Vụ chạy thận 9 người chết: Giám đốc bệnh viện chỉ vi phạm hành chính, luật sư nói gì?

author 10:56 13/07/2018

(VietQ.vn) - Các luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Lương bày tỏ sự không đồng tình trước việc nguyên giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình chỉ chịu trách nhiệm hành chính.

Trong kết luận điều tra bổ sung mới vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vô ý làm chết người xảy ra tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc bệnh viện chỉ chịu trách nhiệm về mặt hành chính liên đới người đứng đầu cơ quan.

Lý do là bởi ông Trương Quý Dương đã giao trách nhiệm cho Phòng Vật tư phối hợp với Khoa Hành chính chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng thay thế sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2.

xet-xu-bs-luong-giam-doc-benh-vien-hoa-binh-khong-bi-khoi-to-luat-su-noi-gi

 Bác sĩ Hoàng Công Lương được người dân tặng hoa sau khi Tòa tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung - Ảnh: Tuổi Trẻ

Còn việc ông Dương ký hợp đồng với ông Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc công ty Thiên Sơn sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2, theo cơ quan điều tra hợp đồng ký đúng quy định pháp luật.

Trao đổi trên Trí thức trẻ, Luật sư Lê Văn Thiệp, người bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương cho rằng, kết luận điều tra bổ sung tiếp tục không khởi tố đối với ông Trương Quý Dương khiến ông bức xúc. Nhận định về việc này, LS Thiệp cho rằng, nhiều người sẽ tiếp tục đặt ra câu hỏi về việc có bỏ lọt tội phạm hay không.

Tờ Trí thức trẻ dẫn lời vị luật sư cho hay, bản thân ông cho rằng hoàn toàn có đủ dấu hiệu để khởi tố ông Trương Quý Dương về hành vi thiếu trách nhiệm trong việc bàn giao đối với xây dựng các quy trình, quy chuẩn chạy thận.

Cụ thể, ông Dương đã có văn bản cá biệt số hiệu 586 giao cho Trưởng phòng vật tư và kế toán chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng thay thế, sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2.

Cùng với đó, LS Thiệp thông tin thêm, ông Dương cũng thiếu đôn đốc, giám sát các đơn vị được giao và bản thân phải biết được việc đấu thầu cần tuân theo quy định của pháp luật còn trong trường hợp này, với vai trò Giám đốc bệnh viện, ông lại ký điều khoản bất lợi với công ty Thiên Sơn.

Nhà đầu tư Trung Quốc làm bao nhiêu dự án nhiệt điện ở Việt Nam?Gần đây, có những đề xuất về nhà đầu tư Trung Quốc tham gia phát triển các dự án nhiệt điện ở Việt Nam. Vậy ở Việt Nam, có bao nhiêu dự án nhiệt điện có vốn của nhà đầu tư Trung Quốc và tình hình đang triển khai thế nào?

Sau đó, lại trục lợi trên nỗi đau của người bệnh... và đến khi xảy ra sự cố, không bị xử lý theo đúng trách nhiệm người đứng đầu. Chúng tôi rất bức xúc về việc ông Dương vẫn không bị khởi tố và đề nghị cần xem xét lại", luật sư Thiệp nêu.

Sắp tới đây, phiên tòa sơ thẩm sẽ diễn ra. Các luật sư bào chữa cho bác sĩ Lương cho biết phiên tòa sẽ có thêm nhiều tình tiết mới, song không hy vọng việc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hoà Bình tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Trước đó, tại phiên tòa xét xử vụ án nêu trên, ông Trương Quý Dương được tòa triệu tập với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, cựu giám đốc bệnh viện đã không có mặt do đang ở nước ngoài.

Thời điểm đó, theo quan điểm của luật sư Nguyễn Hoàng Trung – Đoàn luật sư Hà Nội, người tham gia tố tụng với tư cách bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại trong vụ án, ông Dương không bị khởi tố hình sự, cơ quan có thẩm quyền không có biện pháp ngăn chặn nào nên ông ta đi nước ngoài là quyền cá nhân.

Tuy nhiên, theo luật sư Trung, vụ việc đang trong quá trình xét xử mà ông Dương – với tư cách là Giám đốc bệnh viện, đại diện cho bệnh viện mà lại đi nước ngoài là thể hiện sự thiếu trách nhiệm, đồng thời đặt câu hỏi vì sao các cơ quan Nhà nước thẩm quyền không có biện pháp gì.

Sau đó, vào đầu tháng 6/2018, vợ ông Dương xác nhận chồng mình đã về nước. Cho đến nay hiện chưa có nhiều thông tin về ông Dương.

Trước đó, hôm 29/5/2017, 9 người đã tử vong khi chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Những người khác may mắn được đưa xuống Bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội điều trị kịp thời nên thoát nạn. Nguyên nhân tử vong được cơ quan chức năng xác định do nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo; các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương bị cách chức từ ngày 9/8/2017.

Hà Thu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang