Vụ dứa thối hàng loạt: Doanh nghiệp nhất trí đền bù thiệt hại về môi trường

authorĐỗ Thu Thoan 10:21 10/05/2017

(VietQ.vn) - Về vụ dứa thối chết hàng loạt ở Lào Cai, Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh sở hữu Nhà máy luyện kim màu đã nhất trí đền bù hơn 2,6 tỷ đồng cho những thiệt hại về môi trường do nhà máy gây ra.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo VOV đưa tin, CTCP Tứ Đỉnh sở hữu Nhà máy luyện kim màu trên địa bàn xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã nhất trí đền bù hơn 2,6 tỷ đồng cho những thiệt hại về môi trường do nhà máy gây ra hồi tháng 3 vừa qua.

Theo đó, 47,6 ha cây trồng của người dân xung quanh bị ảnh hưởng bởi khí thải của Nhà máy đều được đền bù tùy mức độ. Trong đó, chủ yếu là dứa và chè.

vu-dua-thoi-hang-loat-doanh-nghiep-nhat-tri-duoc-phuong-an-den-bu-voi-lao-cai

Vụ dứa thối chết hàng loạt ở Lào Cai, doanh nghiệp đã nhất trí đền bù hơn 2,6 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Cũng theo VOV, tiền đền bù được UBND Lào Cai phê duyệt. CTCP Tứ Đỉnh phải thực hiện nghĩa vụ chuyển đầy đủ cho UBND huyện Mường Khương để tổ chức chi trả cho người dân trong thời gian sớm nhất. Sở NN&PTNT tỉnh sẽ là cơ quan giám sát trực tiếp việc hỗ trợ.

Sau hỗ trợ, người dân được đền bù cũng sẽ được hướng dẫn về kỹ thuật canh tác, tổ chức tái đầu tư sản xuất và chăm sóc cây trồng để đảm bảo hiệu quả kinh tế và thời vụ.

Trước đó, theo nguồn tin từ báo Nông nghiệp Việt Nam, được biết, lãnh đạo Phòng NN&PTNT Mường Khương đã đề xuất phương án đền bù với dứa thối là 4.500 đồng/kg. Diện tích dứa non chưa có quả áp giá đền bù 44 triệu đồng/ha. Đối với chè thì chỉ tính đền bù sản lượng thu hoạch chè búp trong 1 năm (2017) bằng 8 tấn sản phẩm/ha/năm, tương đương 52 triệu đồng.

Các cây trồng khác như cao su, chuối, mạ không có phương án đền bù. Tuy nhiên, hầu hết 63 hộ dân đều không nhất trí với phương án đền bù đó.

Vụ dứa thối ở Lào Cai: Vì sao người dân không đồng tình phương án đền bù 44 triệu đồng/ha?(VietQ.vn) - Sáng 20/4, tại hội trường UBND xã Bản Lầu, 63 hộ dân đã có buổi đối thoại với đại diện các cơ quan chức năng tỉnh, huyện và nhà máy Tứ Đỉnh nhằm thống nhất phương án đền bù thiệt hại cho người dân.

Cũng theo báo Nông nghiệp Việt Nam được biết, việc hàng chục hecta dứa và cây nông nghiệp ở xã Bản Lầu bị chết là do khí thải và nước thải của Nhà máy luyện kim màu Tứ Đỉnh. Diện tích dứa bị thiệt hại là 11,8ha, cùng với 41,9ha chè, rau màu và cây trồng khác; tổng số là 53,7ha.

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai quyết định tạm dừng mọi hoạt động của Nhà máy Tứ Đỉnh. Yêu cầu nhà máy có trách nhiệm thống nhất với Đoàn công tác, chính quyền địa phương và người dân về diện tích, số lượng cây trồng để bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người dân.

Công ty phải hoàn thiện đầy đủ thủ tục, hồ sơ pháp lý liên quan của dự án và hệ thống xử lý môi trường được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận hoàn thành. Triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải, nước thải tự động theo quy định, có kết nối hệ thống của tỉnh; trên cơ sở đó, tỉnh Lào Cai xem xét việc cho phép hoạt động sản xuất.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang