Vũ khí 'bảo bối' của Mỹ mà Nhật Bản vừa mua 'bá đạo' đến mức nào?

author 22:00 03/11/2017

(VietQ.vn) - Nhật Bản mới đây đã quyết định mua hệ thống vũ khí phòng không tối tân của Mỹ. Chúng có nhiệm vụ chống lại tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái và máy bay chiến đấu của đối phương

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, Nhật Bản đã quyết định mua hệ thống phòng không tối tân Aegis Ashore với tên lửa SM-6 biệt danh "mũi tên xanh" do Mỹ sản xuất, nhằm đánh chặn các tên lửa. Aegis Ashore là hệ thống phòng không tối tân phiên bản triển khai trên đất liền. Hệ thống này có sức mạnh tương đương với hệ thống đánh chặn tầm cao THAAD. Dự kiến Tokyo sẽ triển khai trên lãnh thổ quốc gia giai đoạn năm 2023-2024.

Đạn tên lửa đánh chặn SM-6 Block IA có thể đạt tầm bắn 240 km, độ cao diệt mục tiêu 33 km và tốc độ hành trình Mach 3,5 (trên 4.000 km/h). Với thông số này, nó được đánh giá là một trong những loại tên lửa đánh chặn số 1 thế giới hiện nay.

SM-6 được thiết kế với mục đích phòng không tầm xa cấp chiến thuật dành cho các tàu chiến của Mỹ để bảo vệ và mở rộng phạm vi chống lại tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái và máy bay chiến đấu của đối phương. Điểm mạnh của tên lửa đánh chặn SM-6 Block IA so với các phiên bản tiền nhiệm là đạn tên lửa nhỏ hơn và có thể ngăn chặn các mục tiêu bay sát mặt nước tốt hơn.

Tên lửa SM-6 có thể đạt tầm bắn 240km, độ cao diệt mục tiêu 33km và tốc độ hành trình Mach 3.5. Ảnh ANTĐ

Mới đây, Hải quân Mỹ từng thử nghiệm SM-6 Block IA với mục đích chống các loại tàu mặt nước cỡ nhỏ, xuồng cao tốc của đối phương. Giá thành của mỗi đạn tên lửa SM-6 ước khoảng từ 3 - 6 triệu USD. Tên lửa đánh chặn SM-6 Block IA được phát triển trong khuôn khổ chương trình ERAM (Extended Range Active Missile) bắt đầu vào năm 2004 dựa trên thân và động cơ của tên lửa phòng không SM-2 Block-IVA.

SM-6 được trang bị hệ thống xử lý tín hiệu và hệ thống dẫn hướng mới được phát triển dựa trên hệ thống tự dẫn chủ động của tên lửa không đối không tầm trung AIM-120D AMRAAM. Tên lửa đánh chặn SM-6 Block IA được phóng bằng các bệ phóng thẳng đứng tiêu chuẩn Mk 41. Khả năng dẫn theo phương ngang cho phép tên lửa tiêu diệt mục tiêu ở cự ly nằm ngoài vùng phát hiện của radar trên chiến hạm.

Điểm mạnh của SM-6 so với các phiên tiền nhiệm là đạn tên lửa nhỏ hơn và có thể ngăn chặn các mục tiêu bay sát mặt nước tốt hơn. Mới đây, Hải quân Mỹ từng thử nghiệm SM-6 với mục đích chống các loại tàu mặt nước cỡ nhỏ, xuồng cao tốc của đối phương. Giá thành của mỗi đạn tên lửa SM-6 ước khoảng từ 3-6 triệu USD.

Tuy mang nhiều tính năng ưu việt, nhưng nhiều chuyên gia quân sự Mỹ đang hoài nghi và coi SM-6 không phải dòng đạn tên lửa đánh chặn hiệu quả. Mặc dù, tính năng của đạn tên lửa SM-6 trong việc đánh chặn các dòng tên lửa đạn đạo tầm trung đã nhiều lần được khẳng định, nhưng vấn đề chính là giá thành của đạn tên lửa đánh chặn quá cao nên sẽ khó lòng triển khai ở quy mô lớn. Điều này đặt ra việc nếu đối phương sử dụng số lượng lớn tên lửa đạn đạo rẻ tiền tấn công cường tập quy mô lớn, Hải quân Mỹ sẽ không có đủ nguồn lực để ngăn chặn.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang