Vụ phế phẩm cà phê nhuộm pin: Người tiêu dùng lo lắng

author 19:20 19/04/2018

(VietQ.vn) - Phế phẩm cà phê nhuộm từ pin để làm? Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Sự kiện: Vụ phế phẩm cà phê trộn pin ở Đắk Nông

Theo báo VOV thông tin, liên quan vụ việc dùng lõi pin hòa với nước nhuộm màu phế phẩm cà phê vừa được Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của tỉnh phát hiện trên địa bàn huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông, sáng ngày 18/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, sự việc cần bị lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Vụ cà phê nhuộm từ pin: Mất lòng tin ở người tiêu dùng, thương hiệu chân chính bị ảnh hưởng

 Sự việc được Công an phát hiện. Ảnh báo VOV

Cũng theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, cà phê là ngành hàng chủ lực có giá trị xuất khẩu đạt 3 tỉ USD trong năm 2017 và đạt 1 tỉ USD ngay trong quý I/2018. 

Trao đổi với báo Infonet, ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), Bộ NN&PTNT, cho rằng đây là hành vi cố tình vi phạm quy định về an toàn thực phẩm có tính chất đặc biệt nguy hiểm. Lõi pin chứa nhiều hóa chất độc hại như kim loại nặng như chì, thủy ngân... gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Đối chiếu với các quy định pháp luật tại khoản 3, điều 5 Luật An toàn thực phẩm; điều 6, Nghị định 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, Công an tỉnh Đắk Nông có đủ căn cứ pháp lý, củng cố hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và truy tố hình sự.

Trong điều 317 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: người có hành vi sử dụng chất cấm trong quá trình chế biến thực phẩm, ngoài phạt tiền có thể chịu khung hình phạt tù giam từ 1-5 năm.

Tuy vụ việc này chỉ xảy ra ở 1 cơ sở nhưng ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người tiêu dùng. Cần lên án và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Để nâng cao vị thế cà phê của doanh nghiệp trên thị trường thế giới, các Bộ, ngành và địa phương nhất là các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất phải xác định rõ ngoài nâng cao năng suất thì đảm bảo chất lượng là then chốt. Vừa giảm giá thành vừa nâng cao giá trị và quảng bá hình ảnh, thương hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Hoàng Yến (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang