Vụ khám xét tiệm vàng Hoàng Mai: Hãy làm dân tin!

author 07:05 03/05/2014

Liên quan đến vụ 559 lượng vàng của tiệm vàng Hoàng Mai, chiều 29.4, đại tá Lê Anh Tuấn – người phát ngôn của Công an TPHCM - cho biết, công an thành phố đã yêu cầu Công an quận Bình Thạnh trả lại số ngoại tệ thu giữ.

Phải trả lại tài sản là vì, văn bản đề xuất Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh ra quyết định khám xét nhà bà Mai dựa trên các hồ sơ, tài liệu nghiệp vụ của các trinh sát là chưa chặt chẽ, chưa đầy đủ. Vì vậy, việc thực hiện lệnh khám xét, tạm giữ, niêm phong tài sản, đồ vật của tiệm vàng Hoàng Mai là chưa phù hợp.

Trước đó, đã xảy ra một vụ lục soát một tiệm vàng, tịch thu và niêm phong tài sản làm dư luận kinh ngạc, doanh nghiệp kinh doanh vàng sợ hãi. Các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an quận Bình Thạnh ập vào kiểm tra tiệm vàng Hoàng Mai, vì phát hiện một người đàn ông đến bán 100USD. Công an cho rằng, tiệm vàng này mua bán ngoại tệ trái phép nên tiến hành kiểm tra, khám xét.

Báo chí vào cuộc, các luật sư phân tích. Cho dù bắt quả tang mua bán 100USD, thì chỉ thu giữ 100USD, tại sao lại lục soát cả 6 tầng lầu của chủ nhà, thu giữ và niêm phong ngoại tệ, vàng bạc của công dân. Tổng số tài sản là 15.000USD, 2.300 bath Thái Lan và 559 lượng vàng SJC. Tất cả tài sản này không phải là tang vật vi phạm hành chính, tại sao công an có quyền thu giữ. Hành vi thu giữ, niêm phong toàn bộ tài sản của công an Bình Thạnh là có dấu hiệu lạm quyền.

Chủ tiệm vàng Hoàng Mai vi phạm quy định về kinh doanh ngoại tệ hiện hành với số tiền giao dịch là 100 USD, nhưng đã bị công an ập vào lục soát thu giữ tài sản như tội phạm hình sự, cho nên bà Nguyễn Thị Thanh Mai, chủ doanh nghiệp bị sốc nặng phải nhập viện. Người dân, doanh nghiệp đều sợ hãi cách làm của công an.

Bà Mai kể lại: “Tôi yêu cầu họ không được xâm phạm tài sản của tôi, nhưng họ dọa tôi không mở tủ để khám xét thì còng tay lại, kêu thợ khóa tới phá tủ nên tôi buộc phải mở, mở hết cả tủ cá nhân cho họ khám xét”.

Những ngày qua, một clip quay lại cảnh lục soát tiệm vàng Hoàng Mai được tung lên một số báo điện tử và trang mạng xã hội, những gì được clip ghi lại đủ cho người dân hiểu rằng, chỉ một “cái cớ” có người mua bán 100 USD, bất cứ tiệm vàng nào cũng có thể bị công an ập vào, lập biên bản, niêm phong tài sản. Mà cớ thì quá dễ tạo dựng.

Làm sai, bị công luận lên tiếng phản đối, bị cấp trên chỉ ra sai phạm, thì trả lại tài sản cho doanh nghiệp. Nếu chỉ đơn giản như vậy thì những người thi hành công vụ sợ gì mà không làm càn.

Còn doanh nghiệp bị vạ như tiệm vàng Hoàng Mai, cho dù được trả lại tài sản, nhưng thiệt hại rất lớn về tinh thần, uy tín của doanh nghiệp. Tiệm vàng Hoàng Mai phải đóng cửa tạm ngừng kinh doanh sau vụ khám xét này.

Đừng để cho người dân sợ hãi mà hãy làm cho dân tin cậy.

Theo Laodong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang