Vụ cô giáo lùi xe khiến 2 học sinh thương vong: Người cho mượn xe bị xử lý thế nào?

author 10:56 22/04/2018

(VietQ.vn) - Trong vụ việc cô giáo lùi xe ô tô khiến 2 học sinh thương vong, người cho cô Hương mượn xe sẽ chịu trách nhiệm thế nào theo quy định của pháp luật nếu khởi tố vụ án?

Trong vụ việc cô giáo Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1979, trú tại Tiểu khu cơ quan, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) điều khiển lùi xe ô tô trong khuôn viên trường tiểu học Vân Hồ (bản Bó Nhàng 1, xã Vân Hồ) khiến em Sồng A Ninh tử vong và em Trần Tuấn Anh bị thương nhập viện cấp cứu xảy ra hôm 19/4 vừa qua, có một tình tiết được nhiều người chú ý nữa là chiếc xe cô Hương điều khiển là của giáo viên Vi Xuân D., cùng công tác tại trường tiểu học Vân Hồ, cho mượn.

Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, cô Hương chưa có giấy phép lái xe, thầy giáo Vi Xuân D. ngồi bên ghế phụ.

Vậy, trong trường hợp cơ quan chức năng khởi tố vụ án và xác định được, thầy Vi Xuân D. cho cô Hương mượn xe, biết cô Hương chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn ‘cố tình’ cho cô Hương mượn xe thì thầy D. có bị xử lý hay không và xử lý thế nào theo quy định của pháp luật?

 Chiếc xe cô Hương điều khiển gây tai nạn do được mượn của thầy giáo cùng trường. Ảnh: Dân Việt

 

Luật sư Nguyễn Thu Anh (văn phòng Luật sư Nguyễn Khánh Toàn và Cộng sự) phân tích: Thời gian qua, tình trạng cho người chưa đủ điều điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mượn ô tô, xe máy diễn ra không phải cá biệt. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình hình trật tự an toàn giao thông trở nên phức tạp hơn. 

Đối với thầy giáo Vi Xuân D. , trong trường hợp cơ quan chức năng xác định được thầy giáo D. cho cô Hương mượn xe, biết cô Hương chưa có bằng lái mà vẫn cho mượn xe thì thầy Đ, cũng bị xử phạt theo Điều 205 Bộ Luật hình sự.

Cụ thể, người nào điều động hoặc giao cho người không có giấy phép hoặc bằng lái xe hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 3-30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-3 năm.

Thông tin mới nhất vụ việc này, chiều ngày 21/4, Đại tá Phạm Văn Trực, Trưởng Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho biết, hiện cơ quan công an huyện Vân Hồ chưa khởi tố vụ cô giáo Nguyễn Thị Hương lùi xe trong sân trường gây tai nạn khiến 1 học sinh tử vong, 1 học sinh bị thương. Vụ việc vẫn đang tiếp tục điều tra.

“Vì chưa khởi tố vụ án nên cô giáo Hương vẫn đang làm việc bình thường, chúng tôi sẽ mời đến khi cần thiết trong quá trình điều tra", ông Trực cho biết.

 

Điều 205 Bộ luật hình sự. quy định Tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ như sau:
“1. Người nào điều động hoặc giao cho người không có giấy phép hoặc bằng lái xe hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến ba năm.
2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

 

Minh Khuê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang