Vũ khí ‘bóng đen biển’ nham hiểm nhất thế giới của Nga khiến đối thủ 'phát điên'

author 19:30 01/10/2017

(VietQ.vn) - Robot "Bóng đen biển" là một vũ khí vừa được Nga cho ra mắt có khả năng đưa ra tín hiệu "đánh lừa" đối phương một cách ngoạn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Người đứng đầu Cục Nghiên cứu và phát minh quốc phòng SPbGMTU, Igor Kozhemyakin cho biết, robot ngầm “Bóng đen biển” đã được thử nghiệm thành công ở vùng biển Baltic.

Ông Kozhemyakin nói thêm: “Hồi tháng 8, chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm thành công "Bóng đen biển" trong biển Baltic. Thiết bị lai mới có khả năng khắc phục hải lưu nhờ cánh quạt. Đồng thời, theo dõi máy lặn này là điều hầu như không thể. Nó di chuyển hầu như không tạo ra tiếng ồn”.

Robot ngầm ''Bóng đen biển'' được Nga thử nghiệm ngoài biển. Ảnh: Đất Việt

Robot ngầm "Bóng đen biển" được Nga thử nghiệm ngoài biển. Ảnh: Đất Việt 

Theo ông, trong các cuộc thử nghiệm, robot làm việc cả ở khu vực nước khép kín cũng như ngoài biển khơi trong khu vực có hải lưu.

“Bóng đen biển” được phát triển bởi trường Đại học Kỹ thuật quốc gia St. Petersburg và xí nghiệp nghiên cứu và sản xuất công nghệ dưới nước của St. Petersburg “Okeanos”.

Trước đó, tại Diễn đàn quân sự - kỹ thuật quốc tế lần thứ III “Army-2017” ở Nga, “Bóng đen biển” đã được giới thiệu với công chúng. Robot này dài 3m, đường kính 31cm, trọng lượng 150kg, tốc độ tối đa 2 dặm/giờ.

Cụ thể, trang Izvestia cho biết, loại robot ngầm này có thể tạo ra tín hiệu tương tự như hoạt động của tàu ngầm nhằm đánh lừa đối phương.

Theo nguồn tin này, trong nhiệm vụ đánh lừa đối phương, "mồi bẫy âm thanh" của robot này có thể tạo ra sóng âm tương tự chân vịt của các loại tàu nổi và tàu ngầm của Nga "đánh lừa" đầu dò trên ngư lôi và sonar tàu ngầm đối phương.

Vũ khí ‘hiệp sỹ’ phun hỏa lực khủng khiếp thiêu đốt mọi đối thủ đáng gờm(VietQ.vn) - Khả năng cơ động, hỏa lực mạnh có khả năng bắn nhiều loại đạn lựu pháo tự hành M109 Paladin trở thành vũ khí chủ lực của Mỹ.

Khi được thả xuống nước và bắt đầu hoạt động, hệ thống này sẽ tự động chuyển thành một mục tiêu giả thu hút ngư lôi và sự chú ý của tàu ngầm địch. Theo kế hoạch, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga sẽ là đơn vị đầu tiên được trang bị loại khí tài đặc biệt này.

Trong nhiệm vụ đánh lừa đối phương, robot có thời gian hoạt động 5 phút, khoảng thời gian vừa đủ để tàu ngầm và tàu chiến của Nga né tránh một quả ngư lôi hoặc trốn thoát khỏi một chiếc tàu ngầm của đối phương.

Với thế hệ robot mới này, khả năng chiến đấu của Hải quân Nga tăng lên rất nhiều trong khi kẻ thù mất phương hướng khi tìm cách xác định vị trí và thực hiện đòn tấn công vào tàu ngầm Nga.

Tuy nhiên, sự đặc biệt của robot ngầm Nga đang thử nghiệm này là ngoài việc tạo tín hiệu giả đánh lừa đối phương, khi cần robot này có thể thực hiện nhiệm vụ do thám với thời gian hoạt động lâu hơn rất nhiều mà không phát ra tiếng động.

Chuyên gia quân sự Nga Mikhail Barabanov cho rằng, đến khi đi vào hoạt động, robot này sẽ cùng với Paket-NK tạo thành lá chắn hoàn hảo cho chiến hạm và tàu ngầm và chiến hạm Nga trước nỗ lực tìm diệt của đối phương dù đó là phương tiện săn ngầm không người lái Sea Hunter tối tân của Mỹ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang