Vụ cư dân chung cư Phú Hoàng Anh ‘tố’ có nhà nhưng không được vào ở: Thực hư ra sao?

author 19:46 19/03/2021

(VietQ.vn) - Trong khi chủ căn hộ “tố” việc mình có nhà nhưng bị ngăn cản không cho vào ở, Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh lại khẳng định, sổ hồng mà cơ quan chức năng cấp cho bà Châm là trái quy định của pháp luật.

Những ngày qua, dư luận đang rất xôn xao về việc cư dân có nhà sở hữu hợp pháp tại chung cư Phú Hoàng Anh (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) do công ty CP Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư nhưng không thể về ở. Cụ thể, theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Châm (SN 1945, ngụ ở Cầu Giấy, TP.Hà Nội), vào năm 2017, con trai bà là anh Đỗ Hoàng Hưng có mua 3 căn hộ là D2.1, D2.5, D2.6 tại chung cư Phú Hoàng Anh. Các căn hộ này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp giấy chủ quyền cho chủ đầu tư là Công ty CP Phú Hoàng Anh.

Sau đó, anh Hưng đã làm thủ tục tặng cho bà Châm và bà nhận bàn giao nhà, chìa khoá từ chủ đầu tư vào ngày 10/07/2017 sau khi tất toán các khoản thanh toán cũng như phí, thuế và lệ phí… khác.

Tuy nhiên, khi dọn vào ở, bà Châm đã gặp sự ngăn cản của Ban quản trị chung cư khi Ban quản lý khoá cầu thang máy, cầu thang bộ và đổ keo vào ổ khoá nhà bà. Từ đó đến nay, dù đã gần 4 năm nhưng bà Châm vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm vụ việc để dọn vào sinh sống tại những căn hộ nói trên. Mới đây, bà Châm tiếp tục có đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng cũng như nhiều cơ quan báo chí. Việc bà có căn hộ, sở hữu hợp pháp (được cấp sổ hồng) nhưng không được Ban quản trị chung cư cho vào ở, thực sự là câu chuyện hi hữu.

Để có thông tin đa chiều, PV đã liên hệ với Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh để nắm thêm sự việc.

BQT chung cư Phú Hoàng Anh đang bị bà Châm tố lạm quyền khi không cho bà về ở tại căn hộ là sở hữu của mình

Trao đổi với PV, ông Lê Châu Tuấn, nguyên thành viên Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh theo quyết định 680 cho biết, chung cư Phú Hoàng Anh được xây dựng theo Quyết định số 55/QĐ-SXD-PTN của Sở Xây dựng TP.HCM ngày 29/04/2008 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng “Cao ốc Phú Hoàng Anh – Giai đoạn 1”.

Theo Quyết định này, toàn dự án được phê duyệt có 5 khối chung cư với tổng cộng 802 căn hộ. Trong đó, khối chung cư thứ 4 (nay là block D) được phê duyệt cao 34 tầng với tổng cộng 182 căn hộ.

Đến tháng 08/2012, dự án được bàn giao cho cư dân để đưa vào hoạt động. Đồng thời, các căn hộ cũng được Công ty điện lực Duyên Hải và Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè lắp đồng hồ điện, nước để cư dân sử dụng. Sau một thời gian, 182 căn hộ tại dự án cũng được Sở Tài nguyên & Môi trường cấp sổ hồng cho từng căn.

Thế nhưng, năm 2017, Ban quản trị và nhiều người dân trong chung cư rất bất ngờ khi bà Châm đưa ra sổ hồng 3 căn hộ tại tầng 2. Ngoài 3 căn hộ của bà Châm, còn 3 căn hộ khác đã được chủ đầu tư đem đi bán và đều được cấp sổ là của ông Đỗ Thành Tài, bà Đỗ Lê Vân và ông Lê Quốc Việt. Từ đó, nâng tổng số sổ hồng được cấp tại block D lên 188 sổ, dư 6 sổ so với phê duyệt dự án ban đầu (?).

Sau đó, Ban quản trị chung cư đã làm đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng về vụ việc nói trên. Ngày 18/8/2017, Ban quản trị chung cư đã có cuộc làm việc với Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường, đề nghị kiểm tra, làm rõ việc cấp thêm 6 sổ hồng nói trên. Thế nhưng, từ đó đến nay, vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía Sở Tài nguyên & Môi trường.

Đến ngày 23/11/2017, Ban quản trị chung cư đã có buổi làm việc với Thanh tra Sở Xây dựng do ông Lý Thanh Long, Chánh Thanh tra Sở chủ trì. Theo biên bản làm việc giữa 2 bên, phía Thanh tra Sở Xây dựng cho rằng, phê duyệt quyết định số 55 của Sở Xây dựng vào năm 2008 là chưa phù hợp, nên sẽ tiến hành điều chỉnh quyết định này.

“Quyết định 55 được ban hành vào năm 2008, là cơ sở để tiến hành xây dựng chung cư. Thế mà đến năm 2017, khi dân đã vào ở, được cấp sổ hồng rồi thì Sở Xây dựng lại bảo là không phù hợp và sẽ điều chỉnh. Vậy việc điều chỉnh này có đúng với quy định của pháp luật hay không? Nếu điều chỉnh thì sẽ điều chỉnh theo hướng nào? Có ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân hay không?”, ông Tuấn đặt câu hỏi.

BQT khẳng định đang làm đúng chức năng nhiệm vụ khi Quyết định 55 của Sở Xây dựng TP.HCM chỉ phê duyệt 182 căn hộ tại Block D

Liên quan đến việc bà Châm cho rằng Ban quản trị đổ keo vào ổ khoá, ngăn cấm không cho bà vào nhà, ông Tuấn cho biết phía BQT không hề làm việc đó. “Năm 2017, lúc bà Châm tố cáo, công an huyện Nhà Bè có xuống tận nơi để xác minh thông tin, sau đó mời từng thành viên Ban quản trị lên làm việc, cuối cùng phải đóng lại hồ sơ. Lý do là vì làm gì có chuyện chúng tôi đổ keo vào ổ khoá nhà bà ấy”, ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, lý do Ban quản trị trước đây và cả bây giờ (chung cư Phú Hoàng Anh đã qua 3 lần bầu Ban quản trị) không đồng ý cho bà Châm và 3 hộ khác vào sinh sống tại 6 căn hộ tại tầng 2, Block D là bởi Quyết định 55 chỉ phê duyệt 182 căn hộ, nên Ban quản trị chỉ quản lý 182 căn. Khi tăng thêm 6 căn hộ ở tầng 2, khiến tổng số căn hộ ở block này tăng lên thành 188 căn là nằm ngoài sự quản lý của Ban quản trị

Được biết, sáng ngày 18/03/2021, UBND huyện Nhà Bè cũng đã có buổi làm việc với đại diện Ban quản trị và Ban quan lý chung cư Phú Hoàng Anh cùng các đơn vị liên quan. Tại buổi làm việc, đại diện BQT vẫn tiếp tục khẳng định Ban quản trị đang thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ của mình. Đồng thời, Ban quản trị sẽ chỉ cung cấp dịch vụ điện, nước và quản lý 182 căn hộ theo Quyết định 55. Nếu không sửa đổi quyết định 55, Ban quản trị sẽ chỉ cung cấp dịch vụ và quản lý đối với 182 căn đó. Còn nếu các đơn vị cung cấp điện nước (Công ty điện lực Duyên Hải và Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè) tự ý cung cấp, khi cháy nổ xảy ra Ban quản trị sẽ không chịu trách nhiệm.

Sau khi làm việc với ông Lê Châu Tuấn, PV đã gọi điện cho bà Nguyễn Thị Châm để xác minh thêm thông tin. Trao đổi qua điện thoại, bà Châm vẫn khẳng định, việc ổ khoá căn hộ của bà bị đổ keo vào là sự thật, đồng thời cho biết, cơ quan chức năng đang vào cuộc vụ việc của bà, chỉ 1 tuần sau là bà sẽ được giao nhà và vào ở. Tuy nhiên, khi chúng tôi cho biết, vừa làm việc với Ban quản trị chung cư Phú Hoàng Anh, bà Châm ngay lập tức bảo có việc bận và tắt máy.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Anh Đức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang