Giun, sán bơi lội trong nước sạch: Chuyện thường ngày ở khu đô thị Định Công?

author 11:52 30/03/2016

(VietQ.vn) - Trong khi ban quản lý chung cư CT9, khu đô thị Định Công nói: Giun, sán trong nước sinh hoạt ở đây chỉ là chuyện hiếm thì dân lại phản ánh ngược lại.

Như báo Chất lượng Việt Nam đã đưa tin, một số cư dân tòa nhà chung cư CT9 (Khu đô thị Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội) đã bày tỏ sự bức xúc khi nước sinh hoạt ở đây xuất hiện những sinh vật lạ gớm ghiếc.

Cụ thể, đêm ngày 24/3 và sáng ngày 25/3, một số hộ dân khi vặn vòi, xả nước để sử dụng thì hoảng hốt khi thấy nhiều con giun, sán tuôn ra theo cùng dòng nước. Không ít người tỏ ra lo lắng: "Ngay giữa Thủ đô mà không có nước sạch để dùng. Trông mấy sinh vật ấy sợ phát khiếp".Tuy vậy, với những người dân sống lâu năm tại tòa nhà chung cư CT9 này thì "đó là chuyện bình thường. Mấy năm nay thấy suốt". 

Trao đổi với PV báo Chất lượng Việt Nam, ông Trần Minh Cường – Tổ trưởng tổ dân phố số 52 cho biết: Các hộ dân sống ở tòa chung cư CT9 vẫn lấy nước sinh hoạt từ 4 chiếc giếng khoan, trong khi đó, thời gian vừa qua, các giếng khoan có lượng nước ít, khi bơm, đáy bể có cặn bã nên khi xả nước, cặn bã cũng ùa theo. 

Do không thau bể thường xuyên, nước sinh hoạt tại chung cư CT9 đục ngàu và có giun, sán.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là giếng khoan do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đô thị (HUD) lắp đặt. Sau thời gian dài sử dụng, một trong tổng số 4 chiếc giếng khoan đã bị hỏng. Vì thế, hiện tượng cạn nước và mất nước vẫn diễn ra thường xuyên xảy ra. Cả tòa nhà có 240 hộ gia đình đành phải chịu cảnh dùng nước dè sẻn.

Nói về việc giun sán có trong nước sinh hoạt, bà Lê Thị Lan Hương - Tổ phó Tổ dân phố số 52 - thành viên Ban quản trị tòa nhà khẳng định, đó không phải là giun sán mà là những con loăng quoăng.Theo bà Lan Hương, cần phải hiểu rõ lịch sử của tòa nhà này và nguồn gốc nước ở đây thì mới hiểu vì sao lại có những sinh vật lạ như vậy.

“Chúng tôi ở đây đã 10 năm rồi, thiếu nước là tình trạng chung của 63 tỉnh thành, không riêng gì chúng tôi. Nhưng vừa rồi, từ tháng 6 năm ngoái tới năm nay, khu Định Công thiếu nước trầm trọng do nước lấy từ nguồn giếng khoan nên cũng hạn chế. Mấy ngày vừa rồi, nước rất thiếu. Chúng tôi muốn 6 tháng đến 1 năm có thể thau bể nước, đủ nước để rửa bể nhưng 2 ngày vừa rồi, nước không đủ, do đó, bao nhiêu cặn ở bể ngầm là đưa lên hết” – bà Lan Hương phân trần. 

Theo bà Hương, gia đình phản ánh có giun sán trong nước mới chuyển đến đây, mới gặp lần đầu nên họ mới sợ hãi vậy, chứ những người dân cũ, sống lâu năm ở đây thì đã quá quen với việc này.

“Tôi ở đây lâu rồi, chuyện đó là bình thường. Những năm về trước, nước có nhiều thì không có hiện tượng này nhưng từ năm ngoái tới năm nay, nước không đủ để sinh hoạt nên không có lượng nước dự trữ để thau bể dẫn tới việc sinh ra con loăng quoăng đó ở dưới đáy bể” – bà Hương nói.

Vị đại diện của Ban quản trị này cho rằng: Cũng giống như nước mưa, nếu nước giếng khoan tầm 6 tháng đến 1 năm mà không xúc rửa bể thì sẽ xuất hiện giun nước (mà bà Hương gọi là con loăng quoăng). “Nó nằm ở dưới đáy bể, khi nước cạn thì nó đẩy ra hết còn khi nước nhiều thì cũng… không vấn đề gì”.

Người dân ở chung cư CT9 (Khu đô thị Định Công) rất lo lắng về chất lượng nguồn nước.

Bà Hương nhấn mạnh: “Các bể nước mưa dù sạch bao nhiêu, một thời gian cũng có những sinh vật như ấu trùng tự sinh ra. Cảnh sát môi trường vừa rồi có tới kiểm tra cũng nói, đây là việc tự nhiên sinh ra chứ không có gì cả”.

Trả lời câu hỏi của PV về việc vì sao lại không lắp đường ống nước sạch Sông Đà cho người dân sử dụng, hai vị lãnh đạo Tổ dân phố 52 đều than ngắn thở dài về việc một số hộ dân không hợp tác về điều này.

Bà Lan Hương cho biết, khi giếng bị sập, nhiều người lo ngại việc thiếu nước, đại diện chủ đầu tư đã liên hệ với bên nhà máy nước Sông Đà để lắp đường ống, cung cấp nước cho chung cư CT9. Hiện tại, đường ống đã đến gần sát với tòa nhà này. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng nước sạch Sông Đà, mỗi hộ dân phải đóng khoảng 1,3 triệu đồng tiền đường ống, công lắp đặt...

Mức giá này theo người dân là không hợp lý. Anh H., một cư dân của tòa nhà CT9 giải thích: “Các hộ dân ở đây thấy rằng, mức 1,3 triệu mà họ phải chi trả là không thỏa đáng. Bởi lẽ, chúng tôi có hỏi bên nước sạch Sông Đà, giá chỉ dừng lại ở con số 900.000 đồng. Việc ban quản lý thu “khống” lên 400.000 đồng như vậy mà không có giải trình rõ ràng nên chúng tôi không đồng ý”.

Ngoài ra, anh H. cũng cho rằng: Cách giải thích của ban quản trị tòa nhà về tình trạng nước bẩn cũng chưa có sức thuyết phục, mang tính trốn tránh trách nhiệm nhiều hơn. 

“Nước bẩn đã bị từ trước, nước rất đục và không đảm bảo chất lượng. Tình trạng giun, sán xuất hiện này đã diễn ra trong một thời gian dài chứ không riêng gì ngày hôm đó. Thậm chí, người dân ở đây còn cho rằng: Đó là chuyện “như cơm bữa”. Giun, sán chúng tôi còn nhìn thấy được, chứ trứng của giun, sán không tận mắt thấy thì phải làm thế nào? Người dân ở đây rất lo lắng” – anh H. nói.

Theo tìm hiểu của PV, chung cư CT9 trước đây thuộc Công ty Đầu tư và phát triển nhà đô thị - HUD đầu tư, xây dựng. Sau đó, HUD đã bán lại cho tập đoàn Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản. Vì thế, hiện nay Mường Thanh là đơn vị quản lý, vận hành chung cư CT9 Định Công. Mấy năm gần đây, ông Thản đề nghị Tổ dân phố kiêm luôn Ban quản trị của tòa nhà này.

Liên quan tới sự việc trên, cảnh sát môi trường cũng đã tới lập biên bản. Bà Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng khi chia sẻ với báo chí cũng nhận định đây là sự việc hết sức nghiêm trọng. Điều này cho thấy chất lượng nguồn nước sinh hoạt ở một số tòa chung cư hiện nay đang có vấn đề.

Dương Phương Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang