Giả chữ ký Tổng giám đốc VIB để lừa 38.000 tỷ đồng: Đại diện Ngân hàng VIB lên tiếng

authorĐỗ Thu Thoan 16:20 09/07/2017

(VietQ.vn) - Dư luận những ngày qua đang xôn xao về siêu dự án bệnh viện Đông Phương lớn nhất khu vực Đông Nam Á sẽ xuất hiện tại Bình Dương do CTCP Minh Sáng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư lên tới 38.000 tỷ đồng được Ngân hàng VIB bảo lãnh vốn.

Theo báo Lao động, những ngày gần đây, trên mạng đang lan truyền văn bản được cho là "Thư bảo lãnh vốn" của ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) với dự án bệnh viện Đông Phương có đầy đủ dấu đỏ của ngân hàng và chữ ký của ông Tổng giám đốc Hàn Ngọc Vũ.

Theo quảng cáo, đây là siêu dự án bệnh viện Đông Phương lớn nhất khu vực Đông Nam Á sẽ xuất hiện tại tỉnh Bình Dương do CTCP Minh Sáng làm chủ đầu tư có quy mô giường bệnh lên tới 1.700 giường với tổng mức đồng tư lên tới 38.000 tỷ đồng.

Văn bản có con dấu và chữ kí giả mạo của TGĐ VIB có nội dung “gửi tới Công ty CP Minh Sáng (công ty được cho là chủ đầu tư của dự án này) với thông tin: "Căn cứ theo đề nghị thu xếp vốn của công ty vào ngày 10/1/2017; Thoả thuận đồng tài trợ và uỷ thác giải ngân của các ngân hàng thành viên trong Nhóm đồng tài trợ; MT báo có số A000110317000102 ngày 11/3/2017".

vu-gia-mao-chu-ky-tong-giam-doc-vib-de-lua-38000-ty-dong-dai-dien-ngan-hang-vib-len-tieng

Văn bản giả mạo chữ ký Tổng giám đốc VIB. Ảnh: Chuyên trang Đầu Tư Tài Chính Việt Nam

Cụ thể, bản thông báo từ Ngân hàng VIB ghi rõ ngày ban hành 9/5/2017 về việc "Hoàn thành việc thu xếp vốn cho Dự án Bệnh viện Quốc tế Đông Phương tại xã Trường Hiệp, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương", theo báo Lao động.

Theo Chuyên trang Đầu Tư Tài Chính Việt Nam, trong văn bản giả mạo ghi rõ VIB đã hoàn thành việc thu xép vốn tài trợ cho Dự án Bệnh Viện Quốc tế Đông Phương; Nhóm ngân hàng đồng tài trợ thống nhất cử VIB làm ngân hàng đầu mối; Số tiền tài trợ: 38.000 tỷ đồng; thời hạn tài trợ 30 năm kể từ khi ký Hợp đồng nhận vốn đầu tiên; mục đích trài tợ: GPMB, đầu tư xây dựng hạ tầng, mua sắm máy móc thiết bị và các đầu tư dài hạn khác; phí và lãi suất: theo thoả thuận; Cam kết thời gian giải ngân: Theo đúng tiến độ dự án, không quá 15 ngày kể từ ngày nộp đủ Khế ước nhận nợ và các hồ sơ chứng từ kèm theo.

Cũng theo Chuyên trang Đầu Tư Tài Chính Việt Nam, qua xác minh, đại diện VIB cho biết, "Văn bản trên là hoàn toàn giả mạo từ chữ ký của ông Hàn Ngọc Vũ tới nội dung văn bản của VIB. Về con dấu có thể đối tượng làm giả đã lấy lại mẫu từ các văn bản của VIB ban hành trước đó để cắt ghép hoặc làm giả".

Vị đại diện này cho rằng, bản thân nội dung văn bản cũng rất lạ, bởi vốn điều lệ của VIB là 100.000 tỷ đồng, mà theo quy định mức vay chung của NHNN về 15% tín dụng thì bản thân ngân hàng này cũng không thể cho vay với số tiền lên tới 38.000 tỷ đồng. "Cùng với đó, theo tra soát tại các phòng kinh doanh thì VIB cũng không cho vay một dự án nào với tên gọi là bệnh viện Đông Phương hay liên quan tới dự án trên", vị đại diện VIB khẳng định.

Liên quan về vấn đề này, PV Chuyên trang Đầu Tư Tài Chính Việt Nam đã liên hệ về CTCP Minh Sáng. Theo đó, ông Nguyễn Văn Ngay, Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Sáng khẳng định đúng là có dự án này và tổng mức dự án là 1,7 tỷ USD với quy mô 1.700 giường. Tuy nhiên, ông Ngay cho biết, dự án đã lên kế hoạch 12 năm nay nhưng vẫn chưa chọn được ngân hàng nào cho vay, tài trợ vốn. Vì thế, cho đến nay dự án vẫn... nằm trên giấy, chưa được triển khai.

Như vậy, có thể thấy dù dự án bệnh viện Đông Phương là có thật thì vẫn chưa có ngân hàng nào đứng ra để cho vay làm dự án. Bước đầu có thể nhận định văn bản của VIB là thiếu căn cứ, sai sự thật.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang