Vụ dứa thối ở Lào Cai: Vì sao người dân không đồng tình phương án đền bù 44 triệu đồng/ha?

authorĐỗ Thu Thoan 10:41 22/04/2017

(VietQ.vn) - Sáng 20/4, tại hội trường UBND xã Bản Lầu, 63 hộ dân đã có buổi đối thoại với đại diện các cơ quan chức năng tỉnh, huyện và nhà máy Tứ Đỉnh nhằm thống nhất phương án đền bù thiệt hại cho người dân.

Theo nguồn tin từ báo Nông nghiệp Việt Nam, được biết, lãnh đạo Phòng NN-PTNT Mường Khương đã đề xuất phương án đền bù. Theo đó, phương án áp giá đền bù cho dứa thối là 4.500 đồng/kg. Riêng diện tích dứa non chưa có quả sẽ áp giá đền bù 44 triệu đồng/ha.

Đối với cây chè thì chỉ tính đền bù sản lượng thu hoạch chè búp trong 1 năm (2017) bằng 8 tấn sản phẩm/ha/năm, tương đương 52 triệu đồng. Các cây trồng khác như cao su, chuối, mạ không có phương án đền bù.

Tuy nhiên, hầu hết 63 hộ dân đều không nhất trí. Giá đền bù cho dứa tuy đã sát với thị trường nhưng cơ quan chức năng chưa tính việc dứa sau khi cho thu hoạch quả còn cho thu mầm dứa giống để trồng cho vụ sau. Vì 1ha dứa sau thu hoạch quả sẽ cho 4 vạn mầm dứa non.

Nếu phải mua giống thì 1 vạn mầm dứa giống, người dân mất 7,5 triệu đồng. Phương án đền bù 44 triệu/ha dứa non cũng không được người dân chấp thuận vì cho rằng không đủ chi phí đầu tư, công chăm sóc. Người dân yêu cầu mức đền bù tối thiểu cho 1ha dứa non là 60 triệu đồng.

vu-dua-thoi-o-lao-cai-vi-sao-nguoi-dan-khong-dong-tinh-phuong-an-den-bu-44-trieu-dongha

Dân không đồng tình phương án đền bù vụ dứa thối ở Lào Cai. Ảnh minh họa

Theo đại diện nhà máy, Nông nghiệp Việt Nam thông tin, giá đền bù 4.500 đồng/kg dứa quả là quá cao, bởi để bán được giá đó, người dân phải mất công thu hái, vận chuyển xuống đường. Phía nhà máy đã tính toán và đề xuất phương án đền bù 3.000 đồng/kg dứa.

Bên cạnh đó, diện tích chè đã chết thì không còn khả năng phục hồi để cho sản lượng thu hoạch trong năm tiếp theo. Đặc biệt, diện tích cao su, chuối bị thiệt hại không được đền bù là không ổn.

Đại diện ngành NN-PTNT tỉnh Lào Cai đề nghị để giải quyết thấu đáo vấn đề, ngày 25/4, các bên có liên quan sẽ cùng nhau tiến hành rà soát lại diện tích hoa màu bị thiệt hại. Đồng thời thống nhất phương án đền bù để sớm trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Trước đó, VOV thông tin, vào chiều 5/4, tại buổi họp báo  thường kỳ được tổ chức vào mỗi quý, đại diện UBND tỉnh Lào Cai khẳng định: Nguyên nhân khiến hàng trăm hecta dứa chết bất thường tại địa bàn xã Bản Lầu, Mường Khương, Lào Cai là do rò rỉ khí thải từ Nhà máy luyện kim màu của Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh trên địa bàn.

Theo đó, từ kết quả xét nghiệm các mẫu khí cho thấy, dư lượng khí SO2 trong môi trường tập trung rất nhiều quanh khu vực Nhà máy luyện kim màu và giảm dần tại các khu vực xa hơn.

Đặc biệt, vào ngày 6/3, tại Nhà máy Tứ Đỉnh trên địa bàn xã Bản Lầu xảy ra mất điện khoảng 1h đồng hồ, nên một lượng lớn khí thải SO2 từ Nhà máy đã phát tán ra môi trường. Sau đó, khí này kết hợp với môi trường tự nhiên gây nên hiện tượng mưa axit làm hư hại cây cối, hoa màu. Bên cạnh những yếu tố không đảm bảo môi trường trong hạ tầng của Nhà máy, thì sự cố này được xác định là một trong những nguyên nhân chính làm dứa chết, thối.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang