Vụ giải cứu con tin: 10 phút thuyết phục đối tượng,Tướng Chung nói gì?

author 16:37 16/09/2014

(VietQ.vn) - Sau 10 phút thuyết phục, đối tượng đã đồng ý để tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội dẫn giải ra ngoài

Chiều nay, CA TP Hà Nội đã chính thức thông báo về vụ việc khống chế bắt giữ con tin tại KTT Thanh Xuân Bắc, Q Thanh Xuân.

Đối tượng chưa từng có tiền án tiền sự

Thông báo lại toàn bộ vụ việc, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự  CA TP Hà Nội, cho biết: Khoảng  6h sáng  16/9, CA Q Thanh Xuân  nhận được tin báo ccos đối tượng xông vào nhà khống chế 3 con tin gồm 1 người lớn là chị Đỗ thị Mai Hương (SN 1960) và 2 trẻ em là cháu Phạm Đỗ Tùng Lam (SN 2002) và cháu Phạm Đỗ Mộc Lam (2003), ngay lập tức thông tin trên được báo cáo tới CA TP Hà Nội.

Đại tá Giáp thông báo về vụ khống chế bắt cóc con tin tại Hà Nội sáng nay

Theo phương án giải cứu con tin của CATP, các lực lượng đã nhanh chóng triển khai, tiếp cận mục tiêu. Khẩn trương nắm diễn biến sự việc thì được biết yêu sách của đối tượng là muốn được gặp vợ và 2 con. Ngay sau đó đã xác định được đối tượng là Trần Thanh Bình (SN 1986), trú tại khu 7,  tổ 24, P. Quang Trung (Uông Bí- Quảng Ninh). Đối tượng chưa có tiền án tiền sự, xuất thân từ gia đình công nhân, mới nghỉ việc được 20 ngày trước.

“Tìm hiểu nhanh, đối tượng đang có món nợ ở quê nhà. Trước khi ra Hà Nội, Bình có nói với vợ rằng sẽ đi kiếm tiền bao giờ trả xong nợ thì mới về”, ông Giáp nói.

Từ đây, CA Hà Nội đã phối hợp với CA Quảng Ninh nhanh chóng xác định được nơi ở của vợ con đối tượng để đưa vợ  và hai con của Bình lên Hà Nội theo yêu cầu của đối tượng.

Bằng các biện pháp thuyết phục, phân tích thì đến 6h45 Bình đã đồng ý thả cháu Mộc Lam ra ngoài. Tuy nhiên đối tượng lại tiếp tục thuc giục yêu sác đòi gặp vợ con và luôn cầm dao khống chế các con tin, ít chịu nghe sự vận động thuyết phục của lực lượng CA TP.

Đến 9h45 đối tượng đưa ra yêu sách được gặp người cao nhất của CATP, ban chỉ đạo đã  báo cáo diễn biến tình hình và xin ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Nguyễn Đức Chung. Ngay lập tức Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu cung cấp số điện thoại của đối tượng đang sử dụng và đã trực tiếp gọi điện để thuyết phục.

Sau 4 cuộc gọi điện, đối tượng đã ra yêu sách gặp một mình Giám đốc CA TP, yêu cầu  cá lực lượng phải rút khỏi hiện trường. Đến 10h15, đồng chí giám đốc đã một mình vào gặp đối tượng, sau 10 phút thuyết phục, Bình đã đồng ý để Giám đốc dẫn giiar ra ngoài. Kết thúc cuộc vận động giải cứu con tin, tất cả con tin đều được đảm bảo sức khỏe.

Hiện Phòng PC 45 đang phối hợp các lực lượng khám nghiệm hiện rường, thu giữ vật chứng củng cố hồ sơ đấu tranh với đối tượng để làm rõ động cơ mục đích gây án của đối tượng Trần Thanh Bình.

Giám đốc  CA TP đã nói gì với đối tượng?

Thông tin điều tra ban đầu đã xác định đối tượng Trần Thanh Bình có dấu hiệu của tội  “Gây thương tích cho người khác” và “Bắt, giam giữ người trái pháp luật” trong một thời gian khá dài. Chúng tôi sẽ làm việc với VKS để giữ hình sự đối tượng chứ không giữ hành chính.

Đối tượng Trần Thanh Bình tại trụ sở điều tra

Được biết, đây không phải lần đầu tiên tướng Chung trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo.

Trong 1 năm, Hà Nội trung bình có từ 3-5 vụ về bắt cóc, khống chế con tin, thậm chí có đối tượng khống chế cả người thân trong gia đình.

“Trong những vụ này, chúng tôi thường phải vận động người thân cũng tham gia thuyết phục, nếu không được cũng đã có trường hợp phải tấn công, đảm bảo an toàn cho đối tượng”, đại tá Giáp cho biết

Cụ thể, trong vụ việc sáng nay, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã 4 lần gọi điện thoại nhưng đối tượng tự chối, sau khi tướng Chung thuyết phục rằng nếu như đối tượng sớm đầu hàng thì sẽ có điều kiện gặp gỡ gia đình, hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Với lý lẽ thuyết phục trên,  đối tượng đồng ý gặp riêng vị Giám đốc CA TP.

Sau khi đối tượng đồng ý, tướng Chung vào nhà hỏi han tình hình sức khỏe, gia cảnh gia đình, tướng Chung cũng khuyên đối tượng chấm dứt hành vi phạm tội thì sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật, sau đó công an sẽ tạo điều kiện cho đối tượng gặp gia đình. Tướng Chung và đối tượng đã ngồi đối diện với nhau trong phòng bếp, trực tiếp nói chuyện với nhau khoảng 10 phút thì thuyết phục được đối tượng thả con tin và cùng đi ra ngoài.

Khi đưa đối tượng lên xe về trụ sở làm việc, Giám đốc công an TP Hà Nội cũng đã nói chuyện với đối tượng, hòi vì sao lại bỏ nhà lên Hà Nội, thì đối tượng cho biết do bức xúc trong việc đi làm mãi mà chỉ được làm bảo vệ, không được làm công nhân, không được học hành. Sau đó, lãnh đạo CA TP HN cũng đã khuyên nhủ và thuyết phục đối tượng chịu khó làm ăn chứ không nên bỏ đi lang thang như thế.

Không cho đưa lên báo vì sợ mất danh dự

Ông Dương Văn Giáp cho hay, trong lúc đang giữ con tin trong nhà, đối tượng sử dụng máy tính của các con tin đọc báo. Thấy sự việc của mình đang được các báo đăng tải, đối tượng yêu cầu công an thông tin cho báo chí hạ bài xuống.

Ông Giáp kể lại: “Đối tượng gọi điện ra nói, các ông thuyết phục tôi, nói bảo đảm an toàn cho tôi nhưng các anh đưa lên mạng như vậy thì cả nước biết, mất hết danh dự của tôi. Rất có thể tôi sẽ manh động"

 

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang