Vụ hôi nhãn đáng xấu hổ ở Quảng Bình: "Không muốn làm to chuyện"

author 07:36 15/02/2014

Lãnh đạo Công ty CP Bích Thị cho rằng, sẽ chứng minh được giá trị hàng lên tới mức 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, phải chờ kết quả của buổi làm việc với chính quyền địa phương...

Liên quan đến thông tin vụ "hôi nhãn" ở Quảng Bình gây xôn xao trong những ngày qua, trao đổi với chúng tôi vào trưa 13/2, ông Trịnh Duy Hưng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bích Thị cho biết, những thông tin mà đơn vị đưa ra không hề bịa đặt.

"Sự việc người dân hôi nhãn như thế nào thì chúng tôi cũng đã thông tin rõ ràng còn số nhãn đã mất rồi thì cũng không thể lấy lại được nên thực sự chúng tôi không muốn làm to chuyện này. Chúng tôi cũng đã có đơn kiến nghị gửi Công an huyện Minh Hóa. Hôm nay, đại diện của công ty cũng đã vào làm việc với cơ quan chức năng địa phương để làm rõ sự việc", ông Hưng cho hay.

Ông Hưng cũng nhấn mạnh, tất cả các thông tin cụ thể sẽ được công ty cung cấp sau buổi làm việc với chính quyền địa phương.

"Vừa qua, cũng có nhiều thông tin khác nhau được đưa ra về vụ việc xảy ra với lô hàng của công ty, mọi thông tin cụ thể thế nào, sau buổi làm việc với chính quyền địa phương, chúng tôi sẽ cung cấp với truyền thông để làm rõ vấn đề", ông Hưng nói.

 

Trong chiều ngày 12-2, ông Võ Văn Thái, Trưởng phòng nghiệp vụ - Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã có văn bản số 124/HQQB-NV gửi cho phóng viên. Theo văn bản này, thông tin lô hàng nhãn của Công ty CP Bích Thị có mã số thuế 0900690980, với trọng lượng 22.000kg, tổng giá trị 13.200USD. Hàng quá cảnh không thuộc đối tượng chịu thuế, thời gian thông quan vào lúc 10 giờ 50 phút ngày 21-1. Cùng ngày, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo cũng đã cung cấp số liệu trùng khớp với thông tin từ Hải quan tỉnh Quảng Bình.

Trên cơ sở giá trị lô hàng được tính bằng USD nói trên, đối chiếu với tỷ giá USD từ ngày thông quan đến nay vẫn giữ ở mức 21.000VND/1USD thì tổng giá trị lô hàng trên chỉ là 280 triệu đồng chứ không thể là 1,3 tỷ đồng, gấp gần 5 lần như Công ty CP Bích Thị đã khai báo.

Trả lời về thông tin này, Hưng cho biết: "Chúng tôi đã nắm được thông tin này và chúng tôi sẽ chứng minh được giá trị hàng lên tới mức 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng muốn là làm việc với cơ quan chức năng trong Quảng Bình xong, sau đó, mới giải thích rõ với báo chí".

Trước đó, vào trưa 21/1, xe container BS: 89C-016.53 của Công ty CP thương mại và dịch vụ Bích Thị (gọi tắt là Cty Bích Thị, trụ sở tại Hưng Yên) chạy trên QL12A (đoạn qua xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa) bị lật nhào xuống vực sâu khoảng 20m. Container vỡ tung, 18 tấn nhãn tươi ở trong các thùng giấy (trị giá khoảng 1,3 tỷ đồng) văng khắp nơi. 

Sau đó, theo phản ánh của công ty, hàng trăm người đến “hôi của”, ngang nhiên cướp nhãn trước mặt công an và sự van xin của tài xế.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo được Sở Thông tin -Truyền thông Quảng Bình đã tổ chức vào ngày 11/2 liên quan đến vụ “cướp nhãn”, Chủ tịch UBND H.Minh Hóa Đinh Quý Nhân khẳng định: "Không có việc người dân hôi của man rợ, cán bộ bất lực như một số báo đã nêu".

Theo ông Nhân, ngày 21/1, xe container BKS 89C-016.53 kéo theo rơmoóc BKS 89R-000.13 bị tai nạn, một số người dân xung quanh hiếu kỳ đến xem và có nhiều người dân đến khu vực nhãn rơi vãi, một số người nhặt nhãn vương vãi khắp nơi gom lại. Có một thuyền của 2 người dân đi đánh bắt cá đã gom, vớt một số nhãn rơi dọc sông đưa lên thuyền. Lực lượng công an đã chuyển giao số nhãn do dân gom nhặt cho đại diện chủ hàng hóa, người đại diện chủ hàng hóa thấy số nhãn hư hỏng nên không nhận (có bản cam kết). Từ khi xảy ra vụ tai nạn đến nay, công ty có chiếc xe bị nạn không có báo cáo, kiến nghị đề xuất với UBND huyện, công an huyện.

Còn trao đổi với PV trong chiều 12/2, Thượng tá Phạm Quang Du, đại diện công an huyện Minh Hóa cho hay, sau khi nhận được đơn đề nghị làm rõ vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn huyện của Công ty CP Bích Thị, công an đã tổ chức họp, xem các nội dung đơn đề nghị nêu và trước mắt là gửi công văn mời đại diện Công ty CP Bích Thị và những người có liên quan trong vụ tai nạn trực tiếp đến làm việc để làm rõ vụ việc.

Thượng tá Du cũng cho biết thêm, những hình ảnh, clip ghi lại hình ảnh người dân bốc vác các thùng hàng nhãn tươi đăng tải trên các phương tiện truyền thông những ngày qua sẽ được cơ quan công an làm chứng cứ để tập trung điều tra, truy tìm những đối tượng liên quan đến vụ việc đang được cho là “hôi nhãn” ở huyện Minh Hóa. Tuy nhiên, việc điều tra sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bởi thời điểm xảy ra vụ tai nạn có rất nhiều người đi đường dừng lại xuống nhặt nhãn chứ không phải chỉ riêng người dân địa phương.

 

 

Theo Trithuctre

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang