Vụ học sinh phải nghỉ học vì không có tiền đóng phí: Nhà trường thu sai hơn 100 triệu đồng

author 08:53 07/12/2015

(VietQ.vn) - Sáng 7/12, nguồn tin phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) cho biết, vừa có kết luận về vấn đề lạm thu tại Trường tiểu học 5 thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời). Theo kết luận, số tiền thu sai là trên 100 triệu đồng.

Ngoài việc đề nghị xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân có liên quan, trong đó có ông Nguyễn Mạnh Tuấn (hiệu trưởng), kết luận còn buộc phải trả lại tất cả các số tiền thu sai quy định...

Như Chất Lượng Việt Nam đã thông tin, đầu tháng 11 vừa qua, nhiều phụ huynh học sinh đã kéo đến trường Trường tiểu học 5 thị trấn Sông Đốc và cơ quan chức năng yêu cầu Ban Giám hiệu trường này phải công khai các khoản thu và cho biết mục đích sử dụng.

Theo phản ánh của các phụ huynh, đầu năm học, khi người dân đưa con em đến trường đăng ký học tập thì nhà trường buộc phải đóng đủ các khoản phí với tổng số tiền là 740.000 đồng đối với người Kinh,  650.000 đồng đối với người dân tộc thiểu số.

Trường tiểu học 5 thị trấn Sông Đốc thu phí sai quy định gây bức xúc đối phụ huynh học sinh.

Điều đáng nói là trường này còn đưa ra quy định bắt buộc phụ huynh phải đóng 1 lần đủ số tiền nói trên, nếu không đóng đủ tiền sẽ không được nhận giấy vào lớp học. Từ đó, có nhiều phụ huynh phải đi vay, đi mượn tiền để đóng phí, cá biệt có học sinh buộc phải nghỉ học vì phụ huynh không “chạy” được tiền…

Sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của các phụ huynh, Phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời đã thành lập tổ xác minh và kết luận, đầu năm học Trường tiểu học 5 thị trấn Sông Đốc đã áp dụng thu đồng loạt 5 khoản phí, gồm: Bảo hiểm y tế với số tiền 450.000 đồng/học sinh/năm, bảo hiểm tai nạn 50.000 đồng, vận động quỹ cha mẹ học sinh 100.000 đồng trở lên, sửa chữa cơ sở vật chất 90.000 đồng trở lên, thuê mướn bảo vệ và vệ sinh 50.000 đồng trở lên. Với tổng số tiền phải đóng là 740.000 đồng.

Trong khi đó, theo quy định, quỹ cha mẹ học sinh chỉ được thu tối đa không quá 100.000 đồng nhưng nhà trường lại cho thu từ 100 ngàn đồng trở lên; bảo hiểm tai nạn chỉ tự nguyện nhưng nhà trường lại bắt buộc; bảo hiểm y tế có thể thu chia ra làm hai lần, nhà trường lại bắt phải đóng một lần; khoản sửa chữa cơ sở vật chất, vệ sinh và thuê mướn bảo vệ là sai quy định.

Một lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời cho biết, kết luận mới được công bố vào cuối tuần 1/12, rất có thể trong tuần 2/12 này UBND huyện sẽ có cuộc hợp để xử lý trách nhiệm đối với hiệu trưởng và những người có liên quan tại trường “lạm thu” này.

Công Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang