Vụ Hội chợ hàng tiêu dùng và thời trang hè 2014 tung hô hàng Tàu: Ai chịu trách nhiệm?

author 11:13 16/04/2014

(VietQ.vn) – Theo hướng dẫn của đại diện cơ quan quản lý thị trường, PV đã trở lại hội chợ gặp đại diện ban tổ chức. Tuy nhiên, đại diện ban tổ chức lại từ chối trả lời thông tin và cho rằng, đơn vị tổ chức hội chợ là Công ty TNHH Quảng cáo và hội chợ Bắc Việt, Công ty THC không phải là nhà tổ chức hội chợ lần này.

Sự kiện:

Như Chất lượng Việt Nam đã nêu trong bài: Hội chợ hàng tiêu dùng và thời trang hè 2014: "Hàng Tàu được tung hô" phản ánh về việc người tiêu dùng (NTD) cho rằng, đơn vị tổ chức hội chợ này đã chọn lọc không kỹ càng, để nhiều quần áo “thời trang” kiểu đổ đống vào hội chợ. Nhiều hàng hóa không nhãn mác đầy đủ, không nguồn gốc rõ ràng, không có chứng nhận chất lượng.

Bán hàng kém chất lượng trong hội chợ

Vì sao lãnh đạo Công ty THC nói rằng họ không liên quan đến hội chợ, trong khi đó, sơ đồ các gian hàng lại gắn với công ty này? Ảnh: N. N

Đặc biệt, khảo sát của PV vào sáng ngày 15/4/2014 tại cổng chính Công viên Thống Nhất (Hà Nội), nơi Hội chợ hàng tiêu dùng và thời trang hè 2014 đang diễn ra, có hiện tượng sản phẩm nhái cả logo và nhãn mác Hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm diệt côn trùng không công bố chất lượng, cảnh báo an toàn và tràn lan hàng thuốc nam, thuốc bắc chưa qua kiểm định của cơ quan y tế…

Liên hệ với một đại diện ban tổ chức, bà Nguyễn Thùy Trang nhân viên Công ty TNHH Tổ chức các sự kiện và Quảng cáo thương mại THC (Công ty THC) xác nhận, đúng là công ty này đang tổ chức hội chợ nói trên ở khu vực Công viên Thống Nhất và hội chợ sẽ diễn ra tới hết ngày 20/4/2014. Theo hướng dẫn của bà Trang, PV đã liên hệ với bà Lê Thị Hường – Giám đốc kinh doanh Công ty THC để làm rõ vấn đề NTD nêu và những hình ảnh ghi nhận được, bà Hường cũng cho rằng, hội chợ được công ty bà này tổ chức. Khi đề nghị được gặp gỡ và trao đổi thông tin rõ hơn, bà Hường cho rằng: “đã đăng tải thông tin thì còn gặp gì nữa”.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí, chiều ngày 15/4, Đội Quản lý thị trường số 5 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã xuống hiện trường và kiểm tra sự việc.

Theo thông tin được biết, Đội quản lý Thị trường số 5 mới chỉ lấy được 1 chiếc vợt muỗi không biết doanh nghiệp nào sản xuất, không có hợp chuẩn, hợp quy an toàn, ghi nhái logo của câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao. Còn về vấn đề thuốc nam, thuốc bắc bán trong hội chợ, đại diện của Đội quản lý Thị trường số 5 cho rằng ghi nhận hiện tượng nhãn mác sản phẩm sơ sài và chưa kiểm tra được các cơ sở có đủ điều kiện hay không và phải xin ý kiến cấp trên.

Để làm rõ thêm sự việc và theo hướng dẫn của đại diện cơ quan quản lý thị trường, PV đã trở lại hội chợ nói trên gặp đại diện ban tổ chức. Tuy nhiên, đại diện ban tổ chức lại từ chối trả lời thông tin và cho rằng, đơn vị tổ chức hội chợ là Công ty TNHH Quảng cáo và hội chợ Bắc Việt, Công ty THC không phải là nhà tổ chức hội chợ lần này.

Cũng trong buổi chiều ngày 15/4, liên hệ lại với Công ty THC, bà Hường lại cho rằng, công ty mình không liên quan gì đến hội chợ nói trên, ngược hẳn những gì bà Trang và bà Hường đã cho PV biết vào buổi sáng(!?)

Vòi hoa sen

Sản phẩm này được quảng cáo với các công năng khác thường, trong khi đó chẳng có kiểm nghiệm nào từ cơ quan chức năng. Ảnh: N. N

Qua tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, Sở Công Thương TP. Hà Nội đã có văn bản số 4479/SCT – KHTC ngày 29/10/2013 do ông Lê Hồng Thăng – Giám đốc Sở ký, xác nhận, Công ty TNHH Quảng cáo và hội chợ Bắc Việt là đơn vị chủ trì còn Công ty THC là đơn vị phối hợp thực hiện Hội chợ Hàng tiêu dùng và thời trang hè 2014.

Vì sao bà Hường và nhân viên Công ty THC lúc thì nói là đơn vị tổ chức, lúc lại nói không? 

Theo tìm hiểu, PV được biết, các thông tin đăng tải thông tin về hội chợ nói trên ở các diễn đàn mạng internet, trên báo Thông tấn xã Việt Nam, thông tin về hội chợ nói trên đều gắn với Công ty THC. Còn Công ty TNHH Quảng cáo và hội chợ Bắc Việt có là nhà tổ chức hay không lại không thấy xuất hiện.

Ngoài ra, theo danh mục hội chợ, triển lãm thương mại Sở Công Thương Hà Nội xác nhận đăng ký năm 2014, thấy có sự trùng lặp “ngẫu nhiên” giữa phần liên hệ bằng điện thoại với đơn vị tổ chức hội chợ là Công ty TNHH Quảng cáo và hội chợ Bắc Việt và Công ty THC. Được biết, đây là số điện thoại của bà Lê Thị Nhung – Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo và hội chợ Bắc Việt nhưng được đặt ở phần “đơn vị tổ chức” của cả hai Công ty nói trên.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục liên hệ với Sở Công thương và các đơn vị liên quan nhằm làm rõ trách nhiệm của các đơn vị trong việc tổ chức hội chợ bán hàng kém chất lượng cho người tiêu dùng.

Nhóm Phóng viên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang