Vụ gà loại thải: Xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho...gà

author 10:59 07/10/2012

(VietQ.vn) - Cục Chăn nuôi đã được lãnh đạo Bộ giao phối hợp thực hiện bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể cho loại gà sau đẻ nhập khẩu.

Sự kiện: Quy chuẩn Việt Nam

Gà nhiều năm chưa tiêu thụ hết bán ở ngoài thị trường

Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Thú y Vùng VI (Cục Thú y, Bộ NN&PTNT - đơn vị kiểm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cho gà Hàn Quốc nhập khẩu) cho biết, việc cấp phép nhập khẩu gà đông lạnh Hàn Quốc là Cục Thú y và Bộ Công thương phối hợp thực hiện, trên cơ sở các thông tin công ty chế biến ở Hàn Quốc đăng ký với Việt Nam và các quy định của Việt Nam hiện hành.

“Doanh nghiệp Hàn Quốc chỉ đăng ký là gà nguyên con, không đăng ký là gà thải loại hay gà thịt, Việt Nam cũng không có quy định bắt buộc họ phải đăng ký loại gà gì, đồng ý mua thì người ta bán”, ông Bình cho biết thêm.
người tiêu dùng rất khó chọn lựa gà ở các siêu thị vì không rõ nguồn gốc
Gà Hàn Quốc bày bán ở siêu thị
 
Cũng theo ông Bình cho biết trong vài tháng trở lại đây không có doanh nghiệp nào đăng ký nhập khẩu loại gà Hàn Quốc thông quan qua đơn vị này. Do đó, lượng gà đang bán trên thị trường có thể là gà đã nhập từ đầu năm chưa tiêu thụ hết. Thời gian trước đó, trung bình mỗi tháng các doanh nghiệp nhập khẩu khoảng 1-2 container gà đông lạnh Hàn Quốc. 
 
Ông Bình cho biết gà nhập từ Hàn Quốc là gà đẻ loại thải sau khi đã hết vòng đời khai thác trứng, các lô thịt gà đông lạnh đều được kiểm tra thủ tục về ATVSTP và an toàn dịch hại trước khi thông quan. Từ đầu năm đến nay chưa phát hiện lô hàng nào vi phạm quy định trên. Tuy nhiên, do giá gà trong nước cũng thấp nhiều tháng qua nên lượng gà nhập khẩu về VN (bao gồm gà Hàn Quốc, cánh và đùi gà từ các nước khác) cũng giảm từ 500-1.000 tấn/tháng, trung bình chỉ còn 3.000 tấn/tháng.
 
Để được nhập vào Việt Nam, gà phải được Cục Thú y Hàn Quốc cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dùng được cho người, không có mầm bệnh.
 
Sau khi về cảng Việt Nam, Cục Hải quan sẽ quản lý, sau khi lấy mẫu kiểm tra 6 chỉ tiêu vi sinh, như vi khuẩn Ecoli, Salmonella, tổng số vi khuẩn… và đảm bảo các tiêu chuẩn khác của Việt Nam sẽ được thông quan.
 
Cũng theo ông Bình, nếu công ty xuất khẩu đăng ký là gà thải loại sẽ không được phép nhập vào nước ta. Nhưng họ chỉ đăng ký là gà nguyên con, ngoài ra không còn thêm bất kể từ hay thông tin nào khác về chủng loại gà, nên không cấm được.
 
"Họ nhập về gà nguyên con đã được chế biến bỏ phần nội tạng, không đầu, không chân, nên cũng không xác định được là gà đẻ trứng hay là gà nuôi lấy thịt. Nếu doanh nghiệp trộn lẫn các loại gà khác nhau, gà thải loại và nhập cho mình thì cũng không làm gì được. Chỉ cần đầy đủ giấy tờ, kiểm định đảm bảo các tiêu chí của gà đông lạnh nguyên con thì vẫn được nhập", ông Bình khẳng định.
 
Về việc các siêu thị, cửa hàng dừng bán gà nhập từ Hàn Quốc dù được cấp phép nhập khẩu, đầy đủ giấy tờ, ông Nguyễn Xuân Bình cũng tỏ ra thắc mắc, vì "cái này còn kiểm định gì nữa, vì đã được cấp phép lưu hành rồi. Gà này chủ yếu bán ở siêu thị, tại các chợ gà ta đã chiếm lĩnh toàn bộ thị trường".
 
Xây dựng tiêu chuẩn cho...gà
 
Ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho hay, hiện nay Cục Chăn nuôi đã được lãnh đạo Bộ giao phối hợp thực hiện bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể cho loại gà sau đẻ nhập khẩu.
 
So sánh về gà tơ thực phẩm và gà sau đẻ, ông Giao cho rằng, về dinh dưỡng, gà loại sau đẻ chưa có phân tích nào để đánh giá ở Việt Nam. Còn gà nuôi thịt thì hàm lượng nước cao, thịt mềm. Tuy nhiên, tại Việt Nam và các nước châu Á lại thích gà sau đẻ vì thịt dai, chắc.
 
Theo ông Nguyễn Xuân Bình, nếu doanh nghiệp có trộn gà thải loại để nhập về Việt Nam thì cơ quan quản lý cũng không thể cấm được nếu lô hàng đủ giấy tờ và kiểm định không có vấn đề gì.
 
Về độc tố, tồn dư kháng sinh… tới mức có ảnh hưởng tới sức khỏe con người, ông Giao cũng không dám chắc, vì chưa ai đánh giá gì về vấn đề này. Nhưng phải khẳng định là có những chất tồn dư, vì gà sau đẻ sống lâu hơn gà tơ thịt (thông thường là 18 tháng), ăn nhiều loại thức ăn, có thể được sử dụng nhiều loại thuốc kháng sinh, phòng bệnh…
Người tiêu dùng khó phân biệt các loại gà Trung Quốc, Hàn Quốc
Người tiêu dùng khó phân biệt các loại gà Trung Quốc, Hàn Quốc
 
Về giá cả, gà sau đẻ có giá rẻ hơn từ 30-50% so với gà tơ thương phẩm, thậm chí có nước rẻ hơn tới 70%.
 
“Nếu thực sự nó (gà sau đẻ - PV) không ảnh hưởng tới sức khỏe, giá rẻ thì nên cho nhập theo tiêu chuẩn cụ thể, cũng là để chăn nuôi trong nước phải tự đổi mới mình để cạnh tranh. Thứ hai, cần nghiêm túc trong việc nhập khẩu, không để tình trạng nhập gà quá hạn sử dụng về tiêu thụ trong nước”, Cục trưởng Giao bày tỏ quan điểm.
 
Về nội dung bộ quy chuẩn đang được xây dựng, ông Giao tiết lộ, sẽ tập trung chủ yếu vào chỉ tiêu về các chất ảnh hưởng tới sức khỏe con người, an toàn vệ sinh thực phẩm, như dư lượng kháng sinh, mầm bệnh… Về chỉ tiêu dinh dưỡng, cần phải có nghiên cứu cụ thể hơn.
 
Ngoài ra, theo ông Giao, cần phân biệt rõ từng loại gà, như gà tơ thịt, gà sau đẻ, hay như gà ít thịt có thể nhập về được không… để quản lý chặt chẽ và chính xác, không thể quy định chung chung là đông lạnh nhập khẩu như hiện nay.
 
“Chúng tôi sẽ cố gắng ra được dự thảo quy chuẩn trong tháng này để lấy ý kiến các cơ quan, chuyên gia… mục tiêu là cuối năm sẽ trình thông qua bộ quy chuẩn về các loại gà nhập khẩu”, ông Giao cho biết thêm.
 
Theo ông Nguyễn Đăng Vang - chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi VN, nếu nuôi đúng quy trình thì vấn đề mất ATVSTP trong gà đẻ loại (ở trường hợp này là gà Hàn Quốc) không đáng lo.
 
Tuy nhiên, cái chính đó là gà này không đảm bảo chất lượng của tiêu chuẩn thực phẩm do đây là loại gà già, thịt chất lượng kém và con người hấp thu được ít chất dinh dưỡng. Đối với các nước tiên tiến, gà đẻ thải loại cũng như chân, cổ, cánh gà chỉ dùng làm thức ăn cho vật nuôi hay nghiền ra làm thức ăn gia súc. Do đó, theo ông Vang, Nhà nước nên có những chính sách hạn chế hoặc cấm nhập khẩu các loại thực phẩm này làm thức ăn cho người
 
Trần Lê (tổng hợp)
 
 
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang