Vụ giáo viên mầm non đánh trẻ: Niềm tin đặt nhầm chỗ

author 07:21 18/12/2013

“Tôi đề nghị cơ quan công an hãy điều tra, làm rõ hành vi của mấy người này để giải tỏa nỗi bức xúc cho các phụ huynh gửi con vào cơ sở này. Chúng tôi không thể nào chấp nhận được cách cư xử tàn ác của những người được đào tạo ra để nuôi dạy, chăm sóc con trẻ lại có những hành vi vô lương tâm như vậy” – chị Lệ kiến nghị.

Sau khi đoạn clip ghi cảnh hành hạ trẻ em tại Trường Mầm non tư thục Phương Anh (số 18 đường Hiệp Bình, khu phố 6, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TPHCM) được đăng tải, chúng tôi đã được tiếp xúc với mẹ của cháu Lê Tuấn Khang (SN 23.3.2012 - là một trong các nạn nhân bị hai “cô giáo” bạo hành) và những phản ứng của các cơ quan chức năng về vụ việc gây chấn động dư luận này.

Nhiều lần bị xử phạt, hạ bảng hiệu vẫn cố trục lợi trên thân xác trẻ em
Theo nội dung của bản báo cáo nhanh của UBND phường Hiệp Bình Phước về vụ việc này thì vào lúc 11h30 ngày 13.12, Công an phường Hiệp Bình Phước có báo cáo Ủy ban phường về việc có 1 đoạn video quay cảnh một nhóm trẻ ở gần khu trung tâm tiệc cưới thuộc khu phố 6, đường Hiệp Bình có hành vi hành hạ trẻ em.

danhtrer.vietq.vn.jpg Sau khi bị phát giác hành vi bạo hành tàn nhẫn với trẻ em, nhóm trẻ Phương Anh đã bị hạ bảng hiệu, cửa đóng im lìm.

Đến 12h cùng ngày, UBND phường đã tổ chức kiểm tra điểm giữ trẻ trên và yêu cầu ngừng ngay mọi hoạt động nuôi giữ trẻ tại đây. Đồng thời, phường cũng đã cử cán bộ nhanh chóng đưa trẻ đến Trạm y tế để kiểm tra, nhưng không có vết bầm, thâm tím hay vết thương nào khác.

Đến 15h, phường cùng với trưởng nhóm trẻ là bà Lê Thị Đông Phương (SN 1982, hộ khẩu tại 112/273A đường Nguyễn Duy, phường 9, quận 8, tạm trú tại cùng địa chỉ của nhóm trẻ này) thông báo cho phụ huynh đón trẻ về, ngừng ngay mọi hoạt động của nhóm trẻ này, tháo gỡ bảng hiệu. Từ ngày hôm đó, căn nhà nhóm trẻ bị khóa cửa im ỉm.

Theo báo cáo này thì bà Phương có trình độ đại học chuyên ngành giáo dục mầm non do Trường Đại học Sài Gòn cấp năm 2011 với trình độ khá. Bà Phương còn học qua sơ cấp cứu căn bản, tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm, lớp quản lý chủ trường, lớp cấp dưỡng, có kinh nghiệm nuôi giữ trẻ ở Trường Mầm non Hoa Lư.

Dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt đông trông giữ trẻ, nhưng bà Phương đã tự ý nhận trẻ vào cơ sở tự phát của mình vào tháng 10.2013. Lúc đầu, chỉ có 3 trẻ nên bà Phương chưa thuê ai để phụ việc mà trực tiếp nuôi giữ.

Ngày 15.11, tổ kiểm tra liên ngành của phường có kiểm tra cơ sở này thì phát hiện bà Phương đã nhận nuôi giữ tổng cộng 9 trẻ (từ 12 tháng tuổi trở lên) và có thuê thêm 2 người phụ việc. Phát hiện hành vi sai phạm của cơ sở này, tổ kiểm tra đã yêu cầu bà Phương ngừng ngay mọi hoạt động nuôi giữ trẻ tại đây và yêu cầu bà phải làm  hồ sơ để được cấp phép hoạt động theo quy định, tổ kiểm tra còn yêu cầu bà Phương phải tháo bảng hiệu cơ sở giữ trẻ của mình.

Đến ngày 6.12, phường lại tiếp tục kiểm tra cơ sở này thì thấy bà Phương vẫn tiếp tục tự ý nuôi giữ trẻ dù vẫn chưa có giấy phép. Với hành vi vi phạm này, phường đã ra quyết định xử phạt cơ sở này theo quy định tại điểm a, khoản 4, điều 8 Nghị định số 40/2011/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục và yêu cầu ngừng ngay việc nuôi giữ trẻ tại đây.

Sau khi đoạn clip về cảnh bạo hành trẻ em tại nhóm trẻ này được đăng tải, phía Công an phường đã mời bà Nguyễn Lê Thiên Lý (SN 1994, quê Kiên Giang, là nhân viên hợp đồng thử việc với bà Phương, hiện đang là sinh viên lớp VSATTP) lên làm việc vì trong clip có cảnh bà Lý có hành vi đánh các cháu vào mông, lưng, cánh tay khi các cháu bị ói trong lúc ăn. Thậm chí, bà Lý còn có hành vi dốc ngược đầu của trẻ vào xô nước để dọa các cháu ăn nhanh hơn với 3 cháu Lê Tuấn Khanh (SN 2012), Bùi Ngọc Diệp (SN 2009) và Nguyễn Trần Hòa (SN 2011).

Căm phẫn vì niềm tin đặt nhầm chỗ

Nói về những hành vi hành hạ đứa con yêu quý của mình bởi bàn tay của hai “cô giáo” này, chị Bùi Thị Thanh Lệ – mẹ của cháu Khang - đã thốt lên sự căm phẫn đến tột độ đối với hành vi của hai “mẹ mìn” mà chị đã từng đặt niềm tin.

danhtrer.vietq.vn.jpg Cháu Khang bây giờ đã thoát khỏi 2 bảo mẫu ác, nhưng hành vi bạo hành vẫn còn làm cháu cảm thấy sợ sệt dù bên cạnh là mẹ của mình.

Nhà chị Lệ cách trường Phương Anh khoảng hơn 100 mét, cùng nằm trên một con đường nên sau khi cháu Khang hơn 16 tháng tuổi, chị đã nhiều lần tìm hiểu để mai sau gửi cháu vào trường. Biết bà Lê Thị Đông Phương là chủ ngôi trường tư thục này có học vấn, chồng lại dạy ở một học viện chuyên về âm nhạc nên chị tin tưởng.

Sau nhiều lần tiếp xúc, dò hỏi, thấy cũng có nhiều phụ huynh gửi con tại đây nên cách đây khoảng 3 tháng, chị gửi Khang vào trường với mức thù lao là 1,3 triệu đồng/tháng. Để các “cô giáo” chăm sóc con mình được chu đáo hơn, ngoài khoản tiền  trên, chị còn bồi dưỡng thêm cho mỗi người mỗi tháng 100 nghìn đồng.


Khi sự việc con mình cùng nhiều cháu khác bị bạo hành bởi những hành vi tàn ác của cô Phương và cô Nguyễn Thị Điều bị phát giác, chị có nghe mấy anh công an báo đưa con đến Trạm  y tế phường để khám. Tuy nhiên, khi khám thì không thấy phát hiện cháu Khang có vết bầm gì.

Tuy nhiên, khi xem lại đoạn clip con mình bị đánh, hành hạ, chị vô cùng bất ngờ và bức xúc. “Tôi không ngờ rằng một người có trình độ học vấn cao, có chuyên môn nghiệp vụ như bà Phương lại có hành vi tàn ác như vậy. Lúc trước, khi mang con gửi ở nhóm trẻ này được chừng nửa tháng, khi đón con về tôi có thấy cháu có nhiều vết bầm ở hai sườn sau, bầm ở mặt nữa nhưng tôi cứ nghĩ rằng cháu hiếu động nên khi chơi đùa bị va quệt với vật cứng nên mới bị bầm, ai ngờ rằng tất cả đều là dấu vết của việc con tôi bị bạo hành”.

“Lúc trước, tôi cũng thấy nhiều lần Khang không muốn đi học nữa mà đòi ở nhà. Có nhiều lần khi đón con về, tôi thấy Khang bị ói ra cơm vẫn còn nguyên hạt nên tôi có gọi điện hỏi cô Phương là tại sao lại như vậy thì cô Phương nói là cháu ăn như vậy là tốt. Khi xem lại cảnh con bị bịt mũi, ép cơm vào miệng thì tôi mới biết rằng con mình đã bị ép ăn bằng mọi giá, thậm chí là bằng cả việc bị bóp cổ, bóp miệng như vậy. Tôi không ngờ rằng, dù liên tục hỏi thăm, quan tâm tới tình hình con mình ở nhóm trẻ, thậm chí còn bồi dưỡng thêm cho mấy “cô giáo” ở đây nhưng con mình bị đối xử như kẻ thù chứ không phải là giữa cô với trò” - chị Lệ kể lại với sự căm phẫn.

Dẫn chúng tôi vào nhà, nơi cháu Khang đang chơi đùa, chị Lệ nói rằng bình thường Khang  ở nhà rất dễ ăn, nhưng khi gửi vào trường thì cháu trở nên khó ăn hơn. Nhiều lúc, cháu nằm ngủ nhưng hay bị mê sảng. Nhiều lần chị đã từng đến gặp trực tiếp bà Phương và nói rằng cô giáo có đánh cháu hay không, hãy nói cho chị biết nhưng cô Phương chối, nói là cô ta có trình độ, chuyên môn, rất hiểu tâm lý trẻ nên không bao giờ có hành vi hành hạ hay đánh đập trẻ.

“Tôi đề nghị cơ quan công an hãy điều tra, làm rõ hành vi của mấy người này để giải tỏa nỗi bức xúc cho các phụ huynh gửi con vào cơ sở này. Chúng tôi không thể nào chấp nhận được cách cư xử tàn ác của những người được đào tạo ra để nuôi dạy, chăm sóc con trẻ lại có những hành vi vô lương tâm như vậy” – chị Lệ kiến nghị.

Cũng theo báo cáo của UBND phường Hiệp Bình Phước lên cơ quan cấp trên thì hiện Công an phường đã chuyển hồ sơ vụ việc, đương sự lên Cơ quan CSĐT – Công an quận Thủ Đức kết hợp cùng Viện KSND quận phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện bà Lý đã được gia đình cam kết bảo lãnh về, chờ lệnh triệu tập của cơ quan công an. Đến tối qua (16.12), Công an quận đã triệu tập bà Phương và bà Lý lên trụ sở Công an phường để lấy thêm lời khai, bổ sung hồ sơ vụ việc.


 

 

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang