Vũ khí ‘xe tăng bay’ của Nga bất khả xâm phạm kể cả tên lửa

author 21:00 17/02/2018

(VietQ.vn) - Máy bay Su-25SM3 của Nga đã được nâng cấp gấp 3 lần sức mạnh giúp vũ khí này không thể bị hạ gục bởi tên lửa.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sputnik đưa tin, hiệu quả chiến đấu của mẫu sửa đổi so với Su-25 đã tăng gần gấp ba. Nga đã thành công trong việc chế tạo tổ hợp Vitebsk, đủ sức bảo vệ chống lại các tên lửa có đầu nhiệt áp tự dẫn đường kiểu Stinger hoặc Igla.

Tổ hợp này đã được lắp đặt trên tất cả các máy bay trực thăng Ka-52, còn số Mi-8 đang ở Syria đã cho thấy hiệu quả khi ngày 8.10.2016 máy bay trực thăng Nga vẫn nguyên vẹn sau trận đương đầu với hệ thống tên lửa cơ động.

Máy bay cường kích Su-25SM3 bây giờ có khả năng không chỉ bắn phá các mục tiêu trên mặt đất, mà còn thực hiện được những trận không chiến.

 Máy bay Su-25SM3 của Nga. Ảnh: ANTĐ

 Máy bay Su-25SM3 của Nga. Ảnh: ANTĐ

Với sự hỗ trợ của định vị vệ tinh GLONASS, Su-25SM3 có thể nhận biết điểm mục tiêu cuối của chuyến bay với độ chính xác đến 10 mét và giáng đòn sấm sét vào mục tiêu ấn định ngay cả khi tầm nhìn bị hạn chế.

Có thông báo rằng cường kích mới có thể sử dụng tên lửa hiện đại hơn. Ngoài ra, máy bay Su-25SM3 sở hữu dải tốc độ phạm vi rộng, chuyển đổi từ gần 1.000 cho đến 100 km/giờ mà không bị trở ngại sa vào tình trạng rơi xoắn ốc.

Trang Izvestia dẫn nguồn tin từ Lực lượng không quân vũ trụ Nga cho biết, Moscow chuẩn bị được tiếp nhận chiếc Su-25SM3 đầu tiên - phiên bản chiến đấu cơ được thiết kế để thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt. Dự kiến sẽ có 10 chiếc Su-25SM3 được trang bị cho không quân Nga trong năm nay.

So với thế hệ trước, máy bay Su-25SM3 được nâng cấp mạnh về hệ thống điện tử, theo đó máy bay sẽ mang trên mình những thiết bị hàng không quân sự tối tân nhất hiện nay của của Nga gồm: Hệ thống định vị và theo dõi mục tiêu PrNK-25SM-1, hệ thống liên lạc KSS-25 và hệ thống tác chiến điện tử L370K25 Vitebsk. Ngoài ra khung thân cũng được gia cố chắc chắn hơn để hoạt động trong điều kiện tác chiến cường độ cao.

Vũ khí ‘bộ đôi nanh vuốt’ của Mỹ có thể chọc thủng mọi lá chắn đối phương(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình LRSO đang được Mỹ triển khai trên máy bay B-21 nhằm chọc thủng các phòng tuyến kiên cố của địch.

Cường kích Su-25SM3 có kích thước nhỏ gọn và chi phí vận hành rẻ, cho phép không quân Nga triển khai nhiều chuyến xuất kích mỗi ngày, thay vì chỉ một hoặc hai chuyến như cường kích Su-34. 

Mẫu máy bay Su-25SM3 được tích hợp nhiều thiết bị cảm biến và cơ chế phòng thủ nâng cao, giúp chiếc cường kích mang biệt danh "xe tăng bay" này có thể phô diễn sức mạnh trong chiến trường hiện đại. Không quân Nga quyết định lắp đặt hệ thống ngắm bắn SVP-24, từng được thử nghiệm và trang bị cho cường kích tiền tuyến Su-24M2 tại Syria, cho mẫu cường kích này.

SVP-24 liên tục tính toán khoảng cách giữa máy bay và mục tiêu nhờ sử dụng hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GLONASS, đo các thông số môi trường như áp suất, độ ẩm, tốc độ gió và nhận thêm thông tin bổ sung từ máy bay cảnh báo sớm, sở chỉ huy và các phi cơ khác. Phi công chỉ cần điều khiển máy bay theo các tham số do SVP-24 đưa ra, các quả bom không có hệ thống dẫn đường sẽ được tự động thả đúng thời điểm để đánh trúng mục tiêu với sai số chưa tới 5 mét.

Ngoài SVP-24, biến thể Su-25SM3 còn được lắp hệ thống định vị và ngắm bắn quang - điện tử SOLT-25, cho phép nó tác chiến cả ngày lẫn đêm trong mọi điều kiện thời tiết. "Tổ hợp SOLT-25 gồm thiết bị ngắm quang - điện tử, camera ảnh nhiệt và bộ đo xa laser. Nó có thể tìm kiếm và bám bắt nhiều mục tiêu như bộ binh, tăng thiết giáp và lô cốt, bất chấp sương mù và mưa lớn", giáo sư Vadim Kozulin tại Học viện Khoa học Quân sự Nga cho biết.

Ngoài tăng cường khả năng tấn công chính xác, một điểm quan trọng ở gói nâng cấp SM-3 là tổ hợp phòng thủ điện tử Vitbsk do Viện nghiên cứu Samara phát triển. Vitbsk gồm một radar cảnh báo sớm, cụm cảm biến tử ngoại để phát hiện tên lửa tiếp cận (MAWS) và một thiết bị gây nhiễu mạnh.

Tổ hợp phòng thủ này không chỉ gây nhiễu radar mà còn có hệ thống làm mù tên lửa hồng ngoại. Vitbsk được thiết kế để bảo vệ cường kích Su-25SM3 khỏi nhiều mối đe dọa trên chiến trường, từ tên lửa vác vai FIM-92 Stinger cho đến tên lửa Patriot PAC-3 hiện đại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang