Vụ Khaisilk bán khăn 'Made in China': 'Nếu sai phạm nghiêm trọng phải khởi tố điều tra'

author 09:00 30/10/2017

Trao đổi với PV, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường, ông Trần Hùng cho biết, việc Khaisilk nhập hàng Trung Quốc về làm nhãn mác “Made in Vietnam” là giả xuất xứ nguồn gốc. Nếu đúng sai phạm nghiêm trọng phải khởi tố điều tra.

Ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương)

Ngày 25/10, trả lời báo chí, Hoàng Khải, ông chủ của Khaisilk đã thừa nhận Khaisilk nhập khăn từ Trung Quốc và bán lẫn với khăn của Việt Nam sau nhiều ngày im lặng trước thông tin khách tố khăn lụa Khaisilk gắn 2 nhãn mác, một là “Made in China”, một là “Made in Vietnam”.

Cụ thể theo ông Khải, giữa những năm 90 khi ngành sản xuất tơ lụa của Việt Nam suy thoái, doanh nghiệp không thể tìm đủ nguồn hàng phù hợp với chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng ở các làng nghề trong nước. Trong khi nhu cầu thị hiếu của thị trường luôn luôn thay đổi và đòi hỏi cao hơn nên ông đã sang Trung Quốc tìm nguồn hàng nhập về.

Với việc thừa nhận hàng đang bán tại thị trường Việt Nam có nhập từ Trung Quốc và bán lẫn với khăn của Việt Nam, trao đổi với BizLIVE, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, việc này vi phạm nghị định 185 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Điều quan trọng nhất, theo ông Hùng, qua vụ việc này, niềm tin của người tiêu dùng về một biểu tượng thương hiệu quốc gia đã mất đi. “Bao năm ông Khải đã xây dựng hình ảnh Khải silk, như một biểu tượng thương hiệu quốc gia, hàng Việt Nam chất lượng thế giới. Nói đến lụa tơ tằm là Khaisilk, được bán trong các khách sạn 5 sao, làm qùa tặng các nguyên thủ cũng hầu như dùng Khaisilk. Với thực trạng thật giả lẫn lộn, người tiêu dùng biết tin vào những thương hiệu nào”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước phải khẩn trưởng vào cuộc làm rõ. Nếu đúng sai phạm nghiêm trọng thì phải khởi tố điểu tra.

“Việc gian lận thương mại, chênh lệch giá, lợi nhuận quá lớn. Đã kinh doanh bao năm khi có uy tín, chuyển sang các lĩnh vực khác thì liệu có gian dối gì nữa không. Tôi rất buồn khi thương hiệu Khaisilk đã tự tay mình xoá bỏ sau bao năm gây dựng”, ông Hùng nêu quan điểm.

Trong diễn biến liên quan, đầu giờ chiều ngày 26/10, Đội 14, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai, tạm thu giữ khoảng hơn 50 sản phẩm đang bán trong cửa hàng. Sau khi đoàn kiểm tra rời đi, đại lý Khaisilk tại 113 Hàng Gai đã đóng cửa.

Trước đó, trưa 26/10, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin trên; nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang