Vũ khí ‘độc nhất vô nhị’ giúp Mỹ đánh đâu trúng đó

author 19:15 31/03/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống nhắm mục tiêu đa quang phổ thế hệ mới AN/DAS-4 là vũ khí có thể giúp chiến đấu cơ của Mỹ đánh đâu trúng đó.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

The New York Times trích các nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết các chiến đấu cơ của Mỹ và đồng minh được trang bị với độ chính xác cao, có thể bắn đúng tọa độ và tiêu diệt mục tiêu nhờ hệ thống nhắm mục tiêu đa quang phổ thế hệ mới AN/DAS-4.

Theo tiết lộ của Mỹ, hệ thống cảm biến hồng ngoại điện tử-quang học AN/DAS-4 là biến thể đời mới thuộc dòng cảm biến MTS do Raytheon sản xuất, nó có thể tích hợp với công nghệ điều khiển hỏa lực lớn hơn và định vị mục tiêu chính xác hơn.

Hệ thống nhắm mục tiêu đa quang phổ thế hệ mới AN/DAS-4 giúp chiến đấu cơ Mỹ đánh mục tiêu chính xác. Ảnh: Đất Việt

Hệ thống nhắm mục tiêu đa quang phổ thế hệ mới AN/DAS-4 giúp chiến đấu cơ Mỹ đánh mục tiêu chính xác. Ảnh: Đất Việt 

Những cải tiến khác đối với biến thể MTS mới bao gồm 4 camera có độ nét cao bao gồm 5 dải quang phổ, thiết bị định vị/đo khoang cách bằng diode 3 màu, cảm biến và laser chỉnh nòng súng ngắm mục tiêu tự động, thiết bị theo dõi mục tiêu 3 cơ chế.

Khả năng của công nghệ hiện đại cho phép những người lính chiếm được lợi thế thông qua đánh giá có hiệu quả hơn đối với mọi mối đe dọa và tham gia phá hủy mục tiêu”, ông Fred Darlington, Phó giám đốc phát triển Hệ thống Tình báo, trinh sát va do thám của tập Raytheon.

Ông Fred Darlington cho biết thêm một khi được trang bị hệ thống AN/DAS-4, việc chiến đấu cơ Mỹ không kích nhầm và thiếu chính xác như trong chiến dịch không kích IS trong năm 2015 chỉ là chuyện quá khứ.

Vũ khí ‘của để dành’ cuối cùng của Tổng thống Putin tại Syria mạnh cỡ nào?(VietQ.vn) - Tên lửa Kalibr chính là vũ khí được Tổng thống Putin giữ lại như một quân át chủ bài chiến lược hạ bệ quân khủng bố tại Syria.

Nói tới vũ khí cảm biến hồng ngoại của Mỹ, trước đó DARPA đã phát triển một loại cảm biến có thể nhìn xuyên qua sương mây và sương mù giúp máy bay chiến đấu hoạt động hiệu quả hơn.

Bộ cảm biến mục tiêu Tần số cực cao (EHF) đã thể hiện thành công khả năng chụp video trong thời gian thực, đánh dấu sự hoàn tất của quá trình bay thử nghiệm.

Cuối cùng, Lầu Năm Góc hy vọng tạo ra một hệ thống có thể lắp đặt lên nhiều loại máy bay phản lực khác nhau để quay những đoạn video phân giải cao về mục tiêu trên mặt đất bất chấp điều kiện thời tiết.

Cảm biến mục tiêu EHF xuất phát từ chương trình quay phim qua radar khẩu độ tổng hợp (VISAR) của DARPA được khởi động từ năm 2013. Theo DARPA, cảm biến có thể được sử dụng để yểm trợ lực lượng trên mặt đất.

Nó có thể được tích hợp với một cơ chế di động để ghi hình mục tiêu chuyển động hoàn toàn trên bầu trời quang đãng hoặc nhiều mây.

“Chuyến bay gần đây của cảm biến VISAR đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với mục tiêu của chúng tôi, chứng minh rằng chúng tôi có thể quay và phát trực tiếp video về mục tiêu trên mặt đất khi máy bay chiến đấu đang bay xuyên qua hoặc trên những đám mây. Các cảm biến EO/IR trên máy bay thử nghiệm có thể không hoạt động khi bị mây mù cản tầm nhìn, nhưng radar khẩu độ tổng hợp liên tục theo dõi mục tiêu trên mặt đất trong suốt chuyến bay”, cơ quan khoa học quốc phòng Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết nhiều mây, hệ thống này sẽ gặp rắc rối. Các hệ thống sử dụng công nghệ radar khẩu độ tổng hợp hiện đại có thể quay độ phim phân giải cao trong điều kiện mây mù, theo DARPA.

Hệ thống mới, nếu được xây dựng phù hợp với cơ chế cảm biến EO/IR sẽ là lần đầu tiên các lực lượng vũ trang Mỹ có một thiết bị duy trì tốc độ khung hình đủ nhanh để theo dõi mục tiêu di chuyển trên mặt đất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang