc tố có độc lực mạnh như sinh học, hóa học hoặc yếu tố khác.

Sự kiện: Vụ cá chết hàng loạt ở Miền Trung

Diễn biến mới nhất về vụ cá chết hàng loạt, bất thường ở các tỉnh miền Trung, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có văn bản thông báo ý kiến kết luận của Thứ trưởng Vũ Văn Tám tại cuộc họp bàn về hiện tượng hải sản chết bất thường tại ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế.

Bộ NN&PTNT nhận định, vụ cá chết hàng loạt bất thường ở miền Trung là do độc lực cực mạnh gây nên

Theo đó, Bộ NN&PTNT đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình và bàn giải pháp khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất sau khi có hiện tượng cá chết bất thường xảy ra tại vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế. Đồng chí Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT và đồng chí Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đồng chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, đồng chí Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Lãnh đạo Sở NN&PTNT các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế; Đoàn công tác khảo sát thực tế của Tổng cục Thủy sản; đại diện một số cơ quan chuyên môn của Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Hà Tĩnh và nhiều cơ quan báo đài của Trung ương và địa phương.

Sau khi nghe báo cáo của Tổng cục thủy sản, báo cáo của Đoàn công tác và ý kiến thảo luận của các đơn vị liên quan, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đã kết luận: Hiện tượng cá chết bất thường xuất hiện vào ngày 6/4/2016 tại vùng nuôi lồng xã Kỳ Lợi, Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, sau đó xuất hiện cá tự nhiên chết hàng loạt tại ven biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Ngay sau khi xảy ra sự việc, Lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Thủy sản và các cơ quan chuyên môn nhanh chóng vào cuộc, thu mẫu, xác định nguyên nhân.

“Kết quả phân tích ban đầu của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 và Cục Thú y cho thấy cá chết bất thường không có các biểu hiện bệnh lý, không tìm thấy tác nhân gây bệnh dịch thông thường. Các thông số môi trường thông thường đều nằm trong giới hạn cho phép. Như vậy, nguyên nhân cá chết nhanh bất thường trên diện rộng có thể do độc tố có độc lực mạnh như sinh học, hóa học hoặc yếu tố khác”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng cho hay, hiện tại, không còn thấy xuất hiện cá chết như những ngày trước đó.

Do đó, để nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất cũng như đời sống của người dân ven biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị các tỉnh khẩn trương thực hiện các giải pháp để khắc phục hậu quả cá chết hàng loạt.

Cụ thể, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ NN&PTNT về việc xử lý hiện tượng hải sản chết bất thường tại các tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ và các văn bản hướng dẫn khác của Bộ. Khẩn trương thu gom tiêu hủy cá chết theo qui định, nghiêm cấm làm thực phẩm hoặc nguyên liệu thức ăn chăn nuôi dưới mọi hình thức. Chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản hướng dẫn người dân phân biệt cá chết bất thường với cá khai thác và cá nuôi. Đồng thời, tích cực tuyên truyền để người dân biết thông tin, tránh hoang mang, ổn định tâm lý.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám giao Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 làm đầu mối tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên môn, nhanh chóng phân tích mẫu vật để xác định nguyên nhân, tổng hợp và báo cáo kết quả về Tổng cục Thủy sản để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ NN&PTNT và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ các địa phương quan trắc, giám sát môi trường nước vùng ven biển.

“Trong khi chờ kết quả xác định nguyên nhân cá chết, giao Sở NN&PTNT các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường quan trắc môi trường, căn cứ thực tế của địa phương, khi thấy điều kiện đảm bảo thì tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nói.

Về phía Tổng cục Thủy sản, Thứ trưởng chỉ đạo Tổng cục hướng dẫn các địa phương đánh giá, thống kê thiệt hại, kiến nghị và đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp để người dân khôi phục hoạt động sản xuất và kinh doanh đặc biệt gia đình chính sách, ngư dân nghèo ven biển. Đồng thời, tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của địa phương, tham mưu Bộ báo cáo Thủ tướng chính phủ. Tổng cục Thủy sản chủ trì, tổng hợp kết quả phân tích nguyên nhân hiện tượng cá chết bất thường, báo cáo Bộ trưởng và là đầu mối phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Hiện, các Bộ, ngành vẫn đang khẩn trương tìm nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung. Điều đáng lưu ý là Bộ Tài nguyên – Môi trường cũng vừa phát đi cảnh báo, trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng làm nhiệt độ nước biển gần bờ tăng cao, làm gia tăng tốc độ phân hủy chất hữu cơ có nguồn gốc từ nước thải, rác thải, có thể gây ra hiện tượng phú dưỡng, làm bùng phát tảo độc, lan truyền dịch bệnh và các chất độc hại.

Thêm vào đó, hiện tượng gia tăng phân tầng mật độ nước biển do nhiệt độ tăng cao sẽ dẫn đến làm giảm lượng ôxy trong các lớp nước sâu là một trong những nguyên nhân có thể tiếp tục gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Do đó, để phòng tránh các hiện tượng nêu trên, Bộ TN-MT đề nghị các tỉnh chỉ đạo tổ chức thu gom, xử lý rác thải tại bờ biển, ngăn chặn mọi hình thức đồ rác thải tại các khu vực ven biển, ven sông. Đồng thời, tăng cường giám sát công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất ở vùng đất ven biển, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Trong thời gian xác định nguyên nhân tình trạng cá chết hàng loạt, Bộ TN-MT đề nghị UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế tiếp tục thực hiện một số biện pháp khẩn cấp giải quyết hiện tượng cá chết hàng loạt đã đề ra, đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ổn định tâm lý người dân trước các thông tin về nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt chưa được cơ quan có thẩm quyền xác minh.

Bộ cũng yêu cầu làm sạch môi trường ở các khu vực bị ô nhiễm do cá chết, áp dụng các giải pháp hiệu quả để ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường vùng ven biển.

>> Nghi vấn tàu nước ngoài thả độc làm cá chết hàng loạt ở biển miền Trung

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang