Vụ cầu vượt biển sai sót kỹ thuật: Bộ GTVT ra ‘tối hậu thư’, chủ đầu tư lên tiếng giải thích

author 16:37 13/07/2017

(VietQ.vn) - Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) giải trình và khắc phục hàng loạt sai sót kỹ thuật ở công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công (lãnh đạo Bộ GTVT được phân công phụ trách dự án), Bộ vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 thuộc Bộ GTVT yêu cầu thực hiện các nội dung khắc phục các tồn tại của dự án cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ – Lạch Huyện. Về phần nền đường và mái taluy đường chưa đảm bảo yêu cầu, ông Công yêu kiểm tra vật liệu, quy trình thi công. Những đoạn chưa đạt phải bóc bỏ, thay thế vật liệu.

Về mặt đường, ông Công cho rằng, ngay khi mới thi công hạng mục này, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu thực hiện đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Vì vậy, việc để xảy ra các khiếm khuyết tại dự án này thì nhà thầu và tư vấn giám sát phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và xử lý triệt, thay thế, làm lại đúng theo yêu cầu tiêu chuẩn, thiết kế.

Về việc một dầm của cầu sông Cấm (công trình thuộc dự án này) bị kênh hơn so với các dầm khác 5 cm, Thứ trưởng GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm và tìm giải pháp khắc phục triệt để. Giải pháp có thể đang được tính đến để khắc phục sự cố này là phải đắp dày thêm bề mặt phủ trên mặt cầu. Cũng theo khẳng định của ông Công, Ban QLDA 2 phải báo cáo các nội dung liên quan trước ngày 15/7. Dự kiến, cũng trong ngày 15/7, ông Công sẽ trực tiếp kiểm tra tại hiện trường.

Đại diện chủ đầu tư lên tiếng

Liên quan đến vụ việc, trả lời báo chí, ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban QLDA 2 (đơn vị làm đại diện chủ đầu tư) cho biết, các tồn tại của dự án đường vượt biển dài nhất Việt Nam vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Ảnh: Tiền phong

Ông Sơn cho biết, các nhà thầu và đơn vị liên quan vẫn đang xử lý một số hạng mục còn khiếm khuyết để đảm bảo đạt yêu cầu phục vụ nghiệm thu đưa vào sử dụng, khai thác. Công trình chỉ đưa vào khai thác khi các hạng mục được nghiệm thu đầy đủ, đảm bảo yêu càu theo quy định. Theo ông Sơn, đối với những hạng mục còn tồn tại theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Ban QLDA 2 sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan.

“Công trình xây dựng trên biển, điều kiện thời tiết rất phức tạp, khó khăn, công tác thi công cũng bị ảnh hưởng, nhưng dự án vẫn kiểm soát được, chất lượng của công trình đạt yêu cầu so với thiết kế”, ông Sơn nói thêm.

Về vấn đề này, ông Bùi Huy Kiểm- Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (Đơn vị trực tiếp quản lý dự án, thuộc Ban quản lý dự án 2, Bộ GTVT) cho hay, trong quá trình kiểm tra, các đơn vị liên quan tại dự án đã hợp tác, trao đổi, giải trình kỹ lưỡng với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng.

“Chúng tôi đã giải trình toàn bộ các nội dung trước khi kết luận. Còn việc kết luận thuộc quyết định của hội đồng, chúng tôi không thể can thiệp và chúng tôi thống nhất với các nội dung kết luận”, ông Kiểm cho hay.

Ông Kiểm khẳng định, các lỗi xảy ra sẽ được khắc phục trước khi đưa dự án vào sử dụng (dự kiến ngày 2/9 tới). Về xử lý trách nhiệm, hiện Ban QLDA 2 đang tập trung tìm hiểu nguyên nhân, từ đó sẽ quy trách nhiệm các bên.

Phong Lâm (T/h)

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam ‘lộ’ nhiều sai sót kỹ thuật(VietQ.vn) - Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa công bố kết quả kiểm tra tuyến đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng).
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang