Vụ chìm tàu ở Đà Nẵng: Tàu Thảo Vân 2 không được cấp phép, xuất bến chui

author 12:52 05/06/2016

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ chìm tàu ở Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố này cho biết sẽ điều tra vì sao tàu này lại hoạt động chui được ngay trước đồn biên phòng.

Thông cáo của UBND TP. Đà Nẵng xác nhận: "Khoảng 20h tối 4/6, tàu du lịch tư nhân Thảo Vân 2 số hiệu ĐNa - 0016 chở khách du lịch tham quan sông Hàn thì đột ngột gặp tai nạn và bị lật úp".

Infonet thông tin ban đầu, chủ tàu là ông Võ Quốc Hùng. Tài công Lê Công Chí, trú tại An Hải Bắc, Sơn Trà điều khiển. Giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp ngày 19/5/2016, có hiệu lực đến ngày 20/11/2016.

Tàu xuất phát từ Bến cảng sông Hàn, đi trên sông Hàn, lệch về phía bờ đông, đến giữa đoạn gần Khách sạn Novotel và cầu sông Hàn thì gặp nạn. Khách trên tàu đa số là khách du lịch, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Một số người đã kịp thoát ra và bơi vào bờ. 

 Lực lượng chức năng lên canô đi cứu hộ tàu lật. Ảnh: báo Tuổi Trẻ

Báo Công lý cho hay, sau khi xảy ra tai nạn, chủ tàu Võ Quốc Hùng đã bỏ đi khỏi hiện trường, tuy nhiên lực lượng biên phòng đã câu lưu về đồn biên phòng để phục vụ cho công tác điều tra.

Cho đến 3h sáng 5/6, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ vẫn tiếp tục bám hiện trường. Ông khẳng định với PV Tuổi Trẻ, tàu Thảo Vân 2 hoạt động chui. Còn “vì sao con tàu này hoạt động chui trước mặt đồn biên phòng và công khai bán vé chở khách trên sông Hàn thì sẽ cho điều tra để xử lý trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong thời gian sớm nhất”, ông cho biết.

Cũng theo ông Thơ, con tàu này là tàu đánh cá được hoán cải thành tàu du lịch. Tuy nhiên, sau khi hoán cải, tàu chỉ mới được đăng kiểm chứ chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép vận tải hành khách du lịch trên sông Hàn.

Trước đó, một cán bộ thuộc phòng Cảnh sát giao thông đường thủy cho hay, tàu Thảo Vân đã hết hạn đăng kiểm, xuất bến chui.

Thiếu tướng Ngô Quý Đức - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 5 khẳng định đã yêu cầu Sở VH, TT & DL Đà Nẵng rà soát tất cả khách sạn đăng ký đi tàu du lịch đi trên sông Hàn chưa về, báo cáo tình hình tới Ban chỉ huy tìm kiếm ngay tại cầu cảng sông Hàn để nắm tình hình.

Tại thời điểm tàu gặp nạn, trực tiếp tàu Phú Quý và tàu Biển Đảo Việt đi ngang qua đã lao tới cứu được một số người. Họ sẵn sàng quăng áo phao, áo bơi của mình xuống nước để cứu nạn nhân. 

PV Tuổi Trẻ đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Thượng Hải (quê ở Đắc Lắc) may mắn cùng 8 người thân thoát nạn. Ông cho biết, khi tàu xuất phát, toàn bộ hành khách trên tàu không có ai mặc áo phao, dù ở phía sau ghế của vị khách nào cũng có sẵn áo.

Ông Hải nói do khách du lịch chủ quan không mặc áo và khi khách mua vé lên tàu chủ tàu cũng không yêu cầu phải mặc áo lúc rời bến. Vì vậy, khi tàu lật úp, do tâm lý hoảng loạn, nên có tìm thấy áo phao cũng khó lấy ra được vì áo đã bị móc vào ghế.

Theo ông Hải rất may lúc xảy ra tai nạn có hai canô và một thuyền đánh cá của người dân nên nhiều người được cứu sống.

Ngoài ra, PV Tuổi Trẻ dẫn lời ông Hải cho biết thêm, khi tàu có biểu hiện chòng chành thì tầng hai nơi có rất nhiều du khách ngồi trên ghế nhựa đã bị dồn về một phía khiến tàu nghiêng và lật úp rất nhanh. Ông cho rằng, nếu ghế dành cho khách được cố định trên sàn tàu thì sẽ không xảy ra tai nạn đau lòng.

Thêm vào đó, số người trên tàu khoảng trên dưới 50 người, chưa kể trẻ em, tức là nhiều hơn so với lời khai của chủ tàu là 38 người.

Một số hành khách thoát nạn nói với PV rằng, họ tự thuê xe, không theo tour du lịch, từ Thái Nguyên, Bắc Cạn vào Đà Nẵng, sau đó lên tàu đi. Khi biết tin tàu Thảo Vân không được cấp phép lưu thông, họ bức xúc bởi tàu ở ngay cầu cảng sông Hàn, ngay trước khu vực trạm biên phòng, cảng vụ đường thủy nội địa, hoạt động đón khách xuất bến mà lực lượng chức năng lại không biết.

Nhiều nạn nhân may mắn thoát nạn kể, họ tin tàu ở đó là “tàu hợp pháp, trên tàu hầu như không có áo phao”.

Video: Nước mắt người ở lại trong vụ lật tàu du lịch trên sông Hàn (VietQ.vn) - Nạn nhân trong vụ lật tàu du lịch trên sông Hàn vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại giây phút tàu chìm trong nước mắt.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang