Vụ đường dây xăng dầu giả lớn bị triệt phá: Tiết lộ gây sốc của các chủ cây xăng

author 12:56 08/06/2019

(VietQ.vn) - Nhiều chủ cây xăng ở Đắk Nông từng được chào mời mua xăng giả với mức giá rất thấp, có thể thu thêm khoản tiền hàng trăm triệu đồng.

Liên quan đến đường dây xăng dầu giả lớn vừa bị triệt phá, báo Dân Trí thông tin, theo giới kinh doanh xăng dầu tại Đắk Nông, đường dây mua bán xăng dầu “trôi nổi”, xăng dầu không hóa đơn chứng từ này tồn tại đã khá lâu. Nhiều chủ cây xăng được mời chào với mức giá rất thấp nhưng đã từ chối không tham gia.

Cũng theo chủ một số cây xăng lớn tại huyện Đắk R’lấp, đường dây mua bán xăng dầu lậu này chào mời xăng với mức giá khá thấp, thấp hơn từ 10 - 15% so với giá thị trường. Nếu bán ra có thể lãi từ 2.000 - 3.000 đồng, thậm chí nhiều hơn. Trong khi xăng nhập chính thức qua hệ thống phân phối lãi nhiều nhất cũng chỉ có vài trăm đồng mỗi lít.

 Một trong những đầu mối để công an triệt phá đường dây sản xuất xăng giả. Ảnh: Dân Trí

Theo tiết lộ, một hệ thống các cửa hàng xăng dầu của địa phương này cũng nằm trong danh sách “đen” buôn bán xăng giả vừa bị triệt phá. Nếu không bị phát hiện, doanh thu của các cửa hàng này lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nhiều chủ kinh doanh xăng dầu cho biết, xăng loại này có thể là loại được pha chế không đúng quy định, hoặc xăng không đúng quy cách (xăng A83 nhưng được khai là A95), hoặc là loại xăng nhập lậu bằng đường của tàu cá hoặc nhập lậu qua biên giới.

“Các phương tiện đổ xăng này đều có biểu hiện chung là nóng máy, chỉ một thời gian là phải thay máy. Nhiều xe đang đi bình thường thì tắt ngỏm mặc dù xăng vẫn còn đầy trong bình”, một chủ cửa hàng xăng dầu cho hay.

Trước đó, Vnexpress đưa tin, từ ngày 28/5 đến 2/6, hàng trăm cảnh sát được huy động đồng loạt triệt phá đường dây sản xuất, mua bán xăng giả của ông Trịnh Sướng (50 tuổi, Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng ở Sóc Trăng).

Khám xét 6 điểm ở TP HCM, TP Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, cảnh sát bắt quả tang 4 nhóm người, do Trịnh Sướng, Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Nguyễn Thị Thu Hòa cầm đầu, đang pha chế, buôn bán xăng giả; thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan...

Kết quả điều tra xác định, ông Sướng và các đồng phạm lợi dụng danh nghĩa là doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xăng dầu đã thực hiện hành vi sản xuất xăng giả. Từ năm 2017 đến nay, đường dây này đã chi 3.000 tỷ đồng mua dung môi pha trộn vào xăng kém chất lượng, cộng thêm chất kích RON, chất tạo màu để tạo ra xăng E5 RON 92 và RON 95 giả.

Khai với cảnh sát, ông Sướng và các đồng phạm chỉ thừa nhận hơn hai năm qua mới bán ra thị trường được gần 19,5 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính hơn 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, hơn hai năm qua, mỗi tháng đường dây của Trịnh Sướng bán ra thị trường 6 triệu lít xăng giả các loại. Kết quả giám định cho thấy xăng giả không đảm bảo chất lượng, có thể làm hỏng động cơ.

Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông cho biết, đường dây của Trịnh Sướng hoạt động rất tinh vi. Ở các khu vực, kho bãi thực hiện việc pha chế, pha trộn xăng giả đều được canh gác rất cẩn mật. Thậm chí, hành vi này còn diễn ra trên tàu, trên biển nhằm qua mắt lực lượng công an.

Sai lầm tai hại khi sử dụng khiến xích xe máy nhanh chùng, rão gây tai nạn bất ngờ(VietQ.vn) - Hiện tượng xích xe máy bị chùng nếu cố tình đi mà không xử lý rất có thể sẽ gây ra tai nạn đáng tiếc trong khi lưu thông.

Đến nay, cảnh sát đã thu giữ hơn 3,2 triệu lít dung dịch các loại (gồm hỗn hợp đã pha chế tạo thành xăng giả, dung môi chưa pha, dung dịch...), cùng 50 kg chất tạo màu và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của các nghi can.

Công an Đăk Nông đã khởi tố 23 bị can, bắt tạm giam 22 người (trong đó có ông Sướng); và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú một bị can. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang