Nga vẫn 'ém hàng' siêu vũ khí bí mật sở hữu tốc độ vượt trội

author 18:52 12/11/2015

(VietQ.vn) - Nga hiện đang tiếp tục phát triển loại vũ khí bí mật sở hữu tốc độ vượt trội 11.000km/h cùng khả năng bay linh hoạt và khó đoán, mang tên Yu-71.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Thanh Niên đưa tin theo Truyền hình quân đội Nga, loại vũ khí bí mật này thuộc dự án mật có tên 4202, nằm trong chương trình tên lửa quốc gia. Hầu như mọi thông tin đều được giữ kín, chỉ rò rỉ một vài thông tin sơ sài rằng đó là loại máy bay không người lái, tốc độ hơn 11.000 km/giờ, cực kỳ cơ động khi bay, và có khả năng bay cao đến sát rìa không gian.

Chuyên san thông tin quân sự Jane's Intelligence Review đánh giá Yu-71 có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa nhờ tốc độ tối đa lên đến 11.200 km/giờ và mang được đầu đạn thông thường lẫn hạt nhân. Không chỉ sở hữu tốc độ vượt trội, Yu-71 còn có thể thay đổi hướng bay một cách linh hoạt, khiến radar của đối phương khó nắm bắt được đường đi nước bước.

Siêu vũ khí bí mật Yu-71 của Nga có tốc độ lên tới 11.000km/h

Siêu vũ khí bí mật Yu-71 của Nga có tốc độ lên tới 11.000km/h. Ảnh minh họa

“Điều này sẽ đem lại cho Nga khả năng tiến hành một cuộc tấn công quy mô nhỏ, không cần tốn quá nhiều công sức mà vẫn tiêu diệt được mục tiêu định trước. Khả năng xuyên thủng mọi hệ thống lá chắn của Yu-71 giúp Nga chỉ cần tên lửa là có thể phát động thành công một cuộc chiến”, Jane's Intelligence Review nhận định.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Nga có thể đưa được khoảng 24 chiếc Yu-71 này vào biên chế trong thời gian từ năm 2020 đến năm 2025. Đây cũng là khoảng thời gian mà nước này đã hoàn thành xong việc chế tạo các tên lửa liên lục địa Sarmat có khả năng mang theo nhiều thiết bị siêu thanh và cả máy bay ném bom tàng hình chiến lược PAK DA, cũng mang theo được các tên lửa hành trình tốc độ siêu thanh.

Yu-71 được chính thức nghiên cứu thử nghiệm từ năm 2009, do tập đoàn NPO (thuộc tập đoàn Rostec) ở vùng Moscow thực hiện. Có nguồn tin cho rằng, Yu-71 đã được thử nghiệm được 4 lần, lần đầu vào tháng 12/2011, lần hai là tháng 9/2013, lần ba vào năm 2014 và mới đây là tháng 2/2015.

Theo tờ An Ninh Thủ Đô, ngoài Nga, cả Trung Quốc và Mỹ đều đang phát triển các loại vũ khí siêu thanh cho riêng mình. Trung Quốc đã phóng thử nghiệm ít nhất 4 lần Wu-14 từ tháng 1/2014. Trong khi đó, loại thiết bị của Mỹ có tên vũ khí siêu thanh tiên tiến (AHW), được sử dụng như một phần của chương trình “Tấn công toàn cầu chớp nhoáng”.

Quang Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang