Vũ khí chính xác cực cao được Mỹ đưa vào trực chiến 'nham hiểm' thế nào?

author 19:29 23/10/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống rocket APKWS có thể hiểu nó là vũ khí với một bộ phụ kiện dẫn đường laser để nâng cấp các quả đạn rocket không điều khiển thành đạn dẫn đường chính xác cao.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trang DefenseTalk dẫn nguồn tin từ không quân Mỹ cho biết, Mỹ đã trang bị hệ thống rocket Advanced Precision Kill Weapon System (APKWS). Vũ khí mới này được ưu tiên trang bị cho cường kích A-10, tiêm kích F-16 và dàn trực thăng tấn công.

Số hệ thống rocket APKWS này nằm trong gói hợp đồng giữa Tập đoàn BAE Systems với Lầu Năm Góc cung cấp khoảng 20.000 hệ thống rocket chính xác cao APKWS hồi năm 2016.

Bản hợp đồng này có trị giá lên tới trên 130 triệu USD trong 3 năm đầu và sẽ được gia hạn thêm vài năm sau khi Hải quân Mỹ bắt đầu thử nghiệm các bệ phóng tên lửa "thông minh" trên các trực thăng MH-60R/S Seahawk và MH-60 Knighthawk.

Nhờ vào hệ thống rocket thông minh APKWS mà máy bay Mỹ trở nên uy lực. Ảnh: Đất Việt

Nhờ vào hệ thống rocket APKWS mà máy bay Mỹ trở nên uy lực. Ảnh: Đất Việt

Theo nhà sản xuất, hệ thống rocket APKWS được cấu tạo từ thiết bị chỉ thị mục tiêu bằng tia laser gắn trên máy bay, thiết bị lái được tích hợp trên phần thân của rocket và bộ phận cảm biến gắn ở mũi rocket. Sau khi phát hiện và khóa mục tiêu, đạn hỏa tiễn được phóng đi sẽ được hiệu chỉnh giữa pha phóng để tăng độ chính xác tấn công mục tiêu.

Vũ khí này là viết tắt của cụm từ Advanced Precision Kill Weapon System - có thể hiểu nó là một bộ phụ kiện dẫn đường laser để nâng cấp các quả đạn rocket không điều khiển Hydra 70 (cỡ 70mm, trong ảnh) thành đạn dẫn đường chính xác cao.

Rocket APKWS được xem là một trong những giải pháp tiên phong giải quyết lượng rocket 70mm tồn kho khổng lồ, trong khi giá cả rẻ đến 1/3 so với các vũ khí thông minh khác, sức nổ của đạn cũng nhỏ hơn giảm thiểu thiệt hại xung quanh mục tiêu...

Một quả đạn Hydra 70mm có trọng lượng 6,2kg, dài 1,06m, tầm bắn hiệu quả 500 tới 8.000m tùy vào việc mang đầu đạn nào cũng như lắp từ bệ phóng trực thăng hay máy bay phản lực...

Khi lắp bộ phụ kiện APKWS thì chiều dài đạn tăng lên 1,87m, sải cánh 24,3cm, nặng 15kg, tầm bắn đạt 1.100-5.000m với trực thăng và tới 11km với máy bay cánh bằng, đầu dẫn laser chủ động khiến bán kính lệch mục tiêu chỉ dưới 0,5m.

Với cách tích hợp này đã mang đến một quả đạn tên lửa thông minh giá rẻ. Một chiếc chiến đấu cơ F-16 có thể triển khai tới 4 cụm phóng rocket LAU-61/LAU-68, mỗi pod này chứa được 7 quả APKWS 70mm, tổng cộng một F-16 mang được 28 đạn rocket thông minh.

Vũ khí 'không có đối thủ' của Nga có gì khiến đối phương phải dè chừng?(VietQ.vn) - Với khả năng phát hiện mục tiêu cách xa 600 km và cao 40–50 km, có thể theo dõi đồng thời 300 mục tiêu. Đây được coi là vũ khí không có đối thủ ngang tầm trên toàn thế giới.

Việc trang bị hệ thống rocket APKWS lên trên các loại tên lửa sẽ giúp tên lửa đạt được nhiều ưu điểm đó là: Nâng cao năng lực tấn công chính xác nhưng chi phí lại thấp hơn so với nhiều tên lửa cùng loại.

Sự kết hợp giữa tên lửa không điều khiển và hệ thống APKWS sẽ đơn giản hơn việc sử dụng lớp tên lửa không đối đất. Thay vào đó, chỉ với hệ thống APKWS hoàn toàn có thể biến những tên lửa thông thường thành tên lửa không đối không và không đối đất.

Do APKWS có thiết kế nhỏ gọn nên có khả năng trang bị cho nhiều loại tên lửa, chính vì vậy các máy bay chiến đấu cũng mang được nhiều tên lửa hơn, qua đó nâng cao năng lực tác chiến.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang