Vũ khí 'bóng ma bầu trời' đến từ tương lai của Nga- nỗi ám ảnh cho mọi đối thủ

author 21:30 21/08/2017

(VietQ.vn) - Máy bay chiến đấu T-50 mới đây đã được Nga chính thức đặt tên là chiến đấu cơ Su-57. Đây là một vũ khí không đối thủ đáng gờm nhất trên bầu trời.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo hãng tin TASS (Nga), trước đó truyền thông nước này đã trích dẫn nguồn từ ngành sản xuất máy bay khẳng định rằng chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 T-50 sẽ được gọi là Su-57.

Chiến đấu cơ Su-57 lần đầu tiên cất cánh trong năm 2010 và sẽ trải qua thêm thời gian dài kiểm nghiệm trước khi phiên chế vào quân đội Nga trong năm 2019. Đại diện của Tập đoàn sản xuất máy bay Thống nhất (UAC) cho biết nhóm đầu tiên được sản xuất sẽ bao gồm 12 chiếc Su-57.

Chiến đấu cơ Su-57. Anhr: TTXVN

 Chiến đấu cơ Su-57. Ảnh:  TTXVN

Chiến đấu cơ Su-57 với động cơ tiên tiến sẽ bay ra mắt trong quý thứ 4 năm 2017. Đây là chiến đấu cơ tàng hình động cơ đôi đa chức năng, một chỗ ngồi được thiết kế cho nhiệm vụ tấn công. Vũ khí quân sự này có thể đạt vận tốc 2.599km/giờ và đạt độ cao tối đa 20km. Nga nhấn mạnh rằng Su-57 sẽ tận dụng công nghệ tàng hình để qua mặt các radar của kẻ thù.

Tờ Newsweek (Mỹ) đưa tin rằng, chiến đấu cơ Su-57 sẽ mang theo tên lửa K-77M tầm bắn 201km. Trong khi đó, tên lửa AIM-120D Scorpion của quân đội Mỹ lại khiêm tốn hơn, đạt tầm bắn 161km.

Tướng Bondarev miêu tả, Su-57 là “bộ máy tuyệt vời”: “Tất cả các quốc gia có thể đều muốn được sở hữu loại máy bay như thế này và chúng tôi đang có chúng”. Còn nhà sản xuất máy bay Nga thì khẳng định rằng, chiến đấu cơ Su-57 có giá thành sản xuất rẻ hơn so với các “đối thủ” Mỹ, đạt mức gần 155,6 triệu USD.

Còn theo hãng Sputnik (Nga) đưa tin, Su-57 có khả năng tự bay không cần điều khiển. Ông Viktor Pryadka tại công ty công nghệ hàng không Avintel nhận định: “Mỗi máy bay như vậy có thể trở thành một trung tâm máy tính có khả năng quyết định chính xác loại vũ khí cần thiết cho một nhiệm vụ chiến đấu nhất định. Ở chế độ không người lái, máy bay có thể tiến tới mục tiêu nhanh hơn”. 

Chiến đấu cơ Su-57  sẽ trở thành vũ khí chiếm lĩnh bầu trời trong tương lai. Ảnh: Kiến thức

Chiến đấu cơ Su-57  sẽ trở thành vũ khí chiếm lĩnh bầu trời trong tương lai. Ảnh: Kiến thức

Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về cụ thể Không quân Nga sẽ đặt hàng bao nhiêu chiếc tiêm kích Su-57. Tuy nhiên, các chuyên gia ước tính nước Nga sẽ lắp ráp chừng 1.000 chiếc để trang bị cho không quân cũng như phục vụ xuất khẩu. Ấn Độ đang muốn hợp tác với Nga về việc phát triển một mẫu chiến đấu cơ trên cơ sở Su-57, Brazil, Việt Nam cũng được coi là khách hàng tiềm năng với dòng chiến đấu hiện đại này.

Về thiết kế, Su-57 có chiều dài ước đạt 19,8m, sải cánh 13,95m, cao 4,74m, trọng lượng rỗng 18 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn, tải trọng nhiên liệu 10,3 tấn. Máy bay được chế tạo với nhiều thành phần sử dụng vật liệu compostie tăng cường sự vững chắc kết cấu thân nhưng đảm bảo nhẹ, cơ động, và tăng khả năng tàng hình.

Theo một số nguồn tin, Su-57 sẽ có công nghệ tàng hình tương đối giống với công nghệ trên F-22 ứng dụng. Su-57 tích hợp các kỹ thuật tàng hình như hình dáng giẹp phẳng ở phần đầu và các góc cạnh răng cưa trong các họa tiết lớp sơn.

Ngoài ra, cũng có những đồn đoán từ trước rằng máy bay Su-57 sẽ được trang bị công nghệ tàng hình Plasma tiên tiến. Với công nghệ tàng hình Plasma, tín hiệu điện từ phát ra từ các đài radar và các phương tiện thông tin vô tuyến hầu như bị hấp thụ hoàn toàn và các đài radar của đối phương hầu như bị “mù tuyệt đối”, kể cả radar ở dải sóng mét và sóng mm.

Do đó, ngay lúc này động cơ tốt nhất, tiên tiến nhất dành cho Su-57 đang được tích cực phát triển. Các chuyên gia Nga nhận định, siêu tiêm kích Su-57 hứa hẹn sẽ giúp Không quân Nga chiếm lĩnh bầu trời khắp thế giới bằng sức mạnh tới từ tương lai.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang