Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ hàng xách tay không qua kiểm định bày bán công khai

author 16:11 04/11/2017

(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ, ngành, cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ vụ việc hàng hóa xách tay là các loại thực phẩm, mỹ phẩm, chất kích thích chưa qua kiểm định bày bán công khai trên thị trường.

Thời gian vừa qua, một số cơ quan báo chí có bài phản ánh hàng hóa xách tay là các loại thực phẩm, mỹ phẩm, chất kích thích chưa qua kiểm định nhưng được bày bán công khai trên thị trường với số lượng rất lớn.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh việc hàng hóa xách tay là các loại thực phẩm, mỹ phẩm, chất kích thích chưa qua kiểm định nhưng được bày bán công khai trên thị trường với số lượng rất lớn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và gây thất thu ngân sách; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/12/2017.

Một cửa hàng bán đồ xách tay trên phố Nguyễn Sơn (Long Biên, Hà Nội). Ảnh: báo Lao động 

Trước đó, các phương tiện truyền thông, báo chí đã có hàng loạt những bài đăng nói về những góc khất và bất cập nhất của thị trường hàng hóa nhập ngoại không rõ nguồn gốc, đặc biệt là tại phố Nguyễn Sơn (Q.Long Biên, TP.Hà Nội) – nơi từ nhiều chục năm nay được coi là “thủ phủ” hàng xách tay bởi quy mô lớn cũng như lịch sử lâu đời.

Theo đó, phần đa các sản phẩm được bày bán tại phố Nguyễn Sơn đều được các chủ hàng và nhân viên quảng cáo là hàng xách tay, được mang trực tiếp từ nước ngoài về, chất lượng tốt.

Các mặt hàng thuộc nhóm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, sữa, thuốc lá hay rượu mạnh… cũng đều được các cửa hàng bày bán công khai, muốn mua bao nhiêu cũng có.

Những chai rượu ngoại không tem kiểm định, nhập khẩu... được bày bán công khai. Ảnh: báo Lao động 

Tuy nhiên, khi khách muốn lấy hóa đơn hoặc giấy tờ chứng minh nguồn gốc thì cũng phần lớn các cửa hàng đều không cung cấp được. Lời lý giải cho việc này là hàng hóa tại đây đều là hàng đi theo đường tiểu ngạch, trốn thuế và cũng đồng nghĩa với việc “đi tắt” qua hầu hết các khâu kiểm định…Với thế mạnh đó, các cửa hàng tại phố Nguyễn Sơn được cho là đầu mối cung cấp các mặt hàng xách tay đến khắp ngõ ngách của cả nước.

Sau khi có phản ánh từ báo chí, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra. Hàng loạt các cửa hiệu sau đó đã hạ biển, đóng cửa.

Bảo Bình

Chuộng bánh trung thu xách tay: Bỏ tiền thật, chất lượng ‘rởm’?(VietQ.vn) - Trên thị trường ngoài hàng nội thì bánh trung thu xách tay cũng khá được bán nhan nhản chất lượng mặt hàng này lại khá… tù mù.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang