Vụ đình công tại Công ty PouYuen vì bảo hiểm xã hội: Sẽ cho công nhân đối thoại

author 06:27 31/03/2015

(VietQ.vn) – Công nhân Công ty PouYuen đình công vài ngày qua, là do chưa hiểu rõ điều 60 trong luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định người lao động không được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.

Đó là thông tin mới nhất do Thứ trưởng Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội – ông Doãn Mậu Diệp trao đổi với PV xung quanh việc hàng ngàn công nhân của Công ty PouYuen đình công để phản đối, kiến nghị không cho lãnh bảo hiểm xã hội một lần trong luật bảo hiểm xã hội mới có hiệu lực từ 1/1/2016 sắp tới.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam chiều ngày 30/3, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – ông Tất Thành Cang cho biết, trong những ngày vừa qua, lãnh đạo TP.HCM luôn luôn lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng của công nhân, các ý kiến của công nhân đều sẽ được ghi nhận để chuyển tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất, nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho người lao động.

Để giải đáp các ý kiến, thắc mắc của công nhân PouYuen trong những ngày vừa qua, UBND TP.HCM đã mời Thứ trưởng Bộ Lao Động Thương Binh và Xã hội – Ông Doãn Mậu Diệp giải đáp các thắc mắc này của công nhân.

Theo đó, ông Diệp cho rằng, sở dĩ có tình trạng công nhân của PouYuen đình công là chưa hiểu rõ điều 60 trong luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định người lao động không được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Luật bảo hiểm này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/1/2016 sắp tới.

Lãnh đạo Bộ Lao Động Thương binh và Xã hội và UBND TP.HCM tham gia họp về vụ đình công ở PouYuen (ảnh: CTV)

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần trong luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi là hướng tới mục tiêu an sinh xã hội lâu dài, rất có lợi cho người lao động. Ngoài ra, việc thu hẹp đối tượng bảo hiểm xã hội 1 lần được tính toán, để nhằm đảm bảo cuộc sống của người lao động khi về già vừa có lương hưu, vừa có bảo hiểm y tế khi ốm đau, bệnh tật.

Trong thời gian để chờ nghỉ hưu, người lao động hoàn toàn có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi tìm được việc làm mới, hoặc tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tại địa phương.

Đặc biệt, nếu người lao động không may qua đời khi đang chờ đợi trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần, thì còn được hỗ trợ tiền mai táng là 10 tháng lương tối thiểu. Nếu người lao động này đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm, thì người thân của người lao động này sẽ được nhận tiền trợ tuất hàng tháng, nếu không đóng đủ bảo hiểm xã hội với thời gian nêu trên thì sẽ được trợ cấp tuất 1 lần.

Qúa trình xây dựng các văn bản hướng dẫn dưới luật, Bộ lao động Thương binh và Xã hội sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của người lao động, nghiên cứu thêm các đối tượng được hưởng hỗ trợ một phần khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Lao Động Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp, người lao động như hiện nay nếu nghỉ việc thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, được hỗ trợ giới thiệu việc làm. Sau đó, nếu có việc làm mới thì họ sẽ tiếp tục được tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Các quy định mới sẽ cho phép người lao động tham gia cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, điều mà bất kỳ các quy định cũ không có được.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang khẳng định, trong thời gian sớm nhất, lãnh đạo TP sẽ phối hợp với Công ty PouYuen tổ chức buổi đối thoại giữa lãnh đạo Bộ Lao Động Thương binh và Xã hội và công nhân Công ty này.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang