Vũ khí ‘người gìn giữ hòa bình’ giúp Mỹ 'xưng bá' toàn cầu

author 21:30 30/08/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí trên chính là tên lửa LGM-118A Peacekeeper có thể mang được 11 đầu đạn dạng MIRV W87/Mk-21 có khả năng tự hiệu chỉnh quỹ đạo với sức công phá tương đương 300 kilotone/đầu đạn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Khi nhắc tới tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), ngoài Nga, không thể không nhắc tới Mỹ - quốc gia đi tiên phong trong công nghệ vũ khí hạt nhân và tên lửa của thế giới. Trong Chiến tranh Lạnh, cả Nga và Mỹ đã đẩy công nghệ phát triển ICBM lên tầm cao mới với việc chạy đua công nghệ dẫn bắn tên lửa, giảm sai số trượt mục tiêu (CEP), đầu đạn hạt nhân tự dẫn….

Sự khác biệt chính của ICBM Mỹ so với của Liên Xô là việc áp dụng rộng rãi công nghệ tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn có độ tin cậy, thời gian phản ứng cao hơn và các phương án tối ưu khả năng phòng vệ trận địa bệ phóng cố định trước những đợt tất công phủ đầu trong chiến tranh hạt nhân toàn diện.

 Tên lửa LGM-118A Peacekeeper. Ảnh: VnExpress

 Tên lửa LGM-118A Peacekeeper. Ảnh: VnExpress

Đáng chú ý trong số đó là ICBM thế hệ thứ 3 và cũng là mới nhất của Mỹ đó là tên lửa LGM-118A Peacekeeper (Người gìn giữ hòa bình), với những công nghệ ưu thế hơn vũ khí của Nga về khả năng dẫn đường, tự động hóa cao và CEP cực thấp trong “thế giới ICBM”.

Hiện nay, trong kho tên lửa đạn đạo chiến lược của mình, quân đội Mỹ sở hữu hàng loạt tên lửa đạn đạo với nhiều tầm bắn khác nhau, đặc biệt trong số đó là tên lửa LGM-118A Peacekeeper với những công nghệ ưu thế hơn Nga và vượt xa Trung Quốc về khả năng dẫn đường, tự động hóa cao và CEP cực thấp trong “thế giới ICBM”.

Vũ khí này là tên lửa đạn đạo lớn nhất và tấn công mục tiêu chính xác nhất Mỹ từng chế tạo. ICBM loại này lớn hơn đáng kể so với Minuteman III với chiều dài tên lửa nguyên khối đạt 21,4m và nặng hơn 100 tấn. Trọng lượng của Peacekeeper chỉ thua ICBM Satan của Nga, nhưng lại có tính ổn định và thời gian triển khai tốt hơn do sử dụng động cơ đẩy nhiên liệu rắn.

Vũ khí 'thần chết' cực khủng của Nga khiến đối thủ khóc thét khi nó xuất hiện(VietQ.vn) - Pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV là hệ thống lựu pháo tự hành mới nhất của Nga có khả năng bắn nhiều loại đạn khác nhau khiến đối phương không kịp đối phó.

Vũ khí này có kết cấu 4 tầng phòng hỗn hợp (3 tầng đầu sử dụng nhiên liệu rắn, tầng thứ 4 sử dụng nhiên liệu lỏng) để tăng khả năng cơ động của các đầu đạn và hiệu chỉnh chúng tấn công chính xác mục tiêu. Tầm bắn của dòng ICBM này đạt 9.600km và sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính.

Theo thiết kế ban đầu, tên lửa Peacekeeper có thể mang được 11 đầu đạn dạng MIRV W87/Mk-21 có khả năng tự hiệu chỉnh quỹ đạo với sức công phá tương đương 300 kilotone/đầu đạn (sau này do quy định của START, mỗi ICBM Peacekeeper chỉ được mang tối đa 10 đầu đạn).

Công nghệ MIRV của Mỹ khác biệt so với Nga ở việc khối đầu đạn được xác định quỹ đạo trước khi tiến vào bầu khí quyển nhờ các động cơ hiệu chỉnh đặc biệt. Ngoài ra, khả năng tự xác định quỹ đạo bay trước khi xâm nhập khí quyển của các đầu đạn trên ICBM Peacekeeper cũng giúp CEP của chúng thấp nhất trong các dòng ICBM từng được chế tạo vào khoảng 120m.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang