Vụ khách nước ngoài mất đồ ở nhà hàng sen Tây Hồ dưới góc nhìn Luật sư

author 06:05 12/07/2013

(VietQ.vn) - Luật sư Cao (Công ty luật hợp danh FDVN) cho rằng cần làm rõ quan hệ gửi, giữ đối với các tài sản bị mất hay chưa mới có thể quy trách nhiệm bồi thường cho phía có lỗi gây ra thiệt hại trong vụ việc đoàn khách nước ngoài bị mất đồ ở nhà hàng sen Tây Hồ (Hà Nội).

Liên quan đến vụ việc những người khách nước ngoài bị mất tài sản tại Nhà hàng Sen Tây Hồ, theo ông trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc này như thế nào? 

Muốn xác định được trách nhiệm các bên liên quan trong vụ mất tài sản này cần phải xem xét giữa những người khách do ông Wolgang Penn làm trưởng đoàn với nhà hàng Sen Tây Hồ, nhân viên bảo vệ … đã phát sinh quan hệ gì liên quan đến số tài sản bị mất. Ở đây cần làm rõ đã có quan hệ gửi, giữ đối với các tài sản bị mất hay chưa mới có thể quy trách nhiệm bồi thường cho phía có lỗi gây ra thiệt hại. 

Hoạt động từ thiện của đoàn du khách nước ngoài bị mất đồ
Hoạt động từ thiện của đoàn du khách nước ngoài bị mất đồ
Vậy trường hợp này, khi khách hàng bị mất tài sản thì làm sao để bảo vệ được quyền lợi của mình?
 
Như đã đề cập ở trên, trước hết cần xác định rõ quan hệ gửi giữ đối với các tài sản bị mất đã được xác lập hay chưa, nếu như đã được xác lập có thể bằng lời nói, bằng văn bản … thì nếu người giữ làm mất thì có trách nhiệm bồi thường.

Thế nên những người khách bị mất tài sản phải chứng minh, và theo tôi trong vụ việc xảy ra này thì rất khó để chứng minh được vấn đề đã xác lập quan hệ gửi giữ tài sản bị mất, đây là một sự thiệt hại rất đáng tiếc cho người mất tài sản, mặc dù tình huống đặt ra cho thấy nhà hàng đã có những lơ là, bất cẩn thậm chí thiếu trách nhiệm trong việc giữ gìn tài sản cho khách hàng. 
 
Như vậy cần phải làm gì để quyền lợi của những khách hàng như thế này được bảo vệ, thưa ông? 
 
Đây cũng có thể coi là một kinh nghiệm cần rút ra đối với chúng ta trong vấn đề gửi giữ tài sản tại các khách sạn, nhà hàng 
 
Bây giờ, việc cần làm là yêu cầu cơ quan điều tra để làm rõ hành vi trộm cắp tài sản, nếu vụ việc được làm sáng tỏ, thậm chí làm rõ những sự bất cẩn, thiếu trách nhiệm của nhà hàng trong việc để xảy ra sự việc thì mới mong nhà hàng hoặc các cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài sản phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. 
 
Cảm ơn ông về cuộc trao đổi. 
Việc đoàn Mission Office tỉnh Bolzano, Italia bị mất đồ vô hình chung làm xấu đi hình ảnh con người Việt Nam trong con mắt người nước ngoài. Hy vọng cơ quan chức năng sơm tìm ra thủ phạm lấy lại hình ảnh đẹp của người Việt đối với đoàn người Ý, họ là những con người mang nhân đạo đến Việt Nam.
 
Trước đó như Chất lượng Việt Nam thông tin, vào khoảng 17h35 ngày 05/07 khi đoàn khách gồm 5 người do ông Wolgang Penn làm trưởng đoàn, 3 thành viên khác cùng anh Khôi với tư cách là phiên dịch và anh lái xe Thắng (tên thật là Đào Ngọc Quang) đến nhà hàng Sen Tây Hồ để ăn tối.
 
Khoảng 19h50, đoàn khách nước ngoài dùng xong bữa tối, tiến hành trả tiền và rời nhà hàng lên xe ô tô chuẩn bị ra sân bay Nội Bài về Italia thì ông Wolfang Penn phát hiện nhiều đồ đạc trên xe bị mất.
 
Sau khi trình báo việc mất cắp tại công an phường Nhật Tân, đoàn du khách người Italia  phải bay về nước theo đúng lịch trình, mọi việc được ủy quyền cho anh Khôi xử lý.
 
Sự việc xảy ra đã khá lâu tuy nhiên đến nay, nhà hàng sen Tây Hồ vẫn chưa có bất cứ động thái mới nào với người được ủy quyền trong vụ mất đồ tại đây.
 
 
Mai Tuân - Long Sơn
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang