Vụ cháy nhà máy Rạng Đông: Khám sức khỏe miễn phí cho người dân

author 17:12 07/09/2019

(VietQ.vn) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân tại khu vực bán kính 500m nơi xảy ra vụ cháy.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với UBND quận Thanh Xuân bố trí bác sĩ, y tá trực 24/24h tại phường Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m nơi xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Những người dân đến khám sức khỏe đều sinh sống và làm việc trong khu vực bán kính 500m tính từ hàng rào Công ty Rạng Đông.

Người dân khu vực bán kính 500m nơi xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đến khám sức khỏe miễn phí. Ảnh: Internet

Những bác sĩ được huy động đến khám sàng lọc sức khỏe cho người dân đến từ các bệnh viện hạng I của thành phố như: Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đức Giang, Hà Đông. Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) hỗ trợ 2 bác sĩ tham gia.

Tại các điểm khám bệnh, người dân được bác sĩ thăm khám, tư vấn sức khỏe, chủ yếu là chẩn đoán bệnh nội khoa liên quan đến đường hô hấp.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội, tính đến 17h, ngày 6/9, tổng số người dân đến khám sức khỏe miễn phí tại Trạm Y tế phường Hạ Đình và Trạm Y tế phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) là 218 người, trong đó có 53 người được chuyển đến các bệnh viện tuyến trên. Chương trình khám sức khỏe cho người dân sẽ diễn ra đến ngày 12/9.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức quan trắc chất lượng không khí, lấy mẫu đất, mẫu nước (nước ngầm, nước mặt) trong vòng bán kính 500m để phân tích. Trên cơ sở kết quả thu thập được, đối chiếu kết quả quan trắc, giám định với các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam, WHO, tổ chức thông báo công khai, minh bạch tới người dân.

 
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần bóng đèn và phích nước Rạng Đông, Bộ Tư lệnh Thủ đô làm việc với Bộ Tư lệnh Hóa học (Bộ Quốc phòng) thực hiện tẩy độc nhà máy và trong bán kính 500m vùng ảnh hưởng (nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép).
 

Giao Giám đốc Công an Thành phố chỉ đạo Cơ quan điều tra khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ cháy; xác định nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của hàng hóa nhập khẩu của Công ty cổ phần bóng đèn và phích nước Rạng Đông, làm rõ số lượng nhập, số lượng hóa chất đã sử dụng, số lượng hóa chất bị cháy và số lượng còn lại trong kho; trưng cầu cơ quan chuyên môn giám định nguyên nhân gây cháy, mức độ ảnh hưởng môi trường do vụ cháy gây ra đối với sức khỏe của người dân và môi trường.

Yêu cầu Công ty cổ phần bóng đèn và phích nước Rạng Đông phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị cung cấp thông tin chính xác nguồn gốc xuất xứ, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình bảo quản các vật tư, thành phẩm (thủy ngân, amalgam…) để xác định chính xác số thủy ngân và amalgam bị cháy cũng như số lượng còn lại; cử cán bộ chuyên gia có chuyên môn phối hợp khắc phục hậu quả của vụ cháy; khẩn trương ổn định tình hình sản xuất, đảm bảo ổn định việc làm, tinh thần cho người lao động; tổ chức thăm hỏi, cảm ơn người dân khu vực, công nhân tham gia chữa cháy, khắc phục hậu quả.

Ngày 5/9/2019, UBND TP. Hà Nội ban hành văn bản số 3841/UBND-ĐT đề nghị Giáo sư, Viện sỹ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn của Viện và mời các chuyên gia trong nước và nước ngoài có kinh nghiệm xử lý sự cố tương tự giúp Công an Thành phố thực hiện việc giám định để xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy nhà kho của Công ty, từ đó đưa ra các giải pháp xử lý khắc phục có hiệu quả trong thời gian sớm nhất để Thành phố tổ chức thực hiện. Toàn bộ kinh phí do Thành phố chi trả theo quy định.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang