Vũ khí 'bão lửa' - khắc tinh của tên lửa hành trình lộ diện tại chiến trường Syria

author 16:05 27/04/2018

(VietQ.vn) - Nga vừa triển khai hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp Tor-M2 tới Syria. Đây là tên lửa có khả năng hủy diệt kinh hoàng nhất trong hệ thống vũ khí của nước này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sau khi Mỹ tấn công Syria ngày 14/4 Nga đã liên tục điều nhiều loại vũ khí tối tân tới chiến trường nước này để hỗ trợ đông minh tăng cường năng lực phòng không.

Đầu tiên là thông báo Moskva sẽ sớm bàn giao cho Quân đội Syria các tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300 để nâng cao năng lực quản lý bầu trời. Tiếp đó còn có thông tin cho rằng tàu vận tải Nga đã bí mật mang tới Syria 10 tổ hợp tên lửa - pháo phòng không Pantsir-SM thế hệ mới nhất. Và mới đây nhất là hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp Tor- M2.

South Front đưa tin, trong chuyến thăm Syria từ ngày 21-22/4 cùng một nhóm nhà báo và blogger Nga, blogger Ecoross1 (https://ecoross1.livejournal.com/) đã chụp được một bức ảnh có sự xuất hiện của hệ thống tên lửa đất-đối-không Tor M2.

 Hệ thống tên lửa của Nga mạnh vô đối. Ảnh: ANTĐ

 Hệ thống tên lửa của Nga mạnh vô đối. Ảnh: ANTĐ

Một số bức ảnh khác do blogger Ecoross 1 công bố còn cho thấy quân đội Nga đã xây dựng một hàng rào an toàn gần bãi đỗ máy bay. Nguyên nhân có thể là do phiến quân đã nhiều lần tìm cách tấn công căn cứ Khmeimim, làm hư hại các máy bay của Nga bằng đạn cối hoặc rocket như vụ việc cuối tháng 12 năm ngoái. Đây là bằng chứng xác thực đầu tiên cho thấy sự hiện diện của tổ hợp này tại căn cứ không quân Khmeimim, Syria.

Theo South Front, Tor M2 là hệ thống phòng không tầm ngắn, được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình, các loại đạn dẫn đường chính xác, phi cơ không người lái và các tên lửa tầm ngắn.

Tàu ngầm Nga mang dàn tên lửa khủng có sức hủy diệt đáng sợ(VietQ.vn) - Tàu ngầm Proyekta 667BDRM Delfin của Nga có khả năng mang tên lửa đạn đạo đạt tầm bắn cực xa.

Tổ hợp phòng không tầm thấp này có vai trò nhiệm vụ gần giống như Pantsir-S1 nhưng ưu việt hơn ở khả năng khai hỏa liên tiếp với mật độ cao. Radar của Tor-M2 nói riêng và dòng Tor nói chung có số lượng rãnh đạn nhiều hơn, đồng nghĩa nó điều khiển được số lượng tên lửa cùng lúc lớn hơn so với Pantsir.

Hệ thống tên lửa Tor-M2 được coi là phương tiện hữu hiệu nhất trong việc chống đòn tập kích bằng tên lửa hành trình được bắn đi với nhịp độ cấp tập, chức năng này của nó tốt hơn S-300 chuyên đánh tầm cao.

Mặc dù hiện tại mới chỉ nhìn thấy sự hiện diện của Tor-M2 trong căn cứ không quân Hmeimim của Nga nhưng không loại trừ khả năng trong tương lai nó sẽ được cung cấp cho Quân đội Syria. Khi đó năng lực đánh chặn đòn tấn công bằng tên lửa hành trình bay thấp của Quân đội Syria sẽ gia tăng vượt bậc so với hiện nay.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang