Vũ khí chiến lược của Trung Quốc dần lộ diện

author 17:46 22/12/2015

(VietQ.vn) - Hiện Trung Quốc vẫn đang tiếp tục hoàn thiện tên lửa DF-41, vũ khí chiến lược có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân và tầm bắn lên tới 12.000km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Infonet, các quan chức tình báo Mỹ được giao nhiệm vụ theo dõi hoạt động của Trung Quốc trả lời trên tờ Washington Free Beacon rằng, họ phát hiện một cuộc thử nghiệm vũ khí chiến lược tên lửa DF-41 được phóng đi từ dàn phóng trên tàu hỏa ở phía Tây Trung Quốc đã diễn ra vào ngày 5/12 vừa qua.

Ông Phillip Karber, người đứng đầu Tổ chức Poromac, viện nghiên cứu chính sách đối ngoại của Mỹ cho biết, trước đó cơ quan này đã phát hiện một tên lửa DF-41 gần thành phố Thái Nguyên (tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc).

Vũ khí chiến lược tên lửa DF-41 được Trung Quốc thử nghiệm với bệ phóng gắn trên tàu hỏa

Vũ khí chiến lược tên lửa DF-41 được Trung Quốc thử nghiệm với bệ phóng gắn trên tàu hỏa

Đây là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa, có khả năng tấn công các mục tiêu nằm ở khoảng cách hơn 12.000 km. Tình báo Mỹ cho biết, DF-41 có thể trang bị 10 đầu đạn hạt nhân loại nhỏ, Reuters đưa tin.

Trung Quốc đã phát triển các hệ thống phóng tên lửa từ tàu hoả kể từ năm 1982. Vụ thử nghiệm mới đây sẽ là một cột mốc lớn đối với các nhà phát triển vũ khí Trung Quốc, do nó chứng tỏ Trung Quốc đã có khả năng triển khai tên lửa DF-41 lên tàu hoả, thay vì các hệ thống xe ôtô lưu động.

Nước này được cho là đã mua công nghệ chế tạo tàu hoả tên lửa từ Ukraine, quốc gia từng chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa trên tàu hoả SS-24 từ thời Liên-xô, tờ An ninh thủ đô đưa tin theo một báo cáo của Dự án kiểm soát vũ khí châu Á thuộc Đại học Georgetown (Mỹ).

Vũ khí chiến lược tên lửa DF-41 được lắp trên ô tô

Vũ khí chiến lược tên lửa DF-41 được lắp trên ô tô. Ảnh Popsci.com

Các chuyên gia quân sự nhận định, việc đưa các tên lửa lên tàu hoả nhằm làm đa dạng hoá khả năng tấn công của lực lượng hạt nhân. Một đoàn tàu tên lửa bao gồm các khoang chở tên lửa, khoang chỉ huy và khoang hỗ trợ điều khiển. Tất cả đều được nguỵ trang giống một chiếc tàu hoả dân sự.

Tờ Zing News cho hay, Trung Quốc không phải quốc gia đầu tiên sử dụng loại tên lửa đạn đạo có thể phóng từ tàu hỏa. Trong quá khứ, Liên Xô từng phát triển và sở hữu thành công loại vũ khí này. Tuy nhiên, chúng bị loại khỏi biên chế chiến đấu sau thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược giữa Nga và Mỹ. Nga tháo dỡ toàn bộ các đoàn tàu chở tên lửa hạt nhân năm 2005. Tuy nhiên, năm 2014, giới chức Nga để ngỏ khả năng tái sản xuất các loại tàu chở tên lửa hạt nhân để tăng độ linh hoạt của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang