Vụ hội chợ tung hô 'hàng Tàu' kém chất lượng: Sở Công thương phải chịu trách nhiệm!

author 09:11 17/04/2014

(VietQ.vn) - "80% hội chợ diễn ra tại các địa phương hiện nay có phần lộn xộn từ khâu tổ chức tới chất lượng và giá cả các mặt hàng được trưng bày", ông Vũ Vinh Phú nguyên PGĐ Sở Thương Mại, Phó ban Chống buôn lậu Hà Nội, nhận định như vậy trước thực trạng hội chợ được cho là nơi “tung hô” hàng kém chất lượng, hàng thứ phẩm của Trung Quốc.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam đã phản ánh trường hợp cụ thể: Hội chợ hàng tiêu dùng và thời trang hè 2014 đang diễn ra tại Công viên Thống nhất (Hà Nội) trưng bày tràn lan không rõ nguồn gốc, hàng  Trung Quốc phẩm cấp thấp bày bán công khai.

Nhiều hàng "made in China" được bày bán tại hội chợ

Theo ban tổ chức, hội chợ là sân chơi thương mại lành mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng và tạo nên những cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, những gì diễn ra lại khác xa so với mục tiêu trên khiến người tiêu dùng vô cùng thất vọng.

Theo ông Vũ Vinh Phú, để xảy ra tình trạng hội chợ không tuân thủ quy định tổ chức, trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan quản lý, cấp phép là Sở Công Thương.

“ Cơ quan này phải  xem lại, siết chặt quy định cấp phép tổ chức hội chợ. Ngay cả khi đã cấp phép thì cũng cần cho lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm cần lập biên bản, từ đó truy luôn cả trách nhiệm công ty tổ chức hội chợ tại sao cấp phép một đằng lại tổ chức một nẻo?”, ông Phú nói.

Hàng thứ phẩm cấp thấp cũng được bày tại Hội chợ hàng tiêu dùng và thời trang hè 2014

Ông Vũ Vinh Phú cho rằng những nguyên nhân khiến chất lượng hội chợ những năm gần đây xuống cấp là  do chủ đầu tư hám lợi nhuận “vơ bèo gạt tép” để cốt sao cho thuê được hết ki-ốt nên đã buông lỏng quản lý, cơ quan cấp phép thì lại chưa làm hết trách nhiệm, trong khi đó  quy định  xử phạt hành chính những hành vi vi phạm thương mại còn quá nhẹ.

“ Hiện nay, những hội chợ được tổ chức nghiêm chỉnh chỉ được khoảng  20%,  số còn lại có tới 80% hội chợ diễn ra tại các địa phương hiện có phần lộn xộn từ khâu tổ chức tới chất lượng và giá cả các mặt hàng được bày bán. Nếu thực hiện thanh kiểm tra số trên chắc chắn đều có vấn đề”, ông Phú nêu đánh giá.

Điều đáng nói, các cơ quan quản lý đều biết thực trạng trên và cũng có hoạt động chấn chỉnh nhưng chỉ được cho là hình thức. “Hiệu năng  quản lý nhà nước về hội chợ còn kém, nhiều trường hợp còn quan liêu khi cấp phép cho nhà đầu tư tổ chức. Vì thế, nếu chúng ta không làm nghiêm từ gốc, thì nói mãi cũng chỉ thế mà thôi”, ông Phú nói.

Theo đó, vấn đề  trong sạch công khai chính là điều kiện tiên quyết để chấn chỉnh tình trạng hội chợ xuống cấp.  “Cá biệt có thông tin cho rằng quản lý thị trường lại là lực lượng  “bảo kê”, biết mà làm ngơ cho qua những vi phạm, trong khi đó ban tổ chức lại chỉ thích thu tiền của các đơn vị tham gia khiến tất cả bị rơi vào quên lãng”, vị Phó ban Chống buôn lậu Hà Nội, thẳng thắn bày tỏ.

Một ma trận lớn về chất lượng hàng hóa thị trường nói chung và hàng hóa trong hội chợ  nói riêng, đã được dựng lên khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần.

“Tôi không thích câu người tiêu dùng thông thái, bởi biết thế nào là thông thái? Người trần mắt thịt làm sao biết hàng nào hàng giả kém chất lượng, bản thân tôi khi ra đường cũng từng mua phải hàng dởm.  Thay vì hô hào khẩu hiệu suông, các cơ quan quản lý nên chủ động đứng ra bảo vệ người tiêu dùng”, ông Vũ Vĩnh Phú nói.

 

 

Hoàng Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang