Vụ dân làm sổ đỏ phải nộp phí bôi trơn: ‘Chắc là cũng có tiêu cực’

author 06:42 22/10/2014

(VietQ.vn) - Liên quan đến thông tin nhiều hộ dân ở Hà Nội phải nộp gần chục triệu phí “bôi trơn” khi làm sổ đỏ, ông Phan Đăng Long cho biết, qua kiểm tra không có bằng chứng cụ thể, nhưng ông nhận định, “có thể là có tiêu cực”.

Sự kiện: Phí bôi trơn sổ đỏ

Trước đó vào ngày 29/9, một thông tin nóng được các báo in, báo mạng đăng tải: Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương phát biểu đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh hiện tượng tiêu cực, tham nhũng trong việc cấp sổ đỏ. Tại khu đô thị Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm), phí “bôi trơn” sổ đỏ là 8 triệu đồng/hộ, thu tiền kiểu trao tay, không có biên lai, biên nhận. Quy trình làm sổ đỏ mập mờ, gia đình nào chấp nhận chi tiền “bôi trơn” thì được nhận sổ đỏ sớm, gia đình nào không chịu nộp tiền thì tiếp tục... chờ.

Ngay lập tức, sáng hôm sau, 30/9, tại hội nghị Thành ủy, trong phát biểu kết luận, Bí thư Hà Nội yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP và các sở, ngành, địa phương liên quan phải khẩn trương làm rõ. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, ngay trong ngày 30/9, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã ban hành văn bản số 854/CV-TU; UBND Thành phố có văn bản số 7525/UBND-TNMT chỉ đạo triển khai việc thanh tra, kết luận nội dung phản ánh của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương

Liên quan đến phản ánh trên, chiều ngày 21/10, trong buổi giao ban báo chí hàng tuần, ông Phan Đăng Long – Phó trưởng Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội cho biết: “Hà Nội đã nhận được phản ánh nhưng khi kiểm tra thực tế, những người chịu trách nhiệm và những người đứng ra tố cáo thì không có ai có tên tuổi cụ thể hay có những việc như thế cả”.

nộp phí bôi trơn khi làm sổ đỏ

Ông Phan Đăng Long - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội. Ảnh: VIẾT CƯỜNG

“Tôi nghĩ rằng chắc là cũng có tiêu cực nhưng có thể có trường hợp người dân cứ nộp tiền để cho xong việc, khi được việc thì lại phản án, tố cáo, nhưng lại không có chứng cứ. Vì thế rất khó cho công tác kiểm tra”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long, khi các chủ dự án đưa ra yêu cầu bất hợp lý, người dân phải kiểm tra xem khoản thu đó có đúng quy định pháp luật hay không, phải nắm được chứng cứ trước khi tố cáo.

“Ban Tuyên giáo rất mong nhận được thêm thông tin từ báo chí để xác minh đối với từng trường hợp cụ thể” – ông Long khuyến khích.

Cũng trong buổi giao ban, Công an Hà Nội đã thông tin khá chi tiết về hai vụ cháy lớn xảy ra trong đêm 18/10 ở khu công nghiệp Quang Minh và khu tổ hợp gara ôtô, nhà hàng ăn uống, đồ gỗ tại Nam Trung Yên.

phòng chống cháy nổ

Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an Hà Nội. Ảnh: VIẾT CƯỜNG 

Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, (Công an Hà Nội) cho biết, vụ hỏa hoạn ở Công ty Việt Hà, khu công nghiệp Quang Minh (Mê Linh) đã thiêu rụi khoảng 13.000m2 diện tích kho và nhà xưởng, trong đó có hơn 9.000m2 được Công ty Nippon Express thuê chứa hàng hoá.

“Tổng hợp ước tính thiệt hại lên tới 130 tỉ đồng. Tuy nhiên đây chỉ là thống kê sơ bộ, con số cụ thể và chính xác sẽ được thông báo sau", ông Sơn cho biết. 

Vị Phó Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thông tin thêm, theo báo cáo trong 9 tháng đầu năm, không tính 2 vụ cháy gần đây, thành phố Hà Nội đã xảy ra 126 vụ cháy làm 18 người chết, 14 người bị thương, gây thiệt hại khoảng 50 tỉ đồng. Phần lớn các vụ cháy xảy ra tại nhà dân, chiếm 44%,  xưởng sản xuất chiếm 21%.

So sánh với cùng kỳ năm 2013, số vụ cháy nổ không tăng, không giảm. Riêng số người chết thì tăng còn người bị thương thì giảm. Về địa bàn xảy ra cháy, theo ông Sơn thì khu vực nội thành chiếm 57%, ngoại thành là 43%.

Nguyên nhân của các vụ cháy được xác định có tới 43% liên quan đến sự cố về điện, ngoài ra các nguyên nhân về vận hành máy móc sai quy trình, rò khí gas...

Tổng kết sau 5 năm tại Hà Nội đã xảy ra 1.130 vụ cháy nổ, số người chết là 59 ngươi, số bị thương là 143 người, tài sản thiệt hại gần 400 tỉ đồng.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang