Vụ Hào Anh: “Tiếc cho sự giúp đỡ trao nhầm chỗ”

author 07:06 04/09/2014

(VietQ.vn) - Trước tin tức chú bé Hào Anh đáng thương được các nhà hảo tâm giúp đỡ ngày nào nay trở nên ngỗ ngược, bất hiếu, nhiều người tỏ ý bực tức và tiếc nuối cho việc làm tốt khi xưa.

Theo những tin tức gần đây trên báo chí, dư luận hiện đang rất bất bình khi thấy chú bé đáng thương Hào Anh ngày nào bị vợ chồng Giang - Thơm (chủ trại tôm giống Minh Đức, xã Ngọc Chánh huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) hành hạ như thời trung cổ nay trở nên ngỗ ngược, đuổi cha mẹ ra đường. Căn nhà mới cất nhờ tiền đóng góp của các nhà hảo nay cũng đóng cửa vì bố mẹ Hào Anh đã phải dắt con gái đến gần Cảng cá Cà Mau thuê nhà trọ và đi lột vỏ đầu tôm kiếm sống trong khi Hào Anh đi chơi đến nửa đêm, có khi không về.

Từ chú bé Hào Anh với tuổi thơ đẫm nước mắt

Còn nhớ 4 năm trước, những thông tin về hoàn cảnh đáng thương của cậu bé Nguyễn Hoàng Ảnh (thường gọi là Hào Anh) bị vợ chồng chủ trại tôm hành hạ dã man đã được các báo liên tục truyền tải, lấy đi bao nước mắt của cộng đồng.

Chú bé Hào Anh ngày nào khiến dư luận xót thương

Chú bé Hào Anh bị bạo hành ngày nào khiến dư luận xót thương. Ảnh minh họa

Sinh ra và lớn lên ở ấp Ngọc Tuấn, thị trấn Cái Nước, cuộc sống nghèo khó vì bị cha bỏ rơi, mẹ phải làm thuê để kiếm cơm đã buộc Hào Anh 12 tuổi (vốn phải nghỉ học từ lớp 3) theo mẹ làm thuê vào năm 2008. Ngày 27/4/2010, Hào Anh 14 tuổi được phát hiện bị ông bà chủ trại tôm giống Minh Đức là Mã Ngọc Thơm – Huỳnh Thanh Giang hành hạ dã man như thời trung cổ.

Vụ án gây chấn động vùng sông nước miền Tây khép lại vào cuối năm 2010 với mức án 23 năm tù cho từng bị cáo Giang, Thơm. Về với mẹ, Hào Anh lao vào cuộc mưu sinh, ai thuê gì làm nấy, khi theo mẹ lột tôm, chèo đò mướn, lúc theo cha dượng làm thợ mộc và bốc vác hàng hóa để được trả tiền công 100.000đ/ngày. Cảm thông với hoàn cảnh của nạn nhân, nhiều nhà hảo tâm khắp nơi hỗ trợ cậu bé bị hành hạ được khoảng 800 triệu đồng. Lúc đó Hào Anh mới 14 tuổi, số tiền này được các cá nhân, tổ chức giữ hộ và trao hết cho cậu vào đầu năm 2014 với tổng vốn lẫn lãi được gần 900 triệu đồng. 

Hào Anh (bên trái) vui mừng bên gia đình khi mới có nhà

Hào Anh (bên trái) vui mừng bên gia đình khi mới có nhà. Ảnh minh họa

Ngày nhận tiền, Hào Anh hứa trước mặt chính quyền địa phương sẽ học nghề, chí thú làm ăn như ước mơ mà cậu đã từng nói với mọi người. Hào Anh còn nhờ phóng viên xin việc, muốn mẹ cậu tìm mỹ viện hàn gắn vết thương trên môi và trồng lại răng bị vợ chồng Giang - Thơm dùng kềm bẻ gãy để không phải mặc cảm với mọi người.Đến đứa con bất hiếu đuổi bố mẹ ra khỏi nhà vì không xin được tiền….

Chẳng bao lâu sau khi dùng tiền được quyên góp mua nhà với giá gần 400 triệu đồng, Hào Anh hỏi mẹ cho mua xe gắn máy hơn 10 triệu đồng để đi học hớt tóc nhưng chưa lành nghề đã bỏ. Chiếc xe máy mới mua sau đó bị chủ nhân đập hỏng sau những đêm đi chơi khuya, về nhà lầm bầm, bực dọc bạn gái. Theo lời bà Thoa thì từ ngày có bạn gái, Hào Anh trở nên ngỗ ngược, xài tiền như nước, hết đập hỏng xe này lại đòi mua xe khác hàng chục triệu đồng mỗi chiếc.

Bà Thoa kể, lần nào đi chơi với bạn gái về khuya Hào Anh cũng đập hỏng xe, sửa tốn kém 3-4 triệu và đòi mua toàn iPhone, giận bạn gái thì đập bỏ và đã đập gần chục chiếc. Trao đổi với phóng viên chiều muộn 3/9, bà Thoa cho biết bị con trai đuổi ra khỏi nhà, bà tạm bỏ nghề chèo đò, thuê nhà trọ gần cảng cá Cà Mau với giá 700.000 đồng/tháng để lột vỏ đầu tôm. 

Những tin tức này đã làm dư luận bàng hoàng, phẫn nộ. Một độc giả cho hay, “Không thể tin được đó là sự thật. Một cậu bé bị đánh đập, tra tấn dã man một thời, đến khi thoát khỏi địa ngục trần gian được nhiều người quan tâm, thương yêu, lo lắng đến thế mà bây giờ lại thay đổi. Đúng ra, Hào Anh phải biết vươn lên trong cuộc sống, đằng này Hào Anh lại trở nên hư hỏng khi “bỗng dưng” có nhiều tiền khiến người ta không khỏi xót xa”.

Hào Anh đã phụ lòng tin của rất nhiều người

Việc Hào Anh đuổi cha mẹ ra khỏi nhà đã khiến nhiều người thất vọng. Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến bình luận gay gắt như “Với bản chất ngang ngạnh thì có lúc phải bộc lộ ra thôi, tiếc cho sự giúp đỡ của xã hội đã trao nhầm chỗ.”, “Ngày trước thấy hoàn cảnh của em, tôi cũng góp một phần nhỏ để giúp. Rồi dần đọc tin em liên quan đến trộm cắp. Rồi giờ là tin này. Thật sự rất thất vọng về em.”, “Không ngờ cậu bé 4 năm trước mình xót thương và đã từng rơi nước mắt. Bây giờ lại làm mình muốn nuốt hết nước mắt ngược lại!”

Một số người lại cho rằng tuổi thơ bị hành hạ khi xưa đã để lại những ám ảnh trong tâm lý Hào Anh, dẫn đến những hành động sai trái ngày nay, “Mình không trách Hào Anh, với một tuổi thơ bị ngược đãi như vậy thì nhân cách lúc lớn bị ảnh hưởng là chuyện dễ hiểu. Còn những người này, lúc nhỏ đã ko quan tâm đến, bây giờ cũng chưa chắc đã tốt.Nói chung là chẳng có tư cách gì để đòi hỏi được cậu ấy đối xử tốt. Dù sao Hào Anh cũng đáng thương hơn là đáng trách.”

Bên cạnh những ý kiến thất vọng, chỉ trích, một số người vẫn hi vọng Hào Anh có thể sớm nhận ra lỗi lầm của mình, “Mong sao cậu ta có thể nhận thức được hành động sai trái của mình, chí thú làm ăn lo cho tương lai sau này, không phụ sự kì vọng của mọi người dành cho cậu”, “Thay vì viết báo lên án em thì xin hãy có 1 ánh nhìn rộng lượng hơn và 1 tấm lòng bao dung hơn để dẫn em đi lại đúng con đường. Với tuổi đời mới 18.”

Đồng thời, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi về cách giúp đỡ, giáo dục những trường hợp như Hào Anh từ bài học "Con cá và cần câu".

 

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

 

 

 

 

ttp://news.zing.vn/Hao-Anh-doi-4-xe-may-dap-gan-chuc-iPhone-post454017.html

h

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang