Vụ cháy khiến 8 người tử vong: Vì sao công an bắt khẩn cấp thợ hàn?

author 18:51 02/08/2017

(VietQ.vn) - Thợ hàn xì trong vụ cháy khiến 8 người tử vong ở Hoài Đức bị bắt đã vi phạm mục 2.1.5 và 3.4.2.1 Quy chuẩn Việt Nam 03/2011/BLĐTBXH, khoản 8 Điều 13 Luật PCCC.

Liên quan đến vụ cháy khiến 8 người tử vong tại xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức, Hà Nội), ngày 2/8, cơ quan CSĐT, CATP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Kiều Tiến Vinh (31 tuổi), trú tại cụm 2, xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng này.

Theo cơ quan điều tra, Kiều Tiến Vinh là thợ hàn không có chứng chỉ về công việc hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn, không có biện pháp PCCC.

Hiện trường vụ cháy khiến 8 người tử vong ở Hoài Đức. Ảnh: Tiền phong 

Kiều Tiến Vinh đã dùng máy hàn để hàn các thanh sắt vào khung giường trong phòng ngủ trên gác xép tại xưởng sản xuất bánh, sôcôla dẫn đến việc các muội hàn bắn vào các thùng xốp để trên gác xép gây cháy. Điều này đã vi phạm mục 2.1.5 và 3.4.2.1 Quy chuẩn Việt Nam 03/2011/BLĐTBXH; vi phạm khoản 8 Điều 13 Luật PCCC.

QCVN 03:2011/BLĐTBXH– Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với máy hàn điện và công việc hàn điện do Cục An toàn lao động biên soạn, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành theo Thông tư số 20/2011/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 7 năm 2011, sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Tại mục 2.1.5 của QCVN 03:2011/BLĐTBXH quy định: Khi tiến hành công việc hàn điện trong các buồng, thùng, khoang, bể, phải thực hiện thông gió, cử người theo dõi và phải có biện pháp an toàn cụ thể và được người có trách nhiệm duyệt, cho phép.

Tại mục 3.4.2.1 của QCVN 03:2011/BLĐTBXH quy định: Chỉ những người có chứng chỉ về công việc hàn điện, được huấn luyện về an toàn lao động và được cấp thẻ an toàn mới được phép thực hiện công việc hàn điện.Việc huấn luyện định kỳ về an toàn lao động cho công nhân hàn điện phải được tiến hành ít nhất mỗi năm 01 lần.

Cơ quan điều tra cũng đã triệu tập vợ chồng anh Nguyễn Văn Được (SN 1992, trú tại Phúc Thọ, Hà Nội), là chủ xưởng sản xuất sôcôla để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam đưa tin, vào khoảng 10h30 ngày 29/7 đã xảy ra vụ cháy lớn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại nhà xưởng sản xuất sôcôla ở xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội, nằm bên Quốc lộ 32, làm 8 nạn nhân tử vong. Hai nạn nhân bị bỏng đang được điều trị tại Viện Bỏng quốc gia.

Điều 13 Luật Phòng cháy chữa cháy quy định các hành vi bị nghiêm cấm:

1. Cố ý gây cháy, nổ làm tổn hại đến tính mạng, sức khỏe con người; gây thiệt hại tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân; ảnh hưởng xấu đến môi trường, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

2. Cản trở các hoạt động phòng cháy và chữa cháy; chống người thi hành nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy.

3. Lợi dụng hoạt động phòng cháy và chữa cháy để xâm hại đến tính mạng, sức khỏe con người; xâm phạm tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức và cá nhân.

4. Báo cháy giả.

5. Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, bảo quản, sử dụng, mua bán trái phép chất nguy hiểm về cháy, nổ; vi phạm nghiêm trọng các quy định quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và các tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy đã được Nhà nước quy định.

6. Thi công những công trình có nguy hiểm về cháy, nổ mà chưa có thiết kế được duyệt về phòng cháy và chữa cháy; nghiệm thu và đưa vào sử dụng công trình có nguy hiểm về cháy, nổ khi chưa đủ điều kiện bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

7. Làm hư hỏng, tự ý thay đổi, di chuyển phương tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy, biển báo, biển chỉ dẫn và lối thoát nạn.

8. Các hành vi khác vi phạm quy định của Luật này.

Phong Lâm

Vụ cháy khiến 8 người tử vong: Nhà xưởng có đủ tiêu chuẩn về PCCC?(VietQ.vn) - Dư luận đặt ra câu hỏi về việc đảm bảo tiêu chuẩn về PCCC của nhà xưởng bánh kẹo ở Hoài Đức bị cháy khiến 8 người tử vong.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang