Vụ hối lộ 2,2 triệu USD quan chức: Thông tin mới từ Bộ Y tế

author 07:37 12/11/2014

Bộ Y tế cho biết đã có 11 công ty nhập khẩu máy móc và hoá chất từ công ty Bio-Rad. Ngoài ra, văn phòng đại diện của Bio-Rad và 2 công ty khác đăng ký lưu hành sản phẩm, 13 đơn vị gồm bệnh viện, trường đại học, viện nghiên cứu, ban quản lý dự án mua và đấu thầu thiết bị do công ty này cung cấp.

Bộ Y tế cũng đã cấp 23 số đăng ký sinh phẩm cho công ty Bio-Rad tại Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2003-2013.

Ngày 11/11, Bộ Y tế đã có Quyết định số 4704/QĐ-BYT về việc thành lập Tổ công tác thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến nghi án hối lộ của Công ty Bio-rad phục vụ công tác điều tra.

Theo đó, Tổ công tác có nhiệm vụ thu thập, thống kê hồ sơ, tài liệu liên quan đến các trang thiết bị, hóa chất sử dụng kèm trang thiết bị, thuốc, vắc-xin, sinh phẩm y tế do công ty Bio-rad sản xuất, lưu hành và được sử dụng tại Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2009.

Cụ thể, danh mục, số lượng sản phẩm của Công ty Bio-Rad đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam hoặc đã được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam; Danh sách các công ty của Việt Nam được Công ty Bio-Rad ủy quyền thực hiện việc nhập khẩu, mua bán các sản phẩn của Công ty Bio-Rad tại Việt Nam; Danh sách các cơ sở y tế của Nhà nước từ trung ương đến địa phương bao gồm cả cơ sở y tế thuộc bộ, ngành quản lý đã trực tiếp sử dụng sản phẩm của Công ty Bio-Rad; Quá trình hoạt động của Văn phòng đại diện hoặc chi nhánh của Công ty Bio-Rad tại Việt Nam.

Tổ công tác có nhiệm vụ xác định quy trình thực tế từ khâu đăng ký, đề nghị cấp phép nhập khẩu đến hình thức, nguồn kinh phí mua sắm, đấu thầu sản phẩm của Công ty Bio-Rad tại các cơ sở y tế của Nhà nước; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ngoại giao và các cơ quan có liên quan của Hoa Kỳ trong việc tiếp nhận các thông tin liên quan đến quá trình điều tra nghi án hối lộ của Công ty Bio-Rad tại Việt Nam cho các cơ quan điều tra khi có yêu cầu.

Tổ công tác thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến nghi án hối lộ của Công ty Bio-Rad gồm 10 thành viên do PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Tổ trưởng.

Cùng ngày, ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) yêu cầu cung cấp thông tin các sản phẩm nhập khẩu của Cty Bio-Rad trong giai đoạn 2005- 2010.

Công văn nêu rõ: “Ước tính từ năm 2005-2009, văn phòng Bio-Rad Việt Nam đã chi 2,2 triệu USD cho bên trung gian và bên trung gian này đưa lại cho các quan chức bệnh viện. Bộ trưởng Bộ Y tế đã có chỉ đạo các Vụ, Cục chức năng và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các đơn vị liên quan để xác minh, làm rõ sự việc trên, nếu có sai phạm thì xử lý nghiêm và thông báo công khai đảm bảo niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước nói chung và ngành y tế nói riêng.

Bộ Y tế đề nghị Tổng cục Hải quan hợp tác, phối hợp cung cấp thông tin về các mặt hàng của hãng Bio-Rad sản xuất được nhập khẩu vào Việt Nam trong giai đoạn từ 1/1/2005 đến 31/12/2010. Đề nghị cung cấp các thông tin nêu trên về Thanh tra Bộ Y tế trước ngày 20/11”.

Nguồn tin từ Bộ Y tế cho biết đến ngày 15/11 mới có kết quả các bệnh viện nhập thiết bị y tế của Cty Bio-Rad. Hiện mới xác định được 8 bệnh viện báo cáo có mua trang thiết bị y tế của Cty Bio-Rad.

Theo Tienphong 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang