Vụ Trương Hồ Phương Nga: "Hợp đồng tình ái" có được coi là bằng chứng?

authorLan Ninh 21:04 24/09/2016

(VietQ.vn) - Nếu tồn tại hợp đồng email giữa đại gia và hoa hậu Trương Hồ Phương Nga thì hợp đồng này có được coi là hợp đồng hợp pháp?

Trong những ngày vừa qua, vụ đại gia C.T.M kiện hoa hậu Trương Hồ Phương Nga ra tòa vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, số tiền trong vụ án là 16.5 tỷ đồng được dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên vụ án càng ngày càng trở nên gay cấn hơn khi tại phiên tòa xét xử vào ngày 21/9, hoa hậu Phương Nga đã khai có hợp đồng tình cảm với đại gia C.T.M trong 7 năm trong email.

Hình ảnh được cho là emailveef hợp đồng tình cảm giữa hoa hậu Phương Nga và đại gia. Ảnh: Internet 

Những hình ảnh được cho là bản hợp đồng giữa đại gia M, và hoa hậu cũng lan truyền nhanh chóng trên mạng, vậy một hợp đồng qua email có được coi là hợp pháp không và có được co là bằng chứng không?. Phóng viên VietQ đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính pháp - Đoàn luật sư TP Hà Nội về vấn đề này.

Luật sư Đặng Văn Cường phân tích: “Hình thức của hợp đồng dân sự có thể bằng lời nói, hành vi hoặc bằng văn bản... các hợp đồng về tài sản có đăng ký quyền sở hữu thì bắt buộc phải lập thành văn bản, có công chứng hoặc chứng thực. Vì vậy hợp đồng dân sự qua email cũng có thể đảm bảo về mặt hình thức”.

“Tuy nhiên thỏa thuận "yêu", "quan hệ tình dục"... có trả tiền giữa người đã có vợ với cô gái chưa chồng là hợp đồng vô hiệu do nội dung trái pháp luật, đạo đức xã hội (vi phạm nguyên tắc hôn nhân một vợ một chồng, nghĩa vụ chung thủy...). Vì vậy hợp đồng mà Phương Nga khai nhận không bao giờ được pháp luật công nhận tính hợp pháp. Hợp đồng đó chỉ có ý nghĩa chứng minh nguyên nhân nhận tiền, không phải từ thủ đoạn gian dối như kết luận điều tra ban đầu nên chưa kết được về tội lừa đảo” Luật sư Cường cho hay.

Còn về hợp đồng tình cảm giữa đại gia M. và hoa hậu Phương Nga, nếu là có thật thì có được coi là mua bán dâm, luật sư Phan Thị Lam Hồng – Giám đốc Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội nhận định: “Giả sử Hợp đồng tình ái giữa ông M. và Hoa hậu Phương Nga là có thật thì cũng chưa thể khẳng định được có hay không hành vi mua bán dâm. Vì hợp đồng này mới chỉ là những trao đổi qua lại giữa ông M. và Hoa hậu Phương Nga, còn thực tế có xảy ra hành vi mua bán dâm hay không thì cơ quan điều tra cần phải tiến hành điều tra làm rõ. Trong trường hợp, nếu cơ quan chức năng điều tra và chứng minh được có hành vi mua bán dâm trong vụ án này, thì bị cáo Nga và ông M cũng không bị truy cứu hình sự về hành vi mua bán dâm”.

Về việc thời gian điều tra lại vụ án, luật sư Lê Văn Kiên - Trưởng Văn phòng luật Ánh sáng Công lý - Hà Nộicũng cho biết: “Theo quy định tại khoản 2 điều 121 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003, trong vụ án này thời gia để điều tra lại vụ án là không quá 1 tháng”.

Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị Công an TP HCM bắt vào tháng 3 năm ngoái và bị cáo buộc về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ việc, hoa hậu có mối quan hệ thân thiết với doanh nhân C.T.M. (ngụ quận 7). Nghe Phương Nga nói có thể mua nhà giá rẻ hơn thị trường, tin lời, ông M. đưa 6 tỉ đồng nhờ mua một căn nhà tại quận 5.

Sau đó, hoa hậu lấy lý do căn nhà đó đã có người mua rồi giới thiệu ông M. căn nhà khác giá 16,5 tỉ đồng ở quận 2, thuyết phục ông đưa thêm 10,5 tỉ đồng.

Trương Hồ Phương Nga lại tiếp tục lừa ông M. rằng căn nhà ở quận 2 bị vướng thủ tục, hứa sẽ đổi cho căn nhà khác giá tương đương ở quận 1. Tuy nhiên, sau thời gian dài giao tiền nhưng vẫn chưa nhận được nhà, ông M. liên lạc thì hoa hậu tìm cách tránh mặt, cắt liên lạc.

Sau một ngày xét xử hôm 21/9, tòa đã tuyên trả hồ sơ vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ.

Ninh Lan

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang